Ợ hơi đau thượng vị: Nhận biết và cách điều trị!

Ợ hơi đau thượng vị là một triệu chứng ngày càng phổ biến, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Vậy tình trạng này xảy ra do nguyên nhân gì? Có nguy hiểm hay không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Nhận biết tình trạng ợ hơi đau thượng vị

Nhận biết tình trạng ợ hơi đau thượng vị 1
Ợ hơi đau thượng vị có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau

Ợ hơi kèm đau thượng vị hay ợ hơi nóng rát thượng vị là hiện tượng thường gặp trong viêm thực quản – dạ dày – tá tràng. Tuy nhiên, dấu hiệu này cũng có thể cảnh báo đến những căn bệnh nguy hiểm như loét dạ dày, ung thư dạ dày vì thế người bệnh không nên chủ quan.

Đặc điểm để nhận biết tình trạng ợ hơi đau thượng vị như sau:

  • Ợ hơi là một triệu chứng thường gặp của đường tiêu hóa, xảy ra khi lượng khí tích tụ quá nhiều trong dạ dày. Để giảm bớt áp lực, lượng hơi được đẩy ra môi trường bên ngoài thông qua đường miệng.
  • Đau thượng vị là cảm giác khó chịu, không thoải mái tại vùng trên rốn và dưới xương ức. Nguyên nhân gây ra tình trạng này thường do căng cơ hoặc tổn thương đường tiêu hóa ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh.
  • Nóng rát thượng vị cũng là một hiện tượng thường gặp ở người ợ hơi. Bệnh nhân có thể cảm thấy nóng rát vùng sau xương ức, thậm chí còn buồn nôn và ứ nghẹn ở cổ họng.
  • Bên cạnh đó, một số dấu hiệu kèm theo như ợ chua, buồn nôn, chướng bụng, khó tiêu,… cũng là triệu chứng thường gặp ở những bệnh nhân này.

Nguyên nhân ợ hơi nóng rát thượng vị

Nguyên nhân ợ hơi nóng rát thượng vị 1
Ợ hơi nóng rát thượng vị gây ra bởi nhiều nguyên nhân từ sinh lý đến bệnh lý

Thượng vị là nơi khu trú của nhiều cơ quan trong cơ thể. Chính vì vậy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ợ hơi nóng rát thượng vị, bao gồm:

Chế độ sinh hoạt kém lành mạnh

Một chế độ ăn uống thiếu khoa học là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương dạ dày và cả hệ thống tiêu hóa. Thói quen sử dụng quá nhiều đồ ngọt, thức ăn nhanh, đồ uống có cồn,… sẽ tạo áp lực lên dạ dày, dẫn đến tình trạng ợ hơi đau thượng vị.

Căng thẳng kéo dài

Trong cuộc sống hiện đại, nhiều người phải đối mặt với tình trạng công việc căng thẳng suốt một khoảng thời gian dài khiến cho chức năng bài tiết dịch vị bị rối loạn. Bên cạnh đó, quá mải mê với công việc khiến cho việc ăn uống không đủ bữa, ăn quá nhanh, không đủ chất dinh dưỡng càng làm cho dạ dày tăng tiết acid nhiều hơn, rất dễ bị đau thượng vị.

Bệnh lý tiêu hóa

Bệnh lý tiêu hóa 1
Triệu chứng ợ nóng rát thượng vị là dấu hiệu thường gặp trong trào ngược dạ dày thực quản

Ợ hơi nóng rát thượng vị không chỉ là hệ quả của lối sống kém khoa học mà còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý tiêu hóa thường gặp như:

  • Trào ngược dạ dày thực quản: Khiến cho cơ vòng thực quản mất trương lực, tạo điều kiện cho dịch vị, thức ăn và vi khuẩn trào ngược ra bên ngoài thông qua đường miệng. Mặt khác, niêm mạc dạ dày bị tổn thương sẽ kích thích tăng tiết dịch vị nhiều hơn, bệnh nhân thường xuyên cảm nhận được cơn nóng rát, đau tức vùng thượng vị trong mỗi lần ợ hơi.
  • Viêm loét dạ dày: Là hiện tượng niêm mạc dạ dày bị tổn thương, viêm sưng và lâu dần tạo thành vết loét ăn sâu vào tận lớp cơ. Ở giai đoạn đầu, những vết trầy, xước trên bề mặt niêm mạc chưa gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, khi đã tiến triển thành loét thì người bệnh sẽ gặp phải nhiều tình trạng khó chịu như ợ hơi đau thượng vị, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa…
  • Viêm ruột thừa: Ruột thừa là một cơ quan trọng trong cơ thể có tính di động, khi viêm sẽ gây đau tại bất cứ vị trí nào trên thành bụng. Đặc biệt, trong giai đoạn đầu viêm ruột thừa thường xuyên gây đau vùng thượng vị, cùng nhiều rối loạn tiêu hóa khác như ợ hơi, buồn nôn, táo bón… nên rất dễ nhầm lẫn với bệnh lý dạ dày.
  • Ngộ độc thực phẩm: Là tình trạng thường xuyên gặp phải trong đời sống hằng ngày. Sau khi sử dụng thức ăn bị nhiễm độc, bệnh nhân sẽ nhanh chóng xuất hiện những triệu chứng như đau quặn vùng thượng vị từng cơn, buồn nôn, nôn, ợ hơi, sốt, tiêu chảy,…

Bệnh lý khác

Bên cạnh những nguyên nhân phổ biến về đường tiêu hóa, ợ hơi đau thượng vị còn là triệu chứng của một số bệnh lý khác như:

  • Viêm gan: Mặt tạng của gan phẳng, liên quan trực tiếp đến dạ dày nên khi gan bị tổn thương thì điểm đau thường khu trú tại vùng thượng vị. Trong trường hợp ợ hơi sinh lý kết hợp cùng triệu chứng của viêm gan như đau thượng vị, chán ăn, mệt mỏi,… rất dễ nhầm lẫn với bệnh về đường tiêu hóa. Chính vì thế, bệnh nhân cần để ý đến những dấu hiệu điển hình hơn như vàng da, sốt, đại tiện phân bạc màu…
  • Viêm tụy cấp: Là tình trạng tuyến tụy bị viêm trong thời gian ngắn, thường gây ra nhiều biến chứng nặng nề nếu không được điều trị kịp thời. Trong viêm tụy cấp, triệu chứng đau bụng có thể lan tỏa từ thượng vị ra sau lưng, kèm theo nhiều dấu hiệu khác như sốt, buồn nôn, nôn, chướng bụng,… Bệnh thường khởi phát sau một bữa ăn nhiều dầu mỡ nên cần để ý để phân biệt với những bệnh lý khác.
Ợ hơi nóng rát thượng vị gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh khác nhau. Vậy nên, cần có sự thăm khác và tư vấn của bác sĩ để giải quyết triệu chứng hiệu quả, ngăn ngừa tái phát trong tương lai.

Ợ hơi đau thượng vị có cần đi khám không?

Ợ hơi đau thượng vị có cần đi khám không? 1
Ợ hơi đau thượng vị do nguyên nhân bệnh lý cần đi khám sớm để được điều trị kịp thời

Trong trường hợp ợ hơi nóng rát thượng vị sinh lý do chế độ ăn uống và sinh hoạt, người bệnh có thể tự cải thiện triệu chứng ngay tại nhà mà không cần đến bệnh viện. Ngược lại, những căn nguyên do bệnh lý cần được thăm khám và tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa để được điều trị hiệu quả nhất.

Dấu hiệu để bệnh nhân cần lưu ý để đến cơ sở y tế gần nhất bao gồm:

  • Ợ hơi đau thượng vị dai dẳng, không liên quan đến bữa ăn và chế độ sinh hoạt.
  • Triệu chứng không cải thiện khi đã thực hiện phương pháp ăn uống khoa học, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống.
  • Ợ hơi, nóng rát thượng vị kèm một trong những triệu chứng khác như chán ăn, sụt cân, ợ chua, rối loạn tiêu hóa,…
  • Bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh tiêu hóa, bệnh gan mật, suy giảm miễn dịch…
Thăm khám tại các cơ sở y tế không chỉ chẩn đoán và điều trị bệnh sớm mà còn là phương pháp tâm lý hiệu quả, giúp người bệnh bớt hoang mang, lo lắng hơn về sức khỏe của chính mình!

Phương pháp cải thiện ợ hơi đau thượng vị

Để giải quyết tình trạng ợ hơi đau thượng vị và ngăn ngừa tái phát cần phối hợp song song chế độ sinh hoạt lành mạnh cùng các phương pháp điều trị khác, cụ thể như sau:

Xây dựng lối sống lành mạnh

Xây dựng lối sống lành mạnh 1
dau-thuong-vi-kem-o-hoi-buon-non

Những thay đổi nhỏ trong cuộc sống hằng ngày có thể nâng cao sức khỏe cũng như cải thiện được triệu chứng khó chịu. Một số lưu ý người bệnh cần ghi nhớ bao gồm:

  • Tránh căng thẳng trong thời gian dài: Nên giữ một tinh thần thoải mái, hoạt bát để ổn định chức năng bài tiết dịch vị của dạ dày, cân bằng yếu tố tấn công và bảo vệ của niêm mạc.
  • Chia nhỏ bữa ăn thành 5 – 6 bữa mỗi ngày sẽ giảm áp lực lên dạ dày, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.
  • Hạn chế thức khuya cũng là cách đơn giản để giảm lượng acid dịch vị tiết ra, tránh gây thêm tổn thương mới cho niêm mạc dạ dày.
  • Bỏ ngay thói quen hút thuốc lá bởi Nicotin có thể làm mất chức năng vận chuyển thức ăn của nhung mao, khiến cho tình trạng khó tiêu, ợ hơi ngày thêm trầm trọng.
  • Lựa chọn một bộ môn thể thao nhẹ nhàng để luyện tập hằng ngày như đạp xe, yoga, bơi lội,… giúp nâng cao hệ miễn dịch và sức khỏe tiêu hóa.
  • Nên bổ sung những thực phẩm dễ tiêu hóa như rau củ quả, trái cây ít đường, cá, trứng,…
  • Tuyệt đối tránh xa đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ muối chua, đồ ngọt… bởi đây là nguyên nhân gây tăng áp lực lên dạ dày, làm cho triệu chứng ợ hơi nóng rát thượng vị kéo dài dai dẳng.

Sử dụng mẹo dân gian

Sử dụng mẹo dân gian 1
Trà hoa cúc có nhiều công dụng nổi bật trong việc giảm thiểu ợ hơi đau thượng vị

Áp dụng các bài thuốc dân gian để cải thiện triệu chứng ợ hơi và đau thượng vị chỉ là biện pháp tạm thời mà không giải quyết được nguyên nhân sâu xa. Tuy nhiên, đây vẫn là cách an toàn và hiệu quả được nhiều người lựa chọn, nổi bật như:

  • Trà gừng: Có thể lựa chọn gừng tươi cắt lát pha với nước nóng và hãm trong 10 – 15 phút. Để tiện hơn, người bệnh sử dụng gói trà gừng có sẵn đều có công dụng giảm đau thượng vị một cách rõ rệt. Trong gừng chứa nhiều thành phần có hoạt tính sinh học cao, giúp trung hòa acid dịch vị, hạn chế tình trạng viêm nhiễm cho bệnh nhân.
  • Trà hoa cúc: Không chỉ có công dụng ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ tiêu hóa, trà hoa cúc còn biết đến với khả năng làm dịu cơn đau thượng vị hiệu quả. Trà hoa cúc chứa nhiều Flavonoids – một chất chống oxy hóa và giảm thiểu các triệu chứng trong bệnh dạ dày. Để thực hiện bài thuốc, hãy cho 5 – 7 bông cúc khô vào ấm trà cũng 200ml nước nóng và hãm trong 10 – 15 phút. Sử dụng sau khi ăn hoặc khi có dấu hiệu ợ hơi đau thượng vị nhé!
  • Lá bạc hà: Chứa Menthol cùng nhiều hoạt chất quý với công dụng kháng viêm, giảm đau, giãn cơ trơn từ đó giảm áp lực lên dạ dày. Bài thuốc được dùng rất đơn giản bằng cách sử dụng lá bạc hà tươi ủ trong nước sôi trong khoảng 15 phút. Uống như trà mỗi lúc đau thượng vị hoặc qua một bữa ăn no để ngăn ngừa triệu chứng.

Sử dụng thuốc Tây

Đối với những trường hợp ợ hơi kèm nóng rát thượng vị do bệnh lý thì việc sử dụng thuốc Tây sẽ đem lại hiệu quả cao, giải quyết khó chịu nhanh chóng cho người bệnh. Một số loại thuốc thường gặp để giảm thiểu dấu hiệu khó chịu có thể kể đến như:

  • Thuốc chống viêm không Steroid (NSAID) gồm Celecoxib, Meloxicam,… có công dụng giảm đau nhanh chóng bởi khả năng chống viêm cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, nếu lạm dụng NSAID quá nhiều, tình trạng viêm sẽ ngày càng trầm trọng và trở thành một trong những nguyên nhân gây loét dạ dày cho người bệnh.
  • Thuốc kháng Acid (Antacid) như Maalox, Alusi,… giúp trung hòa acid dịch vị, chống đầy hơi, ngăn ngừa hiện tượng ợ hơi và đau thượng vị nhanh chóng. Tuy nhiên, tác dụng phụ của nhóm thuốc này có thể gặp gồm táo bón, tiêu chảy, buồn nôn,…
  • Thuốc kháng H2 biết đến với nhiều hoạt chất như Cimetidine, Ranitidine,… với khả năng tranh chấp với thụ thể H2 tại thành dạ dày – ngăn ngừa tình trạng tiết acid dịch vị. Điều này góp phần làm lành vết loét, giảm thiểu tình trạng trào ngược dạ dày. Khi sử dụng, người bệnh cần lưu ý về một số tác dụng không mong muốn như buồn nôn, tiêu chảy, ớn lạnh…
Những loại thuốc Tây kể trên cần được sử dụng theo đơn thuốc của bác sĩ trong trường hợp mắc bệnh lý. Việc tự ý dùng thuốc có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh!

Cải thiện ợ hơi đau thượng vị nhờ Bình Vị Thái Minh

Cải thiện ợ hơi đau thượng vị nhờ Bình Vị Thái Minh 1
Bình Vị Thái Minh chứa nhiều hoạt chất lành tính với công dụng sinh học cao

Bình Vị Thái Minh được sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại, đã được trường Đại học Y Hà Nội nghiên cứu, chứng minh hiệu quả trong điều trị viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày – thực quản. Bên cạnh đó, đây là sản phẩm an toàn giúp cải thiện triệu chứng ợ hơi đau thượng vị nhờ những hoạt chất lành tính như:

  • Giganosin chiết xuất từ lá Dạ Cẩm và Lá Khôi có khả năng trung hòa dịch vị, chống viêm, giảm tiết acid. Đây đều là những hiệu quả đáng kinh ngạc giúp giảm thiểu những dấu hiệu khó chịu trong bệnh lý trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày.
  • Mucosave tạo thành bởi sự kết hợp giữa xương rồng Nopal và lá cây Oliu giúp trung hòa dịch vị, bao bọc vết loét dạ dày. Hoạt chất này sẽ tạo nên lớp màng sinh học ngăn cách vùng tổn thương để tế bào tự tái tạo và chữa lành một cách tối ưu.
  • Núc Nác và Thương Truật đều là những loại thảo dược có hoạt tính sinh học cao, có khả năng kích thích tiêu hóa, tăng tốc độ tháo rỗng của dạ dày. Đây là ý nghĩa quan trọng giúp giảm áp lực lên hệ tiêu hóa, giúp người bệnh ăn uống ngon miệng hơn.

Bình Vị Thái Minh là sự kết hợp hoàn hảo của nhiều loại dược liệu quý, đem đến công dụng toàn diện thông qua 3 cơ chế:

  • Trung hòa dịch vị, giảm tiết acid dạ dày từ đó cải thiện triệu chứng của viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày – thực quản.
  • Bao che vết loét niêm mạc, tạo khoảng trống thời gian để tế bào tự tái tạo và làm lành tổn thương.
  • Kích thích hệ tiêu hóa, giảm thiểu triệu chứng khó chịu như ợ hơi, ợ nóng, ợ chua…

Lời kết

Bài viết trên đây cung cấp một cái nhìn tổng quan về tình trạng ợ hơi đau thượng vị. Hy vọng với những kiến thức hữu ích này sẽ giúp ích cho mọi người có khả tự phán đoán và hiểu về cơ thể của mình hơn. Từ đây sẽ có những biệt pháp tự phòng ngừa hợp lý cho bản thân.

 

 
Cập nhật lúc: 05/07/2024
Loading...