Ợ nóng nên ăn gì cho hết?

Ợ nóng là một triệu chứng thường gặp trong các bệnh về đường tiêu hóa, gây ra nhiều khó chịu trong đời sống sinh hoạt. Vậy ợ nóng nên ăn gì cho hết? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Ợ nóng là gì? Tại sao lại ợ nóng?

Ợ nóng là gì? Tại sao lại ợ nóng? 1
Ợ nóng không phải là bệnh mà chỉ là triệu chứng của bệnh tiêu hóa

Ợ nóng là tình trạng xuất hiện luồng khí nóng từ dạ dày lên đến thực quản và tràn vào cổ họng, đôi khi bệnh nhân còn cảm thấy vị đắng hay chua trong miệng. Bên cạnh đó, người bệnh thường nóng rát vùng ngực và xương ức, gây ra nhiều lo lắng và bất tiện trong đời sống thường ngày.

Ợ nóng không phải là bệnh mà chỉ là triệu chứng báo hiệu sức khỏe về đường tiêu hóa, xuất hiện ở mọi đối tượng, thường do:

  • Ăn uống kém khoa học khi sử dụng nhiều đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ, rượu bia,… kích thích dạ dày tăng tiết dịch vị, dẫn đến hoạt động tiêu hóa kém hiệu quả. Thức ăn ứ đọng sinh ra áp lực đẩy khí và acid dịch vị lên cuống họng gây ra tình trạng ợ nóng.
  • Tập luyện nặng với các bài tập như đẩy tạ, trồng cây chuối, gập bụng,… cường độ cao khiến cho áp lực vùng bụng và ngực tăng lên. Đây cũng là vị trí của dạ dày nên acid dịch vị dễ dàng bị trào ngược gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh.
  • Lạm dụng thuốc NSAID, Glucocorticoid để chống viêm, giảm đau khiến cho lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc bị mài mỏng, đồng thời làm tăng tiết acid dịch vị. Điều này khiến cho dạ dày bị rối loạn co bóp, đẩy ngược thức ăn, acid và vi khuẩn lên thực quản gây ho và ợ nóng.
  • Một số bệnh tiêu hóa như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày – thực quản,… cũng là nguyên nhân dẫn đến ợ nóng do sự thúc đẩy của 3 yếu tố chính: Tăng tiết dịch vị, giảm lượng chất nhầy và rối loạn co bóp dạ dày.

10 loại thực phẩm giảm ợ nóng hiệu quả

Để giảm thiểu và hạn chế tình trạng ợ nóng, ngoài việc tuân thủ một lối sống lành mạnh thì người bệnh cũng nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Vậy ợ nóng nên ăn gì? Dưới đây là một số thực phẩm quen thuộc không nên bỏ qua:

Sữa chua cân bằng hệ sinh vật đường ruột

Sữa chua cân bằng hệ sinh vật đường ruột 1
Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa

Sữa chua lên men cung cấp lượng lớn lợi khuẩn giúp cân bằng lại hệ sinh vật ở đường ruột. Thói quen bổ sung sữa chua sau mỗi bữa ăn không chỉ giúp thức ăn được tiêu hóa tốt hơn mà còn giảm thiểu hiện tượng hình thành khí nóng trong dạ dày. Bên cạnh đó, sữa chua còn có công dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, ngăn ngừa được các bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Gừng tăng cường hệ tiêu hóa

Gừng tăng cường hệ tiêu hóa 1
Uống nước gừng sau mỗi bữa ăn giúp giảm áp lực tại dạ dày

Gừng là một loại dược liệu có vị cay, tính ấm, được trồng phổ biến ở nhiều nơi trên khắp cả nước. Đặc biệt, trong gừng còn chứa nhiều chất kháng viêm tự nhiên hỗ trợ ngăn chặn hiện tượng trào ngược dạ dày – thực quản.

Bên cạnh đó, hoạt chất Phelonic có trong gừng tươi còn góp phần ức chế cơ trơn dạ dày, giảm sự co bóp không kiểm soát. Một tách trà gừng nóng sau ăn 30 phút sẽ cải thiện hiệu quả triệu chứng ợ nóng, giúp bệnh nhân ăn ngon miệng và tiêu hóa tốt hơn!

Chữa lành tổn thương bằng bột nghệ

Chữa lành tổn thương bằng bột nghệ 1
Nghệ được đánh giá là một loại kháng sinh tự nhiên

Theo Y học cổ truyền, nghệ là dược liệu quý có vị đắng, tính mát và bình. Không chỉ vậy, hoạt chất Curcumin có trong nghệ đóng vai trò như một loại kháng sinh tự nhiên giúp kháng khuẩn, kháng viêm, chữa lành tổn thương tại niêm mạc dạ dày.

Khi kết hợp với mật ong sẽ làm tăng công dụng của bột nghệ, hỗ trợ ổn định nồng độ pH bằng cách giảm tiết dịch vị. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn trào ngược dạ dày – thực quản, giảm ợ nóng hiệu quả.

Táo giảm tiết acid hiệu quả

Táo giảm tiết acid hiệu quả 1
Táo có nhiều hiệu quả tích cực lên hệ tiêu hóa

Nếu đang phân vân không biết ợ nóng nên ăn gì thì táo luôn là một lựa chọn hợp lý! Đây là loại quả được nhiều bác sĩ khuyên dùng bởi lượng lớn Flavonoid có khả năng giảm nhanh acid dạ dày, giải quyết nguyên nhân gây ợ nóng.

Mặt khác, táo còn chứa nhiều loại Enzyme và Vitamin có tác dụng trung hòa acid dịch vị và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Bệnh nhân ợ nóng có thể sử dụng 1 quả táo hay nước ép táo trước mỗi bữa ăn trong ngày để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Dầu Oliu ngăn ngừa ợ nóng

Dầu Oliu ngăn ngừa ợ nóng 1
Dầu Oliu không nên nấu chín mà hãy dùng trực tiếp để đảm bảo dinh dưỡng

Dầu Oliu chứa một lượng lớn acid béo không bão hòa, hạn chế Cholesterol xấu cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày – thực quản,… Bên cạnh đó, thành phần đáng quan tâm trong dầu Oliu là Omega – 3 (Acid Oleic) với công dụng tăng cường khả năng tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, giảm thiểu ứ đọng thức ăn tại dạ dày.

Thay vì nấu dầu Oliu, hãy trộn chúng với rau củ quả hay trộn với cơm nóng sẽ đem đến hiệu quả tối ưu. Người dùng cũng nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, sử dụng đúng liều lượng hằng ngày.

Tăng cường Vitamin từ quả bơ

Tăng cường Vitamin từ quả bơ 1
Vitamin trong quả bơ giúp tăng cường miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa

Quả bơ có rất nhiều công dụng đối với dạ dày, đặc biệt là khả năng chống viêm, chống Oxy hóa giúp làm dịu tổn thương tại niêm mạc. Ngoài ra, quả bơ là thức ăn mềm, giàu chất xơ, dễ hấp thu nên hỗ trợ tiêu hóa cực kỳ tốt, trung hòa acid dịch vị tự nhiên và hiệu quả.

Bệnh nhân gặp tình trạng ợ nóng có thể dùng trực tiếp quả bơ hoặc xay sinh tố, kết hợp cùng mật ong hay sữa đặc đều được. Đây là loại quả mùi thơm, vị béo, giàu Vitamin và các nguyên tố vi lượng nên có thể kích thích vị giác, tăng cường hệ miễn dịch cho toàn bộ cơ thể!

Kiềm hóa dịch vị nhờ cải xoăn

Kiềm hóa dịch vị nhờ cải xoăn 1
Cải xoăn có pH kiềm giúp trung hòa acid dịch vị

Người bị ợ nóng nên ăn gì mà vẫn đảm bảo ngon miệng, giàu dinh dưỡng? Cải xoăn là loại rau có thể thay thế được Protein động vật, rất thích hợp cho những người mắc bệnh dạ dày. Thậm chí, cải xoăn có tính kiềm cao còn được sử dụng để giảm acid dịch vị, ngăn ngừa ợ nóng nhanh chóng.

Cũng như những loại rau củ quả khác, cải xoăn chứa một lượng lớn Vitamin và khoáng chất, cung cấp chất xơ hỗ trợ hệ tiêu hóa, làm lành vết thương một cách tự nhiên, hiệu quả.

Cá hồi giàu Amino Acid

Cá hồi giàu Amino Acid 1
Cá hồi là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng dễ hấp thu

Thay vì sử dụng các loại thịt đỏ giàu đạm nhưng nhiều chất béo có hại, hãy lựa chọn cá hồi bởi trong thực phẩm này có lượng đạm lớn dưới dạng Amino Acid dễ hấp thu. Điều này góp phần giảm thiểu áp lực lên dạ dày nhưng vẫn đảm bảo được dinh dưỡng cho cơ thể.

Ngoài ra, trong cá hồi chứa rất nhiều loại Vitamin A, B và nguyên tố vi lượng như Kẽm, Magie, I – ốt,… giúp tăng cường hệ tiêu hóa, nâng cao hệ miễn dịch.

Dứa hỗ trợ tiêu hóa đạm tối ưu

Dứa hỗ trợ tiêu hóa đạm tối ưu 1
Bromelanin trong dứa giúp tiêu hóa đạm một cách tối ưu

Dứa là một loại trái cây lành tính, giàu Vitamin C và chất chống Oxy hóa có công dụng kích thích vị giác, tăng cường khả năng tiêu hóa. Không chỉ vậy, hoạt chất Bromelanin trong dứa còn có tác dụng phân hủy đạm, giảm triệu chứng khó tiêu gây ra trào ngược dạ dày – thực quản.

Tuy nhiên, bệnh nhân ợ nóng cũng không nên ăn dứa quá nhiều bởi có thể gây hiệu quả ‘ngược’: Acid trong dứa có thể mài mòn chất nhầy bảo vệ niêm mạc. Chính vì thế, hãy dùng nước ép dứa tươi hay ăn dứa tối đa 1 quả/ ngày nhé!

Giảm triệu chứng trào ngược từ bắp cải

Giảm triệu chứng trào ngược từ bắp cải 1
Bắp cải giàu Vitamin U có công dụng đáng kinh ngạc đối với dạ dày

Trong bắp cải chứa một lượng lớn Vitamin U (dẫn xuất của Acid Amin Methionin) với công dụng chống viêm mạnh mẽ và làm lành vết loét một cách tự nhiên. Chính vì thế, bổ sung bắp cải vào bữa ăn có thể giảm thiểu triệu chứng trào ngược dạ dày – thực quản, đặc biệt là chứng ợ nóng khi đói.

Bên cạnh đó, bắp cải còn rất giàu chất xơ và nước nên hỗ trợ tiêu hóa rất tốt, ngăn chặn tình trạng táo bón hiệu quả. Khi chế biến bắp cải, hãy lựa chọn phương pháp đơn giản như luộc, hấp, nấu canh và không nên dùng quá 300g/ ngày để cải thiện chứng ợ nóng!

Ợ nóng kiêng ăn gì?

Khi đã giải đáp được thắc mắc ợ nóng nên ăn gì thì người bệnh cũng nên lưu ý về một số thực phẩm có thể làm triệu chứng thêm trầm trọng. Những nhóm thức ăn cần tránh bao gồm:

Đồ ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng 1
Đồ ăn cay nóng kích thích dạ dày tăng tiết dịch vị

Những loại gia vị cay nóng như ớt, tiêu, tỏi,… được xếp vào danh sách ‘hạn chế’ cho người bị bệnh dạ dày nói chung và triệu chứng ợ nóng nói riêng. Đồ ăn cay nóng là nguyên nhân chính kích thích dạ dày tăng tiết dịch vị, gây tổn thương niêm mạc và giảm hiệu suất tiêu hóa thức ăn.

Hiện tượng tăng tiết dịch vị còn làm tăng khả năng trào ngược dạ dày – thực quản, khiến cho triệu chứng ợ nóng thêm nặng nề. Người bệnh có thể cảm thấy nóng rát nhiều hơn, thậm chí khó nuốt vào mỗi buổi sáng.

Đồ ăn có vị chua

Hầu hết những loại thực phẩm có vị chua đều giàu tính acid nên người bệnh ợ nóng cần cân nhắc sử dụng trong mỗi bữa ăn. Thói quen bổ sung đồ ăn nhiều acid thường xuyên sẽ khiến cho lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc ngày càng mỏng, tổn thương ngày càng sâu vào lớp cơ.

Những loại thực phẩm giàu vị chua có thể kể đến như hoa quả họ cam chanh, đồ muối chua, đồ lên men,…

Chất kích thích

Những chất kích thích như đồ uống có cồn, rượu bia, thuốc lá,… có khả năng làm tổn thương niêm mạc dạ dày, tăng tiết acid và làm mất cân bằng áp lực tại hệ tiêu hóa. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến cơn ợ nóng kéo dài từ dạ dày cho đến thực quản – cuống họng.

Thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiên rán 1
Đồ ăn nhanh thường nhiều dầu mỡ tăng áp lực lên dạ dày

Thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chướng bụng, khó tiêu làm ứ đọng thức ăn trong dạ dày. Vi khuẩn tại hệ tiêu hóa sẽ phân hủy thức ăn thừa gây ra ợ nóng, trào ngược dạ dày – thực quản.

Đặc biệt, thói quen sử dụng thức ăn nhanh như bánh mì, hamburger, khoai tây chiên,… trong đời sống hiện đại sẽ khiến cho triệu chứng ợ nóng dai dẳng không dứt. Bệnh nhân cần có một chế độ ăn lành mạnh, đảm bảo dinh dưỡng và khoa học.

Bình Vị Thái Minh cải thiện ợ nóng hiệu quả!

Bình Vị Thái Minh cải thiện ợ nóng hiệu quả! 1
Bình Vị Thái Minh được chiết xuất từ thiên nhiên, không gây tác dụng phụ

Song song việc xây dựng chế độ ăn, đối tượng gặp tình trạng ợ nóng cũng nên chọn những sản phẩm hỗ trợ cải thiện triệu chứng, mang đến tác dụng toàn diện cho hệ tiêu hóa. Hiểu được lo lắng của người bệnh, Nhà máy Công Nghệ Cao Thái Minh đã mang đến sản phẩm Bình Vị Thái Minh – kết quả của thời gian dài nghiên cứu khoa học bài bản trên công nghệ tiên tiến nhất.

Đây là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường có chứa bộ đôi Giganosin và Mucosave, mang lại những hiệu quả đáng kinh ngạc đối với bệnh nhân viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày – thực quản, người bị đầy hơi, ợ chua, ợ nóng cụ thể:

  • Giganosin chiết xuất từ lá Khôi và lá Dạ Cẩm giúp giảm tiết acid, trung hòa pH dịch vị từ đó cải thiện vết loét, ngăn ngừa trào ngược dạ dày – thực quản. Không chỉ vậy, Giganosin còn có tác dụng ức chế HP – nguyên nhân hàng đầu trong bệnh viêm loét dạ dày.
  • Mucosave được bào chế từ xương rồng Noppal và lá cây Oliu đồng thời mang đến 2 hiệu quả: Trung hòa acid dịch vị và tăng cường chất nhầy để bảo vệ niêm mạc dạ dày. Nhờ cơ chế này, các tế bào không bị bào mòn bởi acid mà còn có ‘thời gian trống’ để tái tạo và làm mới.
  • Núc Nác và Thương Truật đều là những dược liệu quý có tác dụng bổ dạ dày, tăng cường khả năng tiêu hóa, làm tăng tốc độ tháo rỗng tại dạ dày. Chính vì thế, người bệnh có thể ngăn ngừa được hiện tượng trào ngược, cải thiện triệu chứng ợ nóng.

Nhờ vào thành phần trên đã tạo nên những tác dụng tuyệt vời của Bình Vị Thái Minh đã giúp người bệnh đẩy nhanh tình trạng ợ nóng, ợ chua do các bệnh lý dạ dày gây nên.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn  TẠI ĐÂY

Lời kết

Trên đây là những thông tin hữu ích trả lời cho câu hỏi ợ nóng nên ăn gì, kiêng gì để hết. Chắc chắn rằng, một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ợ nóng, tăng cường hệ tiêu hóa và nâng cao chất lượng cuộc sống!

Cập nhật lúc: 17/04/2024
Loading...