Tình trạng ợ nóng nôn ra máu có nguy hiểm không?

Tình trạng ợ nóng nôn ra máu có nguy hiểm không? 1
Hiện tượng ợ nóng nôn ra máu là biến chứng của nhiều căn bệnh về đường tiêu hóa, cần được xử lý nhanh chóng và kịp thời. Vậy tình trạng này có nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Hiện tượng ợ nóng nôn ra máu là gì?

Ợ nóng là hiện tượng bỏng rát, khó chịu ở lồng ngực do acid dịch vị bị đẩy từ dạ dày lên thực quản. Kèm theo tình trạng này, vi khuẩn và thức ăn trong dạ dày có thể đi cùng với máu để tống ra ngoài qua đường miệng. Chất nôn có thể có màu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm như bã cà phê, gây ra nhiều lo lắng cho người bệnh.

Hiện tượng ợ nóng nôn ra máu là gì? 1
Ợ nóng nôn ra máu là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa nguy hiểm

Cơ chế chung của hiện tượng này là do rách hoặc vỡ các mạch máu trong ống tiêu hóa. Chất nôn màu bã cà phê thể hiện của việc máu đã bị oxy hóa bởi dịch vị trong dạ dày, chứng tỏ rằng tình trạng chảy máu đã diễn ra trong một thời gian. Điều đó cũng báo hiệu tổn thương có khả năng cao tại dạ dày hay tá tràng. Ngoài ra, máu đỏ tươi lại gợi ý nhiều đến tình trạng chảy máu cấp tính tại thực quản hoặc dạ dày.

Triệu chứng ợ nóng nôn ra máu là hệ quả của nhiều bệnh lý nguy hiểm, khi mất lượng máu nhiều (khoảng 500ml) có thể gây chóng mặt, choáng váng, tăng nhịp thở… Vậy nên, người bệnh cần lưu ý đến những thay đổi bất thường trên cơ thể.

Nguyên nhân gây ợ nóng nôn ra máu

Tìm được nguyên nhân gây ợ nóng nôn ra máu sẽ giúp cho việc cầm máu được hiệu quả nhất. Một số bệnh lý thường gặp gây ra hiện tượng này bao gồm:

Trào ngược dạ dày thực quản

Thư viện Y Khoa Quốc Gia Hoa Kỳ năm 2014 đã thống kê được rằng khoảng 25 – 40% người lớn có triệu chứng trào ngược dạ dày – thực quản ít nhất mỗi tháng 1 lần và 7 – 10% gặp triệu chứng ợ nóng mỗi ngày. Ngoài ra, triệu chứng ợ nóng buồn nôn, nôn ra máu có thể là dấu hiệu của bệnh ở giai đoạn 3 – giai đoạn tiến triển nghiêm trọng.

Ở giai đoạn này, trào ngược dạ dày thực quản có thể dẫn đến nhiều biến chứng như barret thực quản, viêm thực quản do acid dịch vị tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc tại đây.

Viêm loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày tá tràng 1
Có đến 40 – 50% tình trạng xuất huyết trong bệnh cảnh viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày tá tràng là hiện tượng tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, thường do acid ăn mòn hoặc sự phát triển của vi khuẩn HP. Tổn thương này có thể ăn sâu vào tận niêm mạc và lớp cơ, nơi được nuôi dưỡng bởi nhiều mạch máu, gây kích thích ruột và gây nôn ngược lên để tống máu ra ngoài.

Theo thống kê của Viện Y Học Quốc Gia Hoa Kỳ, có đến 40 – 50% trường hợp xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày. Vậy nên, người bệnh phải được chẩn đoán và điều trị sớm để tránh những biến chứng nghiêm trọng.

Chảy máu thực quản

Chảy máu do rách niêm mạc thực quản hay còn gọi là hội chứng Mallory – Weiss thường do sự tăng áp lực đột ngột trong ổ bụng. Vị trí rách xuất hiện nhiều hơn tại chỗ nối giữa dạ dày – thực quản hay tâm vị. Bên cạnh đó, phản xạ nôn ói nhiều lần sau khi uống rượu bia, căng thẳng kéo dài, ho, nấc mạnh cũng là những nguyên nhân gây ợ nóng nôn ra máu cho người bệnh.

Một số nguyên nhân khác

Ngoài những bệnh lý thường gặp về đường tiêu hóa, ợ nóng nôn ra máu còn là dấu hiệu sớm để nhận biết một số bất thường của hệ cơ quan khác như:

  • Bệnh về máu: Đặc biệt là bệnh suy giảm tiểu cầu, Hemophilia (máu khó đông), bệnh bạch cầu… đều có thể gây nôn ra máu. Cần phân biệt máu do nôn từ hệ tiêu hóa hay được nhổ ra từ khoang miệng để có chẩn đoán chính xác nhất về bệnh.
  • Nuốt phải hóa chất, thức ăn gây bỏng: Đều là những tai nạn sinh hoạt thường gặp trong đời sống hằng ngày. Một số hóa chất như acid hay chất độc Asen đều gây tổn thương đường tiêu hóa, thể hiện bởi triệu chứng ợ nóng nôn ra máu. Đây là một tình trạng cấp cứu cần được can thiệp nhanh chóng, kịp thời.

Một số trường hợp ợ nóng và nôn ra máu có thể không tìm thấy nguyên nhân kể cả khi đã thực hiện nhiều thăm khám cận lâm sàng. Vậy nên, để có hướng xử trí đúng đắn nhất, người bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín, đáng tin cậy!

Ợ nóng nôn ra máu có nguy hiểm không?

Ợ nóng nôn ra máu có nguy hiểm không? 1
Barrett thực quản nếu không điều trị sớm rất dễ dẫn đến ung thư

Tùy thuộc vào tình trạng cơ thể, mức độ của bệnh mà ợ nóng, nôn ra máu có thể kèm theo một số triệu chứng như đau thượng vị, đi ngoài phân đen, chóng mặt, ngất, tim đập nhanh… Ợ nóng nôn ra máu là một tình trạng cấp cứu cần được xử lý nhanh chóng và kịp thời nếu không sẽ dẫn đến nhiều biến chứng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như:

  • Viêm đường hô hấp: Hiện tượng nôn ra máu một cách bất ngờ, đột ngột có thể dẫn đến việc hít phải máu vào đường dẫn khí. Lượng máu nhiều thậm chí có thể gây suy hô hấp, ngừng thở cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, máu còn là ‘dị vật’ gây ra viêm đường hô hấp, kèm theo nhiều triệu chứng đe dọa trực tiếp đến tính mạng.
  • Hẹp thực quản: Ợ nóng buồn nôn thời gian dài có thể gây tổn thương niêm mạc thực quản, hình thành mô sẹo gây chít hẹp, cản trở sự lưu thông của thức ăn. Tình trạng này ảnh hưởng đến toàn cơ thể, gây chán ăn, sụt cân thậm chí căng thẳng và trầm cảm.
  • Barrett thực quản: Là biến chứng xuất hiện khi niêm mạc thực quản tiếp xúc nhiều lần với dịch vị dạ dày. Căn bệnh này có liên quan mật thiết đến việc tăng nguy cơ phát triển thành ung thư thực quản. Vậy nên người bệnh cần được tầm soát và theo dõi định kỳ ở cơ sở có chuyên môn.
  • Viêm loét dạ dày – tá tràng mức độ nặng: Tình trạng ợ nóng và buồn nôn nếu không điều trị có thể làm tăng mức độ nặng của bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng. Ngoài ra, căn bệnh có thể tiến triển thành mạn tính hoặc gây ra biến chứng thủng dạ dày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
  • Biến chứng do các bệnh liên quan: Ợ nóng, nôn ra máu phần lớn là dấu hiệu báo trước của nhiều biến chứng như xơ gan, giãn tĩnh mạch thực quản, xuất huyết tiêu hóa… Hiện tượng này kéo dài có thể khiến cho người bệnh suy nhược, sụt cân, sốc…

Lưu ý: Những biến chứng của ợ nóng nôn ra máu đều rất nghiêm trọng, có thể tác động trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Vậy nên, đây là tình trạng nguy hiểm cần được can thiệp và xử lý càng sớm càng tốt!

Làm gì khi bị ợ nóng nôn ra máu?

Để giải quyết nguyên nhân gây ra hiện tượng ợ nóng nôn ra máu, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được thăm khám kỹ càng. Tuy nhiên, một số phương pháp tại nhà có thể giảm thiểu các triệu chứng khó chịu, cần được duy trì trong suốt quá trình điều trị, gồm:

Cách giảm triệu chứng khó chịu ban đầu

Cách giảm triệu chứng khó chịu ban đầu 1
Các bài tập như thở thiền là bài tập tốt cho người bị ợ nóng nôn ra máu

Tình trạng ợ nóng sẽ được giảm thiểu khi người bệnh xây dựng được một lối sống khoa học, lành mạnh:

  • Bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa như cá hồi, hạt chia, đu đủ,…
  • Tập luyện thể dục nhẹ nhàng và đều đặn giúp tăng cường hệ miễn dịch đồng thời giảm áp lực trong ổ bụng, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.
  • Hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ… bởi đây là nguyên nhân gây tăng áp lực lên dạ dày.
  • Tuyệt đối tránh xa các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia… do những chất này sẽ làm tổn thương của niêm mạc dạ dày thêm trầm trọng.
  • Tránh căng thẳng và lo âu quá mức. Người bệnh nên phân bố công việc một cách hợp lý và để dành một khoảng thời gian trong ngày để thiền định hay hòa nhập với thiên nhiên.

Thăm khám và uống thuốc theo đơn

Thăm khám và uống thuốc theo đơn 1
Thăm khám bác sĩ giúp tìm ra nguyên nhân ợ nóng nôn ra máu và có phác đồ điều trị thích hợp

Phương pháp xử lý triệu chứng ợ nóng nôn ra máu hiệu quả nhất đó chính là đến bệnh viện để được thăm khám kỹ càng. Bệnh nhân có thể sẽ được thực hiện nội soi đường tiêu hóa để chẩn đoán bệnh lý. Không chỉ vậy, xét nghiệm này còn có thể áp dụng trong điều trị bằng cách cầm máu, kẹp mạch máu hoặc tiêm thuốc co mạch. Nguyên nhân gây chảy máu là do vết loét, thủng, xuất huyết… thì bác sĩ có thể cắt vết thương ngay trong quá trình nội soi để kiểm soát hiện tượng chảy máu.

Trong khi điều trị, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo đơn thuốc của bác sĩ. Không nên bỏ thuốc, tự ý thêm thuốc hay dùng quá liều với mong muốn cải thiện nhanh tình trạng sức khỏe. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bình Vị Thái Minh hỗ trợ giảm viêm loét, ợ nóng, ợ chua

Bình Vị Thái Minh hỗ trợ giảm viêm loét, ợ nóng, ợ chua 1
Bình Vị Thái Minh giúp cải thiện triệu chứng trào ngược, ợ nóng, ợ chua

Bình Vị Thái Minh là sản phẩm mà người viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày – thực quản đang tìm kiếm. Được sản xuất theo công nghệ khép kín vô cùng hiện đại, đây là thành quả đáng kinh ngạc bởi tác động toàn diện qua 3 cơ chế:

  • Giảm acid dạ dày, trung hòa acid dịch vị nhằm cân bằng giữa yếu tố tấn công và bảo vệ tại đường tiêu hóa.
  • Bao che vết loét, tạo nên màng chắn sinh học tại niêm mạc tổn thương để các tế bào có thời gian tự sửa chữa và hồi phục.
  • Thúc đẩy quá trình tháo rỗng dạ dày, kích thích tiêu hóa giúp người bệnh ăn uống ngon miệng hơn.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn  TẠI ĐÂY

Lời kết

Bài viết trên đây đã giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về tình trạng ợ nóng nôn ra máu. Hy vọng rằng, những thông tin hữu ích này sẽ hữu ích cho bạn. Nếu bạn thấy bài viết này là hữu ích, hãy like hoặc share để chúng tôi có thêm động lực viết mỗi ngày. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào khác, hãy gọi đến số hotline 1800.6397 để được các chuyên gia tư vấn.

 

Cập nhật lúc: 17/04/2024
Loading...