Viêm dạ dày thực quản là gì?

“Chào bác sĩ, tôi thường xuyên có cảm giác chua và đắng miệng, đôi khi thấy khàn giọng và nóng rát trước xương ức. Tự tìm hiểu trên mạng, tôi thấy đây là những dấu hiệu của bệnh viêm dạ dày thực quản. Vậy bệnh này là gì và có điều trị dứt điểm được không? Rất mong nhận được câu trả lời sớm nhất!”

Chị Châu Minh Thúy – Quảng Ninh

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Bình Vị Thái Minh! Viêm dạ dày thực quản là một bệnh lý thường gặp, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, nếu thực hiện một chế độ sinh hoạt khoa học cùng phác đồ điều trị hợp lý có thể kiểm soát được bệnh. Cùng tìm hiểu thông tin cụ thể qua bài viết dưới đây ngay nhé!

Viêm dạ dày thực quản là gì? 1

Viêm dạ dày thực quản là gì

Viêm dạ dày thực quản thực chất là trào ngược dạ dày thực quản – Gastroesophageal Reflux Disease (GERD). Đây là căn bệnh thường gặp, được định nghĩa bằng sự trào ngược acid, thức ăn và vi khuẩn tại dạ dày lên thực quản. Tình trạng này gây kích ứng niêm mạc thực quản, trong khi tuyến chất nhầy tại đây không đủ khả năng bảo vệ trước acid dịch vị nên có thể làm tổn thương niêm mạc.

Bên cạnh đó, triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản còn gây ra nhiều khó chịu, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây bệnh

Viêm dạ dày thực quản là hệ quả của nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể kể đến như:

Thói quen ăn uống không lành mạnh

Thói quen ăn uống không lành mạnh 1

Khi thực hiện động tác nuốt thức ăn, cơ thắt thực quản mở ra cho thức ăn đi qua và đóng lại để duy trì ‘con đường một chiều’ của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, khi sử dụng những loại thực phẩm khó tiêu sẽ làm sinh ra hơi, tạo áp lực lên dạ dày khiến cho cơ thắt mở ra, dẫn đến hiện tượng trào ngược thực quản.

Những loại thức ăn dễ sinh hơi, khó tiêu có thể kể đến như đồ muối chua, thịt đỏ, nội tạng động vật, đồ uống kích thích như rượu bia, nước có gas… Bên cạnh đó, một số thói quen xấu trong ăn uống như ăn quá nhanh, ăn nhiều, vận động mạnh ngay sau khi ăn… cũng là nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản trong tương lai.

Lạm dụng thuốc

Việc sử dụng thuốc không kê đơn một cách tùy tiện khiến cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Những loại thuốc quen thuộc mà người dùng thường lạm dụng có thể kể đến như:

  • Thuốc chống viêm không Steroid (NSAID): Ibuprofen, Diclofenac… có tác dụng giảm đau, chống viêm, hạ sốt nhờ hoạt động ức chế COX – men chuyển hóa các chất trung gian hóa học gây triệu chứng khó chịu. Mặt khác, NSAID cũng làm mất hoạt động của COX – 1, làm giảm khả năng sản xuất chất nhầy niêm mạc, tổn thương lâu dài dẫn đến viêm dạ dày thực quản.
  • Thuốc kháng sinh: Azithromycin, Ciprofloxacin, Metronidazol… được dùng nhiều khi bị tiêu chảy, cảm cúm, viêm nhiễm… Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể gây mất cân bằng hệ thống vi sinh tại dạ dày, giảm khả năng tiêu hóa. Hậu quả chính là thức ăn không được tiêu hóa kỹ ứ đọng lại và sinh hơi, gây trào ngược lên thực quản.

Bệnh lý tiêu hóa

Bên cạnh những thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, trào ngược dạ dày thực quản còn là biến chứng thường gặp sau khi mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa. Viêm loét dạ dày, viêm trợt hang vị dạ dày, viêm xung huyết dạ dày… gây ra những tổn thương trên bề mặt niêm mạc. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng tiêu hóa, khiến cho thức ăn bị ứ đọng và lên men và sinh hơi. Áp lực trong dạ dày tăng cao sẽ kích thích cơ vòng thực quản mở ra để tống thức ăn và dịch vị ra ngoài qua thực quản.

Dấu hiệu nhận biết

Viêm dạ dày thực quản thường biểu hiện âm thầm, vậy nên người bệnh cần lưu ý về những thay đổi trên cơ thể. Những dấu hiệu sớm nhận biết trào ngược dạ dày thực quản bao gồm:

Nóng rát vùng thượng vị

Nóng rát vùng thượng vị 1
Nóng rát thượng vị gây ra nhiều đau đớn và lo lắng cho người bệnh

Đây là một triệu chứng thường gặp, gây ra nhiều khó chịu trong đời sống sinh hoạt của bệnh nhân. Tình trạng này xuất hiện sau khi ăn hoặc có thể bất chợt, bắt đầu với cơn đau, căng tức trước xương ức. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn cảm thấy nóng rát bởi dịch acid trào ngược từ dạ dày lên thực quản.

Ợ hơi, ợ chua

Ợ hơi, ợ chua là những dấu hiệu phổ biến của người mắc bệnh viêm dạ dày thực quản. Ợ hơi là phản xạ làm giảm áp lực tại dạ dày do lượng khí dư thừa tích tụ lại. Ngoài ra, ợ chua hay ợ nóng là cảm giác khó chịu khi acid dịch vị trào ngược lên thực quản. Triệu chứng này có thể khởi phát tại vùng thượng vị và lan rộng ra sau xương ức, trên cổ họng.

Không chỉ vậy, ợ hơi và ợ chua còn tăng lên sau khi ăn hoặc khi người bệnh cúi đầu, gây ra nhiều khó chịu trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Đầy hơi, chướng bụng

Những tổn thương tại niêm mạc dạ dày sẽ làm giảm khả năng tiêu hóa, khiến cho thức ăn bị tích tụ lại trong dạ dày. Hệ thống vi sinh vật phong phú tại đây sẽ dần phân hủy thức ăn thừa, sinh ra khí tạo áp lực lên hệ tiêu hóa.

Hiện tượng này khiến cho bệnh nhân có dấu hiệu đầy hơi, chướng bụng, không muốn ăn bất cứ thứ gì. Người bệnh thường bị đầy hơi, chướng bụng nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, tình trạng này cũng đi kèm những triệu chứng khó chịu khác như ợ hơi, ợ chua, sôi bụng…

Rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa 1
Rối loạn tiêu hóa là triệu chứng thường gặp trong viêm dạ dày thực quản

Rối loạn tiêu hóa là những thay đổi bất thường của hệ tiêu hóa, có thể biểu hiện bởi nhiều trạng thái khác nhau như nôn, buồn nôn, đau bụng, khó tiêu… Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là nguyên nhân phổ biến gây ra rối loạn tiêu hóa bởi những tổn thương trên bề mặt niêm mạc gây thay đổi cấu trúc và chức năng của dạ dày.

Bệnh lý có nguy hiểm không?

Bệnh lý có nguy hiểm không? 1
Cần khám bệnh cang sớm càng tốt khi có những dấu hiệu bất thường trên cơ thể

Tùy theo nguyên nhân, thể trạng người bệnh và mức độ của viêm dạ dày thực quản mà bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng có nguy hiểm hay không. Tuy nhiên, trào ngược dạ dày thực quản nếu không được điều trị trong thời gian dài sẽ gây ra những biến chứng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe như:

  • Barrett thực quản là một trong những biến chứng nguy hiểm bởi acid dịch vị có thể làm tổn thương và thay đổi cấu trúc, chức năng sinh sản của tế bào thực quản. Điều này rất dễ dẫn đến ung thư thực quản trong tương lai.
  • Ung thư thực quản là hậu quả nặng nề gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh. Phương pháp chữa trị bệnh rất khó khăn và tốn kém, đe dọa đến đời sống và tính mạng của bệnh nhân.
  • Viêm phổi, viêm thanh – khí – phế quản… cũng là những biến chứng thường gặp của trào ngược dạ dày thực quản, gây ra nhiều khó khăn trong việc hô hấp cho người bệnh.
Viêm dạ dày thực quản có thể điều trị dứt điểm nếu được phát hiện kịp thời. Ngược lại, những biến chứng của bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và tính mạng người bệnh. Vậy nên, khi có dấu hiệu nghi ngờ hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chẩn đoán sớm nhất!

Gợi ý cách điều trị đơn giản tại nhà?

Với những trường hợp viêm dạ dày thực quản được phát hiện sớm, nguyên nhân thường do lối sống thì hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng ngay tại nhà. Một số nguyên tắc cần nắm để điều trị bệnh bao gồm:

Thiết lập chế độ sinh hoạt khoa học

Thiết lập chế độ sinh hoạt khoa học 1
Chế độ sinh hoạt khoa học giúp cải thiện triệu chứng của viêm dạ dày thực quản

Để bệnh trào ngược dạ dày thực quản nhanh chóng thuyên giảm, cần xây dựng một lối sống lành mạnh cũng như chế độ ăn khoa học. Cụ thể như sau:

  • Chia nhỏ bữa ăn thành 5 – 6 bữa nhỏ mỗi ngày để tránh tạo áp lực lên dạ dày.
  • Thường xuyên vận động nhẹ nhàng hằng ngày bằng một số môn thể thao như đi bộ, đạp xe, yoga, thiền…
  • Giữ một tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng hay suy nghĩ tiêu cực.
  • Không ăn quá nhanh, tập trung vào mỗi bữa ăn để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả nhất.
  • Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm khó tiêu, tạo nhiều khí như đồ lên men, đồ muối chua, thịt đỏ, nội tạng động vật, nước ngọt, rượu bia…
  • Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ và vitamin như cải bắp, cải xoăn, dứa, táo, lê… để tăng cường khả năng tiêu hóa.
  • Bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày, trung bình 2 lít nước chia đều uống từng ngụm nhỏ mỗi khi khát.

Bài thuốc dân gian

Sử dụng những bài thuốc dân gian để cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày thực quản là phương pháp được dùng từ thời xa xưa. Một số thảo dược dễ kiếm, rẻ tiền và lành tính có thể kể đến như:

Bột nghệ và mật ong: Là sự kết hợp kinh điển trong Đông Y để giải quyết nhiều vấn đề về dạ dày. Hoạt chất Curcumin có trong bột nghệ vàng có khả năng làm lành những tổn thương trên bề mặt niêm mạc, ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng. Bên cạnh đó, mật ong còn có công dụng chống oxy hóa, chống viêm giúp giảm thiểu triệu chứng ợ hơi, ợ chua, chướng bụng cho bệnh nhân.

Cách thực hiện bài thuốc như sau: Pha 1 thìa tinh bột nghệ và 1 thìa mật ong nguyên chất rồi đổ nước ấm khuấy đều cho đến khi hỗn hợp tan ra. Uống mỗi ngày từ 2 – 3 lần để kiểm soát các triệu chứng của bệnh.

Bài thuốc dân gian 1

Nước ép nha đam: Ngoài những công dụng phổ biến về làm đẹp, nha đam còn được sử dụng như một loại thảo mộc quý giúp kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ điều trị viêm dạ dày thực quản. Hoạt chất Phytochemical có tính sinh học mạnh mẽ, ức chế vi khuẩn có hại đồng thời trung hòa acid dịch vị, giảm thiểu nhiều tình trạng khó chịu cho người bệnh.

Để sử dụng bài thuốc, hãy chuẩn bị vài nhánh nha đam tươi rửa sạch, gọt vỏ và lấy lớp gel ở bên trong. Nên rửa lại với nước sạch để loại bỏ tạp chất. Cho vào máy xay và xay nhuyễn, sử dụng 1 – 2 lần mỗi ngày để cải thiện bệnh.

Nước ép bắp cải: Không chỉ chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú, bắp cải còn cung cấp nguồn Vitamin U dồi dào cho cơ thể. Đây là một Vitamin có khả năng làm lành tổn thương niêm mạc một cách hiệu quả. Không chỉ vậy, Sulforaphane có trong bắp cải còn tăng cường khả năng chống viêm, kháng khuẩn một cách mạnh mẽ.

Áp dụng phương pháp này bằng cách dùng bắp cải tươi, tách từng bẹ rồi ngâm nước muối 10 – 15 phút để loại bỏ bụi bẩn. Cho bắp cải vào máy ép hoặc máy xay sinh tố và sử dụng hằng ngày để giảm thiểu tình trạng đau thượng vị, ợ hơi, ợ chua, đầy bụng.

Bình Vị Thái Minh cải thiện tình trạng viêm dạ dày thực quản

Bình Vị Thái Minh cải thiện tình trạng viêm dạ dày thực quản 1

Nếu quá bận rộn để thực hiện những bài thuốc dân gian, người bệnh có thể lựa chọn Bình Vị Thái Minh – sản phẩm chứa nhiều thảo dược quý được nhiều người bệnh tin dùng. Đây là sản phẩm được chiết xuất 100% từ thiên nhiên, có hoạt tính sinh học cao nhờ:

  • Lá Dạ Cẩm và lá Khôi chứa hoạt chất Giganosin với công dụng chống viêm, điều hòa acid dịch vị một cách hiệu quả. Mặt khác, Giganosin còn có khả năng ức chế vi khuẩn H.P – nguyên nhân hàng đầu gây ra viêm loét dạ dày.
  • Xương rồng Nopal và lá cây Oliu chiết xuất nên Mucosave – có hiệu quả ‘kép’, vừa trung hòa acid dịch vị vừa bao che vết loét niêm mạc. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng nhằm tạo khoảng thời gian trống để tế bào tự tái tạo và chữa lành.
  • Núc Nác và Thương Truật đều là những loại thảo dược quý hỗ trợ tiêu hóa, tăng tốc độ tháo rỗng của dạ dày, giúp giảm thiểu tình trạng đầy hơi, chướng bụng cho người bệnh.

Nhờ những thành phần đột phá kể trên, Bình Vị Thái Minh còn gây ấn tượng bởi tác động toàn diện thông qua 3 cơ chế:

  • Trung hòa acid dạ dày, chống viêm mạnh mẽ từ đó cải thiện tình trạng ợ hơi, ợ chua, nóng rát vùng thượng vị.
  • Bao che vết loét niêm mạc, giúp cho tế bào tự chữa lành và tái tạo một cách hiệu quả.
  • Tăng tốc độ tháo rỗng dạ dày từ đó giúp người bệnh ăn uống ngon miệng hơn, cải thiện chức năng tiêu hóa.

Lời kết

Những thông tin trên đã phần nào giải đáp được thắc mắc về viêm dạ dày thực quản cũng như các phương pháp điều trị cụ thể. Chúc cho bạn đọc có thật nhiều sức khỏe, nâng cao được sức khỏe thể chất và tinh thần của bản thân mình!

Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết. Để được tư vấn thêm về sản phẩm cũng như các bệnh viêm loét, trào ngược dạ dày, bạn hãy gọi ngay tới tổng đài miễn cước 1800 6397 hoặc kết nối Zalo 0961567625 để được các chuyên gia giải đáp các thắc mắc một cách nhanh chóng nhất!

Tài liệu tham khảo:

https://www.hopkinsmedicine.org/health/conditions-and-diseases/gastroesophageal-reflux-disease-gerd

Cập nhật lúc: 17/04/2024
Loading...