Viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không - Giải đáp chi tiết!

Nhiều nghiên cứu đã thống kê và chỉ ra, tại Việt Nam có khoảng 40% người mắc các bệnh lý về dạ dày. Trong đó, có khoảng 50% là bệnh lý viêm hang vị. Vậy, viêm hang vị là bệnh gì và có nguy hiểm không? Để giải đáp thắc mắc này bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết dưới đây.

Viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không - Giải đáp chi tiết! 1

Viêm hang vị dạ dày là gì?

Hang vị là bộ phận quan trọng của dạ dày. Thức ăn sau khi được đi xuống dạ dày sẽ được đẩy đến phần thân vị, đây là phần phình to nhất của dạ dày sẽ di chuyển đến hang vị. Tại đây, nhu động ruột sẽ đẩy thức ăn không tiêu hóa được tới tá tràng và ruột non. Khi đó hang vị sẽ đóng lại để tránh gây tổn thương cho hai bộ phận này và sẽ mở ra khi quá trình tiêu hóa hoàn tất, cho phép thức ăn đi qua và chuyển sang hấp thụ các chất dinh dưỡng.

 1

Có thể nói, vị trí của hang vị là đáy dạ dày nên đây cũng là nơi tiếp nhận và là nơi thức ăn lắng đọng lại nhiều nhất. Vì vậy, nếu chế độ ăn uống không khoa học, nguy cơ viêm hang vị khá cao.

Viêm hang vị dạ dày là tình trạng lớp niêm mạc hang vị bị tổn thương, sưng viêm, nếu để nặng có thể còn bị trợt loét, chảy máu. Các tổn thương này nếu không được kiểm soát chúng sẽ lan rộng và có thể trở nên nặng nề hơn, gây ra các vết loét, thủng rất nguy hiểm.

Viêm niêm mạc hang vị dạ dày có nhiều triệu chứng gần giống với các bệnh đường tiêu hóa khác nên nhiều người chủ quan khi xuất hiện dấu hiệu, đến khi phát hiện ra bệnh thì bệnh đã ở giai đoạn nặng. Vì vậy, nếu nắm rõ dấu hiệu điển hình của bệnh, người bệnh sẽ có cơ hội điều trị bệnh từ sớm và có hiệu quả nhanh hơn.

  • Đầy bụng khó tiêu
  • Ợ hơi, ợ chua
  • Đau bụng
  • Buồn nôn và nôn
  • Người mệt mỏi, mất ngủ, xanh xao...
  • Phân chuyển màu

☛ Xem đầy đủ: Thông tin về viêm hang vị dạ dày

Viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không?

Viêm hang vị dạ dày sẽ không quá nguy hiểm và có thể khỏi nếu bệnh phát hiện sớm và điều trị kịp thời.Trường hợp bệnh để lâu sẽ gây ra những biến chứng khó lường, ảnh hưởng tới các cơ quan lân cận trong hệ tiêu hóa. Dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm của viêm hang vị dạ dày:

Viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày 1

Viêm loét dạ dày là biến chứng thường gặp nhất ở người mắc viêm hang vị dạ dày. Các axit dịch vị gây tổn thương niêm mạc dạ dày gây ra những cơn đau mạnh với tần suất dày đặc. Khi niêm mạc dạ dày bị tổn thương, viêm sưng lâu dần sẽ tạo thành vết loét. Ở giai đoạn mới chớm, những vết loét nhỏ chưa ăn sâu thì có thể tự lành mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu các vết loét lớn, ăn sâu vào niêm mạc và lan rộng gây ra nhiều triệu chứng khó chịu ảnh hưởng sức khỏe thì người bệnh nên đi khám để có phương án điều trị kịp thời, tránh biến chứng khó lường có thể xảy ra.

Hẹp môn vị dạ dày

Hang vị là bộ phận gần với môn vị, đây là bộ phận giao nhau giữa dạ dày và tá tràng. Các vết loét, viêm hang vị sưng tấy có thể lan sang môn vị dạ dày khiến môn vị dạ dày cũng bị ảnh hưởng viêm nhiễm. Khi môn vị bị hẹp, thức ăn, dịch dạ dày xuống tá tràng bị cản trở khiến chúng bị ứ đọng lại trong dạ dày không xuống ruột được hoặc xuống rất hạn chế khiến dạ dày ngày càng bị giãn to, dịch và thức ăn càng đọng lại, cản trở chất dinh dưỡng đi xuống và môn vị ngày càng bị thu hẹp.

Khi đó, người bệnh xuất hiện những cơn đau với cường độ cao kèm nôn và có mùi hôi. Bên cạnh đó, người bệnh có thể nôn ra dịch lẫn máu rất nghiêm trọng.

Xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày 1

Viêm hang vị dạ dày nếu không được điều trị dần dần niêm mạc dạ dày sẽ càng tổn thương nghiêm trọng có thể gây ra biến chứng xuất huyết dạ dày. Đây là tình trạng chảy máu ở niêm mạc dạ dày khiến bạn nôn ra máu, đi ngoài ra máu. Người bệnh bị xuất huyết dạ dày sẽ xuất hiện dấu hiệu đau quặn bụng, đi ngoài ra máu, nguy hiểm hơn nữa là nó có thể dẫn tới thủng dạ dày.

Thủng dạ dày

Thủng dạ dày là hiện tượng xuất hiện một hay nhiều lỗ trên dạ dày, thủng dạ dày có thể do một số bệnh lý như viêm hang vị dạ dày, viêm túi thừa, viêm ruột thừa… Khi bị viêm hang vị lâu ngày, các vết viêm loét ngày càng nặng, ăn sâu vào niêm mạc dạ dày gây thủng và chảy máu.

Thủng dạ dày là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm, nó có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Bệnh cần được điều trị tại cơ sở y tế có chuyên môn và kết hợp cả điều trị nội khoa lẫn ngoại khoa.

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày 1

Ung thư dạ dày là biến chứng ít xảy ra, tuy nhiên vẫn có trường hợp xuất hiện biến chứng này khi bị viêm hang vị dạ dày. Nguyên nhân bởi viêm hang vị dạ dày gây xuất huyết dạ dày, lượng vi khuẩn HP không được kiểm soát tăng lên ngày càng nhiều dẫn đến ung thư dạ dày. Khi người bệnh đã bị biến chứng ung thư dạ dày thì việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Thông thường, các biện pháp can thiệp chỉ giúp thuyên giảm và kéo dài sự sống, rất khó điều trị khỏi dứt điểm.

Khi người bệnh có dấu hiệu viêm hang vị dạ dày cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị dứt điểm tránh biến chứng có thể xảy ra. Ngoài ra, nếu bệnh có những dấu hiệu nghi ngờ mắc viêm hang vị dạ dày, nên đi khám và đánh giá các yếu tố nguy cơ có thể giúp chủ động tầm soát ung thư dạ dày. Việc phát hiện bệnh sớm và điều trị ngay từ giai đoạn đầu giúp tăng hiệu quả điều trị và phòng ngừa biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Điều trị viêm hang vị dạ dày sớm ngừa biến chứng

Nếu không may bị viêm hang vị dạ dày, người bệnh nên thăm khám sớm, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ. Dưới đây là một số pp giúp cải thiện bệnh:

1. Sử dụng thuốc Tây

1. Sử dụng thuốc Tây 1

Việc sử dụng thuốc Tây điều trị tuỳ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Người bệnh nên sử dụng thuốc theo đơn và dưới sự thăm khám và theo dõi của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa. Một số loại thuốc Tây thường được bác sĩ kê để điều trị viêm hang vị dạ dày:

  • Thuốc ức chế bơm proton: HCL Omeprazol, Lansoprazol,… có tác dụng ức chế tế bào viền tiết.
  • Thuốc kháng sinh: Clarithromycin, Metronidazol, Amoxicillin,… được dùng để điều trị viêm hang vị dạ dày do khuẩn Hp gây ra.
  • Thuốc trung hòa acid dạ dày: thuốc chứa nhôm Hydroxit hoặc Magie Hydroxit có tác dụng trung hòa acid trong dạ dày về mức ổn định nhất.
  • Thuốc kháng H2: Ranitidin, Cimetidin,… giúp ức chế hoạt động của các thụ thể H2.

☛ Tham khảo đầy đủ: Thuốc trị viêm hang vị dạ dày dùng sao cho đúng?

Việc điều trị viêm hang vị dạ dày bằng thuốc Tây y có thể giúp người bệnh giảm nhanh triệu chứng nhưng cũng rất dễ tái phát. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc tây trong thời gian dài cũng có thể gặp một số tác dụng phụ như: chóng mặt, buồn nôn, suy gan,… Chính vì vậy, người bệnh nên cân nhắc và tham khảo kĩ tư vấn bác sĩ khi định áp dụng phương pháp điều trị này.

2. Áp dụng bài thuốc dân gian

Việc áp dụng những bài thuốc dân gian điều trị viêm hang vị dạ dày được rất nhiều người áp dụng bởi các nguyên liệu thân thuộc dễ tìm, dễ làm, có tính an toàn không gây tác dụng phụ mà mang lại hiệu quả cao. Một số bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng như:

1. Dùng nghệ tươi

2. Áp dụng bài thuốc dân gian 1

Theo nghiên cứu, hàm lượng Curcumin có trong nghệ giúp kháng khuẩn, chống viêm nhiễm. Chính vì vậy, nghệ tươi được dùng để điều trị bệnh viêm hang vị nói riêng và các bệnh về đường tiêu hóa nói chung vô cùng hiệu quả.

Cách dùng nghệ như sau:

  • Dùng 5 – 7 củ nghệ tươi đem rửa sạch và gọt hết vỏ
  • Cho vào cối giã và hòa cùng 50ml nước ấm.
  • Dùng rây lọc lấy nước cốt chia làm 2 – 3 lần uống trong ngày
  • Nên uống 1 phần vào buổi sáng, trước khi ăn lúc dạ dày còn rỗng để mang lại hiệu quả tốt nhất.

☛ Tham khảo đầy đủ: 7 Cách chữa viêm hang vị dạ dày bằng nghệ

2. Dùng trà xanh

2. Áp dụng bài thuốc dân gian 2

Y học hiện đại đã nghiên cứu, trong trà xanh có chứa hợp chất catechin giúp làm dịu cơn đau dạ dày nhanh chóng. Ngoài ra chất Catechin có trong trà xanh có tác dụng giúp điều chỉnh sự gia tăng tỷ lệ chủng vi khuẩn HP do sử dụng kháng sinh. Ngoài ra flavonoid và chất chống oxy hóa trong trà xanh còn có tác dụng hỗ trợ cơ thể chống lại các gốc tự do, kích thích tế bào tái tạo, từ đó cũng góp phần kích thích làm lành các tổn thương tại dạ dày nhanh hơn, làm giảm các vết viêm loét.

Cách dùng trà xanh trị viêm hang vị dạ dày như sau:

  • 1 Nắm lá trà xanh đem rửa sạch cho vào ấm,
  • Đổ nước đun sôi vào ấm và hãm khoảng 10 phút, lá trà xanh sẽ tiết hết chất
  • Chắt lấy nước uống hoặc nếu muốn ngon hơn, bạn có thể hòa cùng 2 – 3 thìa mật ong nguyên chất
  • Mỗi ngày uống 1 – 2 cốc trà xanh như vậy sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

3. Dùng chuối xanh và mật ong

2. Áp dụng bài thuốc dân gian 3

Trong Đông y, chuối xanh có vị chát, tính bình hỗ trợ hình thành, tái tạo lớp màng nhày của dạ dày và ngăn ngừa tác động xấu của dịch vị dạ dày, cản trở sự xâm nhập của vi khuẩn Hp, giảm đau, sưng viêm bên trong dạ dày. Bên cạnh đó, y học hiện đại đã nghiên cứu và chỉ ra, chuối xanh chứa lượng lớn vitamin A, B, C và các khoáng chất canxi, kẽm, kali…giúp trung hòa axit, giảm acid gây ăn mòn niêm mạch dạ dày. Đặc biệt, hợp chất tanin trong chuối xanh còn giúp cầm máu, đẩy nhanh quá trình làm lành các vết loét dạ dày.

Ngoài ra, mật ong cũng có tính kháng khuẩn cao nên có tác dụng chống viêm, cải thiện tình trạng loét niêm mạc dạ dày, tránh xuất huyết hoặc nhiễm trùng dạ dày.
Kết hợp mật ong và chuối xanh tăng hiệu quả điều trị viêm hang vị dạ dày và phòng ngừa bệnh tái phát.

Cách dùng chuối xanh và mật ong như sau:

  • Dùng 2 nải chuối xanh hơi non đem rửa sạch, gọt hết vỏ xanh bên ngoài và ngâm trong nước để bớt chát và giảm nhựa chuối
  • Vớt chuối để ráo nước và thái thành những lát mỏng
  • Đem lát chuối xanh phơi và sấy thật khô, tán thành bột mịn
  • Mỗi ngày uống 1-2 thìa bột chuối xanh pha trực tiếp với nước hoặc hoàn bột chuối xanh và mật ong thành viên để uống.

3. Áp dụng chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý

3. Áp dụng chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý 1

Song song với việc điều trị viêm hang vị bằng thuốc Tây hay các mẹo dân gian, người bệnh có thể hỗ trợ điều trị, dự phòng tái phát bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý :

Chế độ ăn uống khoa học:

Nên:

  • Tích cực ăn các loại rau xanh, trái cây tươi để bổ sung vitamin và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể: rau bắp cải, rau cải xanh, măng tây…
  • Bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm như: cá ngừ, cá hồi, thịt gà, thịt nạc, sữa chua… sẽ rất tốt cho quá trình hồi phục của người bệnh.
  • Bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày.
  • Nên ăn chậm, nhai kĩ, không nên ăn quá no và cũng không nên để bụng quá đói
  • Nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày giúp dạ dày giảm áp lực.
  • Ưu tiên các món ăn luộc, hấp, ít gia vị cay nóng, ít dầu mỡ chiên rán
  • Sau khi ăn nên đi lại hoặc làm việc nhẹ nhàng.
  • Không nên ăn quá khuya, nên ăn trước khi đi ngủ 3 tiếng đồng hồ tránh để dạ dày phải làm việc khi đang ngủ.
  • Ăn chậm và nên nhai thật kĩ trước khi nuốt giúp giảm thiểu tần suất làm việc của dạ dày.

Không nên:

  • Người bệnh viêm hang vị dạ dày không nên ăn các loại thực phẩm gia vị cay nóng, thực phẩm nhiều dầu mỡ, các món ăn chiên rán
  • Hạn chế ăn các loại trái cây gây tăng axit như cam quýt, chanh, me, sấu, xoài, khế… cùng các loại đồ ăn chua như ô mai, các loại đồ ăn chua lên men
  • Tránh ăn khuya và làm việc nặng, mang vác sau khi ăn no
  • Tránh các loại nước uống có ga, có cồn, cafe… các loại nước có chất kích thích

Thói quen sinh hoạt hợp lý

  • Nên sắp xếp thời gian ngủ nghỉ hợp lý, tránh làm việc quá sức.
  • Tránh căng thẳng, áp lực, lo âu, stress kéo dài bởi thường xuyên căng thẳng quá mức và stress dài ngày cũng làm tăng nguy cơ mắc viêm hang vị dạ dày.
  • Vận động cơ thể bằng cách luyện tập thể dục thể thao phù hợp với cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng và hệ tiêu hóa được khỏe mạnh hơn.

☛ Chi tiết: Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì, kiêng gì?

Bình Vị Thái Minh – Hỗ trợ điều trị viêm hang vị dạ dày

Bình Vị Thái Minh là thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp hỗ trợ điều trị các bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Sản phẩm được sản xuất lại nhà máy Công nghệ cao Thái Minh. Đây là một trong số những nhà máy sản xuất đạt chuẩn GMP được đầu tư trên dây chuyền công nghệ hiện đại và được chứng nhận đạt GMP của Cục An toàn Thực phẩm.

Bình Vị Thái Minh - Hỗ trợ điều trị viêm hang vị dạ dày 1

Bình Vị Thái Minh được kết hợp từ nhiều loại thảo dược tự nhiên Giganosin và Mucosave FG HIA với 4 cơ chế tác động toàn diện vừa trung hòa acid dịch vị, vừa giảm viêm, bao vết loét, đồng thời cải thiện hiệu quả các triệu chứng của dạ dày. Bởi vậy người bệnh không cần phải dùng phối hợp nhiều loại sản phẩm khác nhau.

Bình Vị Thái Minh có tác dụng:

  • Hỗ trợ giảm tiết, trung hòa acid dịch vị, giúp niêm giảm dạ dày được bảo vệ khỏi sự bào mòn của acid dịch vị, giảm nhanh hiện tượng trào ngược dạ dày
  • Giảm đau, chống viêm, giảm nhanh triệu chứng viêm, hỗ trợ hồi phục vết loét, giảm đau dạ dày
  • Hỗ trợ ức chế vi khuẩn HP – nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày
  • Kích thích tiêu hóa, tăng tốc độ tháo rỗng của dạ dày, hỗ trợ giảm trào ngược, đầy bụng, ợ hơi, ợ chua.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn TẠI ĐÂY

Trên đây là thông tin về bệnh viêm hang vị dạ dày, nếu còn bất cứ băn khoăn nào, bạn có thể liên hệ tổng đài tư vấn miễn cước 1800 6397 để được các dược sỹ chuyên môn tư vấn thêm về tình trạng trào ngược, viêm loét, đau dạ dày nhé. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Cập nhật lúc: 17/04/2024

Bài viết mới nhất

Loading...