Hiện tượng ợ hơi khi đói có nguy hiểm không?

Tình trạng ợ hơi thường xuyên xảy ra khi ăn quá no, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp gặp phải ợ hơi khi đói. Vậy hiện tượng này có nguy hiểm hay không? Bạn đọc hãy cùng dadaykhoe đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Ợ hơi khi đói là gì?

Ợ hơi khi đói là gì? 1
Ợ hơi khi đói là một biểu hiện của bệnh lý

Hoạt động nhai nuốt có thể làm cho cơ thắt thực quản bị giãn ra, tạo điều kiện thuận lợi để thức ăn có thể di chuyển xuống dạ dày. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng vô tình khiến cho lượng khí bên ngoài đi vào, tạo nên áp lực lên hệ tiêu hóa. Khi đến giới hạn nhất định, lượng khí dư thừa được giải phóng ra ngoài bằng việc ợ hơi. Nói cách khác, ợ hơi sau khi ăn là hiện tượng sinh lý của cơ thể, sẽ tự biến mất mà không cần bất cứ một phương pháp điều trị nào.

Tuy nhiên, ợ hơi khi đói, ợ hơi cách xa bữa ăn không phải là một dấu hiệu bình thường nữa. Bên cạnh đó, những triệu chứng kèm theo có thể gặp bao gồm ợ chua, đau bụng vùng thượng vị, buồn nôn, khó tiêu,… ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đây là những biểu hiện cảnh báo bệnh lý về đường tiêu hóa, cần được thăm khám và điều trị kịp thời!

Nguyên nhân gây ra ợ hơi khi đói

Nguyên nhân gây ra ợ hơi khi đói 1
Nguyên nhân gây ra ợ hơi khi đói thường do bệnh lý đường tiêu hóa

Không chỉ gây ra nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt, ợ hơi khi đói còn là hệ quả của một số bệnh lý thường gặp như:

Viêm loét dạ dày

Khi xuất hiện những tổn thương trên bề mặt, acid dịch vị tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc dạ dày khiến cho chức năng của cơ quan này bị giảm sút. Lúc này, thức ăn không được tiêu hóa kỹ sẽ bị ứ đọng và lên men, làm tăng áp lực lên dạ dày.

Ngoài ra, việc tiết dịch vị quá mức cũng kích thích môn vị – van đóng mở giữa thực quản và dạ dày mở ra, dẫn đến triệu chứng ợ hơi ngay cả khi đang đói. Người bệnh có thể gặp phải một số dấu hiệu khác như đau vùng thượng vị, khó tiêu, chán ăn,…

Trào ngược dạ dày thực quản

Ợ hơi khi đói là một hiện tượng thường gặp trong bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Trong bệnh lý này, cơ vòng thực quản mất trương lực khiến cho thức ăn, dịch vị và vi khuẩn dễ dàng trào ngược ra bên ngoài. Không chỉ vậy, lúc đói, dạ dày tăng co bóp khiến cho acid dịch vị tiết ra càng nhiều, người bệnh dễ gặp phải tình trạng ợ hơi, ợ chua, nóng rát trước ngực,…

Rối loạn tiêu hóa

Hiện nay, vấn đề thực phẩm bẩn đang dần trở thành mối đe dọa trong đời sống hằng ngày. Việc hấp thu quá nhiều chất bảo quản, đồ ăn kém chất lượng khiến cho lượng acid dịch vị giảm đi. Điều này khiến cho hoạt động tiêu hóa giảm sút, thức ăn bị tích tụ trong dạ dày, lên men và gây ra tình trạng ợ hơi ngay cả khi đói.

Xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày là hiện tượng tổn thương niêm mạc cực kỳ nghiêm trọng, nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Triệu chứng ợ hơi khi đói trong xuất huyết dạ dày có thể diễn ra liên tục, kèm theo máu đỏ tươi, chướng bụng, khó tiêu…

Đặc biệt, căn bệnh này còn ảnh hưởng đến toàn trạng, biểu hiện bởi các dấu hiệu như mạch nhanh, vã mồ hôi, huyết áp tụt,… cần được cấp cứu nhanh chóng.

Phương pháp cải thiện ợ hơi khi đói

Triệu chứng ợ hơi khi đói kéo dài có thể kéo theo hiện tượng chán ăn, mệt mỏi khiến cho sức khỏe giảm sút rất nhiều. Tuy nhiên, để cải thiện tình trạng này, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản như:

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Điều chỉnh chế độ ăn uống 1
Chia nhỏ bữa ăn là cách đơn giản làm giảm áp lực dạ dày

Thói quen đơn giản nhất nhằm ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh lý tiêu hóa, đồng thời giảm triệu chứng ợ hơi chính là xây dựng chế độ ăn khoa học. Những lưu ý cần ghi nhớ bao gồm:

  • Ăn uống đúng giờ, không được bỏ bữa đặc biệt là bữa sáng nếu không dạ dày sẽ tiết rất nhiều dịch vị khiến cho triệu chứng thêm trầm trọng.
  • Chia nhỏ bữa ăn thành 5 – 6 bữa trong ngày để giảm áp lực lên dạ dày, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • Ăn chậm, nhai kỹ, tập trung khi ăn để không nuốt phải quá nhiều khí từ bên ngoài. Không chỉ vậy, đây còn là cách giúp nghiền nhuyễn thức ăn tại khoang miệng, cải thiện tiêu hóa.
  • Lựa chọn chế biến thức ăn bằng những phương pháp đơn giản như hấp, luộc, hầm,… để làm mềm cũng như giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm.
  • Tăng cường các loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin có nhiều trong bắp cải, rau bina, cà rốt, ớt chuông, táo, dứa, chuối…
  • Bổ sung những loại đạm dễ tiêu hóa như đậu phụ, ức gà, cá hồi…
  • Hạn chế lựa chọn những nguyên liệu gây khó tiêu như nội tạng động vật, ngũ cốc tinh chế, thịt đỏ,…
  • Tránh sử dụng đồ ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, thực phẩm muối chua,… bởi đây có thể là nguyên nhân khiến acid dịch vị tiết ra nhiều hơn, tăng áp lực lên dạ dày gây ra ợ hơi khi đói.
  • Tuyệt đối tránh xa những loại đồ uống sinh nhiều khí như rượu bia, đồ uống có gas,… bởi chúng sẽ khiến cho lượng hơi trong dạ dày tăng lên rất nhanh, làm trầm trọng thêm triệu chứng của bệnh nhân.

Thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống 1
Đi bộ là thói quen tốt làm tăng sức khỏe tinh thần và thể chất

Bên cạnh việc thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh, người ợ hơi thường xuyên cũng nên xây dựng lối sống khoa học để nâng cao sức khỏe của bản thân.

Đầu tiên, hãy luôn giữ một trạng thái vui vẻ, niềm nở trong cuộc sống. Hệ thống tiêu hóa trong cơ thể được điều khiển bởi dây thần kinh số X, thuộc hệ thống thần kinh trung ương. Sự căng thẳng kéo dài sẽ kích hoạt một loạt phản ứng trong hệ thống này khiến cho lượng acid dịch vị tăng lên, cơ co thắt thực quản bị rối loạn… Chính vì thế, bệnh nhân cần điều chỉnh cảm xúc của mình, tránh làm việc và suy nghĩ căng thẳng, hạn chế thức đêm,…

Mặt khác, tập thể dục cũng là thói quen cực kỳ hữu ích nhằm nâng cao hệ miễn dịch và hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn. Đối với bệnh nhân gặp vấn đề về hệ tiêu hóa, nên lựa chọn những bộ môn nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, yoga,… để không làm tăng áp lực lên ổ bụng. Hãy duy trì tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày và 3 – 4 ngày mỗi tuần sẽ cải thiện sức khỏe đáng kể!

Sử dụng Bình Vị Thái Minh

Sử dụng Bình Vị Thái Minh 1
Bình Vị Thái Minh là sản phẩm lành tính, được nhiều bệnh nhân tin dùng

Nếu người bệnh ợ hơi khi đói đang tìm kiếm một sản phẩm có nguyên liệu lành tính với nhiều công dụng toàn diện thì Bình Vị Thái Minh là sự lựa chọn hợp lý. Được chiết xuất từ nhiều dược liệu quý theo công nghệ hiện đại nhất, Bình Vị Thái Minh đã và đang được nhiều khách hàng lựa chọn và tin dùng trong thời gian dài.

Sản phẩm là thành quả của sự kết hợp nhiều hoạt chất ‘vàng’ như:

  • Gigonasin tìm thấy trong lá Dạ Cẩm và lá Khôi có công dụng chống viêm, trung hòa dịch vị và giảm tiết acid. Điều này có ý nghĩa rất lớn, hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh về đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản,… Bên cạnh đó, Giganosin còn ức chế được vi khuẩn HP – nguyên nhân hàng đầu dẫn đến viêm loét dạ dày.
  • Mucosave bào chế từ xương rồng Nopal và lá cây Oliu được nhập khẩu trực tiếp từ Ý với khả năng ‘kép’: Trung hòa dịch vị và tạo chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Điều này giúp cho các tế bào tổn thương không bị tấn công bởi acid, tạo một khoảng thời gian trống đủ để tái tạo và tự phục hồi.
  • Thương truật và Núc Nác đều là những vị thuốc quý của Việt Nam được ông cha ta sử dụng hàng nghìn năm trước. Hai loại dược liệu này đều có những công dụng mạnh mẽ, bao gồm chống viêm, kháng khuẩn, kích thích tiêu hóa, giúp bệnh nhân ăn uống ngon miệng hơn.

Bình Vị Thái Minh đã được cấp phép trên thị trường bởi Bộ Y Tế, chứng minh được nhiều tác dụng hiệu quả trên lâm sàng trong việc cải thiện vết loét, trào ngược dạ dày, ngăn ngừa những triệu chứng khó chịu mà căn bệnh gây ra!

Ợ hơi khi đói có cần điều trị không?

Ợ hơi khi đói có cần điều trị không? 1
Ợ hơi khi đói cần được thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa

Như đã phân tích ở trên, ợ hơi khi đói là dấu hiệu của bệnh lý, cần được bác sĩ chuyên khoa tư vấn và thăm khám kỹ càng. Trong giai đoạn đầu của bệnh, đôi khi chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt và những phương pháp dân gian mà không cần sử dụng thuốc Tây. Tuy nhiên, các triệu chứng xuất hiện thường xuyên, không thuyên giảm thậm chí kèm theo nhiều dấu hiệu khác thì bác sĩ sẽ cân nhắc dùng thuốc cho bệnh nhân.

Việc kéo dài thời gian cũng như sử dụng thuốc Tây không theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ khiến cho căn bệnh thêm trầm trọng. Những dấu hiệu về bệnh lý tiêu hóa không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống mà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy nên, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám trực tiếp, chẩn đoán đúng và điều trị theo phác đồ riêng biệt!

Xem thêm: Thường xuyên bị ợ hơi sau khi ăn và cách trị tại nhà!

Lời kết

Bài viết trên đây đã phần nào giải đáp được thắc mắc về ợ hơi khi đói, cũng như những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này. Hy vọng rằng, những thông tin này sẽ giúp người đọc quan tâm hơn đến sức khỏe của bản thân mình, nhanh chóng tìm ra phương pháp hợp lý để cải thiện tình trạng khó chịu!

Cập nhật lúc: 17/04/2024
Loading...