Thường xuyên bị ợ hơi sau khi ăn và cách trị tại nhà!

Ợ hơi sau khi ăn là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, tình trạng này có thể là dấu hiệu của bệnh lý nếu xuất hiện quá nhiều lần hay đi kèm các triệu chứng khác. Vậy làm thế nào để cải thiện ợ hơi ngay tại nhà? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Thường xuyên bị ợ hơi sau khi ăn và cách trị tại nhà! 1

Ợ hơi sau khi ăn là gì?

Trong quá trình ăn uống, việc nhai nuốt vô tình kéo theo không khí bên ngoài đi vào cơ thể. Bên cạnh đó, hoạt động co bóp, nghiền nát thức ăn tại dạ dày cũng tạo ra một lượng khí nhất định. Lượng khí này tăng lên sẽ tạo áp lực đáng kể cho dạ dày, kích thích môn vị – ‘cửa ngõ’ thông với thực quản mở ra. Phản xạ ợ hơi nhằm tống bớt lượng khí thừa, giải phóng áp lực cho hệ tiêu hóa.

Đây là hiện tượng thường gặp, xuất hiện nhiều sau khi ăn quá no, ăn nhanh… Tùy theo tính chất thức ăn và thể trạng mà từng người có thể cảm nhận thấy vị chua hoặc không có mùi. Một số ít trường hợp ợ hơi sau khi ăn có thể gây khó chịu ở lồng ngực.

Nguyên nhân ợ hơi sau khi ăn

Chắc hẳn rằng trong chúng ta ai cũng đã trải qua cảm giác ợ hơi sau khi ăn ít nhất một lần. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể kể đến như:

Nguyên nhân sinh lý

Nguyên nhân sinh lý 1
Đồ uống có gas gây tăng áp lực tại dạ dày dẫn đến ợ hơi

Ợ hơi sinh lý thường lành tính, không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống hằng ngày. Tình trạng này xuất hiện bởi những thói quen ăn uống kém khoa học và tiêu thụ quá nhiều thức ăn không lành mạnh, cụ thể:

  • Ăn quá nhanh, quá nhiều cùng một lúc, không tập trung vào bữa ăn.
  • Nằm hoặc vận động mạnh ngay sau khi ăn khiến cho lượng máu đến dạ dày không đủ tiêu hóa, thức ăn dư thừa sinh ra hơi.
  • Sử dụng nhiều thực phẩm dễ sinh hơi như rượu bia, đồ uống có gas, thức ăn lên men…
  • Ăn nhiều đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, thực phẩm khó tiêu như thịt đỏ, nội tạng động vật… cũng là nguyên nhân làm tăng áp lực trong dạ dày.
  • Bên cạnh đó, yếu tố căng thẳng, lo lắng kéo dài cũng làm tăng tiết dịch vị, khiến cho hoạt động tiêu hóa kém hiệu quả.

Nguyên nhân bệnh lý

Nguyên nhân bệnh lý 1
Trào ngược dạ dày – tá tràng là nguyên nhân chính gây ợ hơi sau khi ăn

Không như ợ hơi sinh lý, ợ hơi sau khi ăn do nguyên nhân bệnh lý xuất hiện với tần suất dày đặc, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Đây là dấu hiệu của những căn bệnh về đường tiêu hóa như:

Viêm loét dạ dày tá tràng: Là tình trạng mất cân bằng giữa hai yếu tố tấn công (acid dịch vị) và bảo vệ (chất nhầy niêm mạc) của dạ dày. Niêm mạc sẽ tiếp xúc trực tiếp với acid, gây ra những vết trầy xước trên bề mặt. Trong thời gian dài, tổn thương có thể đi sâu vào lớp cơ và gây ra hiện tượng loét.

Triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày bao gồm đau vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua sau khi ăn, thậm chí rối loạn tiêu hóa, đi ngoài phân đen… ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tâm lý của người bệnh.

Trào ngược dạ dày – thực quản: Là hiện tượng dịch vị lẫn thức ăn và vi khuẩn trào ngược lên thực quản, chiếm tỷ lệ khá cao trong các bệnh về đường tiêu hóa. Triệu chứng thường gặp của trào ngược dạ dày – thực quản là ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, đau thượng vị…

Cũng giống như những bất thường về sức khỏe khác, trào ngược dạ dày – thực quản nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như viêm thực quản, hẹp thực quản, barrett thực quản…

Ợ hơi sau khi ăn khi nào thì nguy hiểm?

Ợ hơi sau khi ăn khi nào thì nguy hiểm? 1
Ợ hơi sau khi ăn gây nhiều khó chịu cho người bệnh

Ợ hơi sau khi ăn lành tính có thể tự cải thiện mà không cần can thiệp gì trong 2 – 3 tiếng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan và có thể bỏ qua những dấu hiệu của bệnh lý. Khi xuất hiện một trong những hiện tượng sau, cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời:

  • Tần suất ợ hơi tăng bất thường, kéo dài và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hằng ngày.
  • Ợ hơi sau bữa ăn không tự cải thiện mà kéo dài gây nhiều khó chịu cho người bệnh.
  • Ợ hơi đi kèm một trong số những triệu chứng như buồn nôn, khó thở, đau vùng thượng vị, ợ hơi có mùi tanh…
  • Ợ hơi xuất hiện thường xuyên cùng dấu hiệu toàn thân như chán ăn, mệt mỏi, sụt cân… cần được thăm khám và điều trị nhanh chóng.

Cách trị ợ hơi tại nhà

Để cải thiện tình trạng ợ hơi sau khi ăn, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản như:

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh. Chính vì thế, người thường xuyên ợ hơi cần có một lối sống và chế độ ăn lành mạnh theo nguyên tắc sau:

Thực hiện lối sống khoa học:

  • Ăn chậm, nhai kỹ, tập trung khi ăn uống
  • Chia nhỏ bữa ăn thành 5 – 6 bữa mỗi ngày để tránh tạo áp lực lên dạ dày
  • Vận động nhẹ nhàng, không nằm ngay sau khi ăn
  • Lựa chọn một môn thể thao phù hợp như bơi lội, đạp xe, đi bộ,… để giảm áp lực ổ bụng đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể
  • Luôn giữ trạng thái cân bằng, tránh sự căng thẳng cũng là phương pháp hiệu quả giúp cân bằng lượng acid trong dạ dày
Thay đổi thói quen sinh hoạt 1
Yoga là bộ môn đơn giản giúp nâng cao miễn dịch và cải thiện tiêu hóa

Cải thiện chế độ ăn:

  • Tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và dễ tiêu hóa như sữa chua, ngũ cốc nguyên hạt, hạt chia, bắp cải, củ cải đường…
  • Lựa chọn phương pháp chế biến thức ăn đơn giản như hầm, luộc… vừa giữ được giá trị dinh dưỡng vừa tránh gây hại cho dạ dày
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn thức uống làm tăng áp lực dạ dày gồm đồ muối chua, nội tạng động vật, thịt đỏ, rượu bia, cà phê, đồ uống có gas…

Chi tiết hơn: Ăn gì khi bị ợ hơi, ợ chua

Bài thuốc dân gian

Bài thuốc dân gian 1
Trà hoa cúc làm giảm triệu chứng trào ngược dạ dày gồm ợ hơi, ợ chua, đầy bụng…

Bên cạnh những thói quen có lợi đơn giản, một số bài thuốc dân gian cũng rất hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng ợ hơi sau khi ăn, có thể kể đến như:

Gừng tươi: Trong Đông Y, gừng tươi có tác dụng vào các kinh tỳ, phế, vị, thận giúp làm ấm, hồi dương, thông lạch. Đối với người bệnh ợ hơi, gừng có vai trò thúc đẩy quá trình tiêu hóa, tăng cường hấp thu dinh dưỡng để duy trì trạng thái tiêu hóa được tốt nhất.

Cách thực hiện bài thuốc như sau: Cho gừng tươi đã làm sạch vỏ rồi giã nhuyễn, thêm nước ấm và hãm trong khoảng 15 phút. Có thể thêm mật ong để dễ uống cũng như tăng đặc tính chống viêm của bài thuốc.

Đu đủ: Có vị ngọt, tính hàn, được biết đến cùng tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng, bổ tỳ, giải độc cực kỳ hiệu quả. Trong đu đủ có enzyme Papain giúp giải quyết nhiều vấn đề về dạ dày bao gồm ợ hơi, ợ chua, chướng bụng…

Để thực hiện bài thuốc, cần lựa chọn đu đủ xanh bởi hàm lượng Papain cao hơn nhiều. Người bệnh có thể ăn trực tiếp và thêm đu đủ vào bữa ăn hằng ngày để không bị nhàm chán.

Trà hoa cúc: Là một loại thảo mộc quý có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, kháng khuẩn, chống oxy hóa. Nhờ lượng lớn hoạt chất Flavonoids, trà hoa cúc giúp cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày, ngăn ngừa ợ hơi, ợ chua hiệu quả.

Bài thuốc được phát huy tác dụng tốt nhất sau khi ăn, thực hiện bằng cách: Cho 2 – 3 bông cúc phơi khô rồi hãm trong nước nóng từ 15 – 20 phút. Để dễ uống hơn, người bệnh có thể cho thêm mật ong như cách thực hiện trà gừng.

Những bài thuốc từ thiên nhiên cần dùng duy trì trong thời gian dài. Bên cạnh đó, những đối tượng đặc biệt như người có tiền sử dị ứng, phụ nữ có thai… cần có sự tư vấn của bác sĩ trước khi cải thiện tình trạng ợ hơi bằng thảo dược!

Bình Vị Thái Minh cải thiện ợ hơi sau ăn hiệu quả

Bình Vị Thái Minh cải thiện ợ hơi sau ăn hiệu quả 1
Bình Vị Thái Minh có tác dụng toàn diện, cải thiện ợ hơi sau khi ăn hiệu quả

Bình Vị Thái Minh là một sản phẩm lành tính, chiết xuất 100% từ thiên nhiên với công dụng ngăn ngừa triệu chứng ợ hơi, ợ chua, trào ngược dạ dày – thực quản vô cùng hiệu quả. Sản phẩm được người dùng tin tưởng và lựa chọn bởi nhiều thảo dược có hoạt tính sinh học cao như:

  • Giganosin được chiết xuất từ lá Dạ Cẩm và lá Khôi với công dụng chống viêm, giảm tiết acid, trung hòa acid dịch vị. Bên cạnh đó, Giganosin còn có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP – nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày.
  • Mucosave chiết xuất từ xương rồng Nopal và lá cây Oliu có hiệu quả trung hòa acid dạ dày. Không chỉ vậy, hoạt chất này còn giúp bao che vết loét niêm mạc, tạo ‘khoảng trống thời gian’ để tế bào tổn thương tự phục hồi và tái tạo.
  • Núc Nác và Thương Truật đều là những bài thuốc quý có khả năng tăng tốc độ tháo rỗng của dạ dày, kích thích người bệnh ăn uống ngon miệng hơn.

Nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa những nguyên liệu quý trên dây chuyền công nghệ hiện đại, Bình Vị Thái Minh tác động toàn diện qua 3 cơ chế:

  • Trung hòa acid dịch vị, chống viêm từ đó giảm thiểu tình trạng ợ hơi, ợ chua, trào ngược dạ dày thực quản.
  • Tạo nên một màng chắn sinh học giúp tế bào viêm có thời gian trống để tự tái tạo và phục hồi nhanh chóng.
  • Nâng cao hiệu quả tiêu hóa bằng cách tăng tốc độ tháo rỗng của dạ dày, giúp thức ăn được phân giải và hấp thu một cách tốt nhất.

Lời kết

Bài viết trên đây đã đưa ra cái nhìn tổng quan về tình trạng ợ hơi sau khi ăn cũng như những phương pháp cải thiện ngay tại nhà. Chắc chắn rằng, những thông tin hữu ích này sẽ giúp người đọc phát hiện sớm bất thường trong cơ thể để có hướng xử lý đúng đắn nhất!

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết, để được tư vấn thêm về sản phẩm cũng như các bệnh về viêm loét, trào ngược dạ dày, bạn hãy gọi ngay tới tổng đài miễn cước 1800 6397 hoặc kết nối Zalo 0961567625 để được các chuyên gia giải đáp các thắc mắc một cách nhanh chóng nhất.

Cập nhật lúc: 17/04/2024
Loading...