Triệu chứng ợ hơi khó thở là dấu hiệu của bệnh gì?

Ợ hơi khó thở là triệu chứng khó chịu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh. Vậy tình trạng này là dấu hiệu của bệnh gì? Có nguy hiểm hay không? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Ợ hơi khó thở là gì?

Ợ hơi khó thở là gì? 1

Ợ hơi và khó thở đều là những triệu chứng báo hiệu bất thường trong cơ thể. Người bệnh thường có cảm nhận như sau:

  • Ợ hơi: Trong quá trình nhai nuốt thức ăn, chúng ta vô tình nuốt phải một lượng khí nhất định vào ống tiêu hóa. Bên cạnh đó, tiêu thụ nhiều đồ uống có gas, thịt đỏ, nội tạng động vật,… hay có những tổn thương tại dạ dày đều tạo điều kiện thuận lợi làm tăng lượng khí. Lúc này, cơ thể sẽ đẩy khí thừa ra ngoài môi trường bằng đường miệng, gây ra tiếng ‘ợ’.
  • Khó thở hay hụt hơi là tình trạng người bệnh không thể hô hấp bình thường, luôn cảm thấy thiếu oxy, mệt mỏi, tức ngực, hơi thở đứt quãng… Đây là một triệu chứng nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người bệnh.

Ợ hơi có thể do sinh lý khi ăn quá nhiều hay tiêu thụ những loại thực phẩm có khả năng sinh hơi cao. Tuy nhiên ợ hơi khó thở lại là dấu hiệu bệnh lý không nên lơ là, cần được thăm khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời!

Ợ hơi khó thở có thể là bệnh gì?

Một số bệnh lý thường gây ra triệu chứng ợ hơi khó thở có thể kể đến như:

Viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày là căn bệnh phổ biến dẫn đến ợ hơi và khó thở cho người bệnh. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do tổn thương niêm mạc dạ dày gây rối loạn tiêu hóa. Thức ăn bị tích tụ lại lâu ngày dần lên men và sinh hơi, thoát ra ngoài môi trường bằng phản xạ ‘ợ’.

Bên cạnh đó, áp lực tăng lên tại ống tiêu hóa có thể chèn ép khí quản, gây ra cảm giác khó thở cho người bệnh. Tình trạng này càng tăng lên sau khi ăn no, khiến cho bệnh nhân chán ăn, mệt mỏi và giảm chất lượng cuộc sống.

Xem thêm: Làm gì khi bị viêm loét dạ dày khó thở?

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản 1
Trào ngược dạ dày thực quản là nguyên nhân hàng đầu gây ra ợ hơi khó thở

Ợ hơi khó thở là một dấu hiệu thường gặp ở đa số bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản. Cơ chế của hiện tượng này là do áp lực trong dạ dày hay sự bất thường của cơ thắt thực quản, khiến cho thức ăn, dịch vị và vi khuẩn trào ngược lên thực quản.

Khi xảy ra tình trạng trào ngược này, khoang miệng buộc phải tăng tiết nước bọt để trung hòa acid dịch vị. Điều đó khiến cho cơ thể vô tình nuốt thêm nhiều không khí hơn, gây ra vòng xoắn ợ hơi và khó thở kéo dài.

Hội chứng ruột kích thích

Nguyên nhân gây ra hội chứng ruột kích thích chưa được tìm hiểu rõ tuy nhiên đây là một trong những bệnh lý thường gặp ở nước ta. Theo thống kê của khoa Khám bệnh, bệnh viện Bạch Mai vào năm 2004: Bệnh lý ống tiêu hóa chiếm tỷ lệ cao nhất, trong nhóm bệnh lý trực tràng và hậu môn thì hội chứng ruột kích thích chiếm tới 83.38%.

Triệu chứng lâm sàng nổi bật có thể biểu hiện ở bất kỳ đoạn nào của ống tiêu hóa. Ở phần trên có dấu hiệu của hội chứng trào ngược dạ dày thực quản gồm ợ hơi khó thở, ợ chua, căng tức bụng… Ngoài ra, phần dưới ống tiêu hóa chủ yếu gây rối loạn chức năng co thắt đại tràng, làm thay đổi tính chất của phân.

Ung thư dạ dày

Ở giai đoạn đầu, ung thư dạ dày thường không có triệu chứng hoặc chỉ có những thay đổi rất mơ hồ về sức khỏe. Tuy nhiên, người bệnh cần để ý và phát hiện sớm những dấu hiệu quan trọng như ợ hơi kèm khó thở, đau bụng dữ dội, gầy sút cân, mệt mỏi, buồn nôn,… để thăm khám và phân biệt với các bệnh lành tính khác.

Yếu tố nguy cơ quan trọng liên quan đến ung thư dạ dày chính là sự phát triển của vi khuẩn H.P. Chính vì thế, bên cạnh xây dựng một chế độ ăn hợp lý, bệnh nhân cần có kế hoạch kiểm soát và điều trị diệt vi khuẩn H. Pylori khi cần thiết.

Bệnh tim mạch – hô hấp

Bệnh tim mạch – hô hấp 1
Ợ hơi khó thở có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch

Ợ hơi thường là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề về hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, một số trường hợp mắc đồng thời cả bệnh lý tiêu hóa lẫn tim mạch – hô hấp thì bệnh nhân có thể có triệu chứng ợ hơi khó thở. Đây là tình trạng rất phức tạp cần được thăm khám tại các cơ sở uy tín để loại trừ các căn bệnh nguy hiểm và có hướng điều trị kịp thời.

Ợ hơi khó thở có nguy hiểm không?

Ợ hơi khó thở có nguy hiểm không? 1
Ợ hơi khó thở cần được chú ý hơn khi đi kèm cùng với những triệu chứng khác

Ợ hơi đi kèm khó thở là triệu chứng bất thường của cơ thể, có khả năng báo hiệu những bệnh lành tính cho đến một số bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư dạ dày. Chính vì thế, khi dấu hiệu này đi kèm một trong những tình trạng sau thì người bệnh cần khẩn trương thăm khám tại cơ sở y tế uy tín:

  • Ợ hơi khó thở liên tục, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và tinh thần của người bệnh.
  • Đau thượng vị dữ dội hay âm ỉ
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Chướng bụng hay cảm giác ì ạch khó chịu
  • Thay đổi tính chất phân: Đi ngoài phân đen, phân nát…
  • Mệt mỏi, chán ăn…

Giải pháp cải thiện tình trạng tại nhà

Đối với những trường hợp ợ hơi khó thở đơn thuần, người bệnh có thể tự cải thiện triệu chứng bằng giải pháp đơn giản ngay tại nhà như:

Xây dựng chế độ ăn hợp lý

Xây dựng chế độ ăn hợp lý 1
Chế độ ăn lành mạnh giúp cải thiện ợ hơi khó thở

Thực hiện lối sống khoa học và một chế độ ăn lành mạnh sẽ góp phần tăng cường chức năng tiêu hóa, giảm biểu hiện khó chịu. Cụ thể:

  • Chia nhỏ bữa ăn thành 5 – 6 bữa/ ngày để giảm áp lực lên dạ dày, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.
  • Tập trung vào bữa ăn, không nên làm việc riêng trong bữa ăn hay hoạt động mạnh sau khi ăn.
  • Thay đổi phương pháp chế biến thức ăn, ưu tiên hấp, luộc… thay vì chiên, xào, rán… để giữ tối đa hàm lượng dinh dưỡng, tránh tạo áp lực lên dạ dày.
  • Bổ sung thêm các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ có chức năng nhuận tràng, giảm táo bón như dứa, thanh long, khoai lang, rau cải bắp, cải xoăn, ớt chuông…
  • Hạn chế những loại đồ uống có gas và thực phẩm khó tiêu như thịt đỏ, nội tạng động vật… cũng là cách đơn giản để giảm ợ hơi và khó thở.
Bên cạnh việc ăn uống lành mạnh, người bệnh cũng nên xây dựng thói quen tập thể dục đều đặn, giữ một trạng thái phấn khởi, vui vẻ để cải thiện triệu chứng một cách hiệu quả!

Xoa bóp, bấm huyệt

Việc kết hợp xoa bóp, bấm huyệt cùng một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ làm tăng hiệu quả cải thiện triệu chứng khó chịu. Những bài tập này nên được thực hiện thường xuyên, đặc biệt là khi cảm thấy ợ hơi khó thở:

  • Massage vùng bụng và ngực theo chiều kim đồng hồ cho đến khi cảm thấy vùng da dưới tay nóng lên. Sức nóng nhẹ nhàng từ bàn tay sẽ làm giãn mạch máu, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa cũng như ‘làm dịu’ dây thần kinh phế vị, giảm đau, giảm ợ hơi và khó thở.
  • Chườm ấm bụng bằng túi chườm hoặc khăn ấm cũng là phương pháp đơn giản giúp giảm tình trạng khó chịu có cơ chế tương tự như massage ngực – bụng.
  • Day, ấn các huyệt vùng ngực – bụng như Trung Quản, Đản Trung, Thiên Khu, Khí Hải 2 – 3 lần sau ăn, mỗi lần khoảng 20 cái sẽ thấy cải thiện triệu chứng một cách rõ rệt!
  • Tập luyện bài tập khí công – dưỡng sinh và điều hòa nhịp thở bằng cách: Hít vào thật sâu cho đến khi bụng phình lên, chầm chầm thở ra cho đến khi bụng xẹp xuống, cảm nhận được khí đã ra hết.

Bài thuốc dân gian

Bài thuốc dân gian 1
Nghệ mật ong được sử dụng nhằm giảm thiểu các triệu chứng khó chịu từ bệnh dạ dày

Một số bài thuốc dân gian từ thảo mộc thiên nhiên có hiệu quả rất tốt trong việc cải thiện chứng ợ hơi khó thở, cụ thể như sau:

  • Gừng tươi: Từ lâu đã được xem như một loại kháng sinh tự nhiên với công dụng chống viêm, tiệt trùng, giảm đau… rất tốt cho người mắc bệnh dạ dày. Cách thực hiện bài thuốc: Chuẩn bị 1 củ gừng tươi nướng chín rồi gọt sạch vỏ, giã nát rồi cho vào cốc cùng một ít nước nóng. Để dễ sử dụng hơn, người bệnh có thể cho thêm mật ong nguyên chất vào và trộn đều.
  • Trà hoa cúc: Có công dụng chống viêm, làm giảm đau thần kinh từ đó cải thiện triệu chứng ợ hơi và khó thở cho người bệnh. Để sử dụng bài thuốc, cần một vài bông hoa cúc khô và hãm trong nước ấm từ 15 – 20 phút. Dùng trước bữa ăn sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động được hiệu quả hơn, giảm tối đa áp lực lên dạ dày.
  • Nghệ và mật ong: Là bộ đôi hoàn hảo cho người bị bệnh dạ dày nhờ khả năng chống viêm tự nhiên, giảm đau bao tử. Bệnh nhân có thể sử dụng tinh bột nghệ kết hợp cùng mật ong và nước ấm với tỷ lệ 10g bột nghệ – 2 thìa mật ong – 100ml nước ấm để dùng trước bữa ăn mỗi ngày!

Bình Vị Thái Minh cải thiện ợ hơi khó thở do bệnh dạ dày

Bình Vị Thái Minh cải thiện ợ hơi khó thở do bệnh dạ dày 1

Nếu đang tìm kiếm một sản phẩm thiên nhiên lành tính giúp cải thiện những triệu chứng khó chịu thì Bình Vị Thái Minh là một sự lựa chọn đáng tin cậy! Được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, sản phẩm mang đến nhiều công dụng nổi trội với các hoạt chất ‘vàng’ như:

  • Giganosin chiết xuất từ lá Dạ Cẩm và lá Khôi giúp trung hòa acid dịch vị, giảm đau, chống viêm từ đó giảm thiểu triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản như ợ hơi, ợ chua, khó thở…
  • Mucosave nhờ sự kết hợp giữa xương rồng Nopal và lá cây Oliu có khả năng trung hòa dịch vị đồng thời bao che vết loét, tạo khoảng trống thời gian để các tổn thương tự tái tạo và chữa lành.
  • Núc Nác và Thương Truật đều là những vị thuốc quý từ thiên nhiên với công dụng tăng tốc độ tháo rỗng dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa cho người bệnh.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn TẠI ĐÂY

Lời kết

Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin tổng quan nhất về tình trạng ợ hơi khó thở gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh. Hy vọng rằng, kiến thức bổ ích này sẽ góp phần nâng cao hiểu biết về sức khỏe, giúp mọi người cải thiện cuộc sống của chính mình.

Ngoài ra bạn đọc có thể liên hệ đến tổng đài tư vấn miễn cước 1800 6397 để được các dược sỹ chuyên môn tư vấn thêm về các bệnh lý liên quan đến dạ dày, ợ hơi khó thở.

Cập nhật lúc: 17/04/2024
Loading...