Triệu chứng ợ hơi khó tiêu làm sao để cải thiện?

Ợ hơi khó tiêu là dấu hiệu về đường tiêu hóa rất thường gặp. Tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy làm thế nào để cải thiện triệu chứng khó chịu? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Đôi điều về ợ hơi khó tiêu

Đôi điều về ợ hơi khó tiêu 1
Ợ hơi khó tiêu có thể gặp ở mọi lứa tuổi khác nhau

Ợ hơi khó tiêu là tình trạng không thoải mái ở bụng, đặc biệt là vùng thượng vị, dưới xương ức và trên rốn. Triệu chứng này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, được nhận biết bởi các dấu hiệu như:

  • Ợ hơi: Do tiêu hóa kém hiệu quả, thức ăn không phân giải hết mà ứ đọng lại tại dạ dày. Tại đây, vi khuẩn kỵ khí sử dụng thức ăn thừa sinh ra hơi, kết hợp cùng lượng khí đáng kể trong quá trình nhai nuốt gây tăng áp lực lên dạ dày. Để giải quyết tình trạng này, cơ thắt môn vị mở ra để tống khí ra ngoài bằng đường miệng, dẫn đến ợ hơi.
  • Khó tiêu: Là hiện tượng khó chịu ở bụng, người bệnh cảm thấy nôn nao, bồn chồn, mất cảm giác thèm ăn. Triệu chứng này diễn ra trong thời gian dài cùng sự sụt giảm chức năng tiêu hóa khiến cho bệnh nhân ngày càng mệt mỏi, thiếu sức sống.

Hầu hết bất kỳ ai cũng đã từng mắc phải ợ hơi hay khó tiêu một vài lần và có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, tình trạng này xuất hiện với tần suất nhiều hơn không chỉ khiến người bệnh mất tự tin mà còn báo hiệu nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa.

Một số nguyên nhân gây ợ hơi khó tiêu

Thông thường, ợ hơi khó tiêu xuất hiện khi ăn quá no, sử dụng rượu bia hay thịt đỏ, nội tạng động vật… Tình trạng này có thể cải thiện sau 30 phút. Tuy nhiên, một số bệnh lý có thể gây ra triệu chứng kéo dài, thậm chí khi đói được kể đến như:

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản 1
Triệu chứng ợ hơi khó tiêu gặp nhiều trong bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Đây là căn bệnh xảy ra khi thức ăn, vi khuẩn và dịch vị tại dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra nhiều triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, nóng rát vùng thượng vị. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể do cơ thắt thực quản bị yếu hoặc xuất phát từ những bất thường tại dạ dày.

Khi dạ dày bị tổn thương, lượng dịch vị sản xuất quá mức sẽ khiến cho chức năng tiêu hóa suy giảm. Thức ăn không được vận chuyển xuống ruột non như bình thường mà bị ứ đọng lại tại dạ dày, sinh ra khí thừa. Người bệnh không chỉ xuất hiện ợ hơi, ợ chua mà còn thường xuyên khó tiêu, chướng bụng cực kỳ khó chịu.

Viêm loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày tá tràng là hậu quả của sự mất cân bằng giữa yếu tố tấn công (acid dịch vị) và yếu tố bảo vệ (chất nhầy niêm mạc). Tổn thương viêm không được giải quyết sớm sẽ dần bị acid dạ dày bào mòn, ăn sâu vào lớp cơ và mạch máu bên dưới.

Người bệnh viêm loét dạ dày tá tràng sẽ có những triệu chứng như đau vùng thượng vị kèm ợ hơi, ợ chua. Ngoài ra, sự tăng tiết dịch vị quá mức cũng khiến cho chức năng tiêu hóa bị rối loạn gây chướng bụng, khó tiêu, thậm chí chán ăn và gầy sụt cân.

Co thắt thực quản

Co thắt thực quản 1
Co thắt thực quản gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh

Bệnh lý co thắt thực quản là sự rối loạn nhu động tại thực quản, dẫn đến việc vận chuyển thức ăn từ miệng đến dạ dày bị trì trệ. Căn bệnh này gây ảnh hưởng nhiều đến quá trình ăn uống và sinh hoạt của bệnh nhân, biểu hiện bởi các triệu chứng như khó nuốt, đau tức ngực, buồn nôn, nôn…

Bên cạnh đó, cơ thực quản co giãn mất trật tự có thể gây trào ngược, ợ hơi khó tiêu, khiến cho người bệnh vô cùng khó chịu.

Ung thư thực quản, dạ dày

Ung thư thực quản, dạ dày là hai căn bệnh chiếm tỷ lệ cao trong đời sống hiện đại, gây ra nhiều nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Ở giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng không rõ ràng hay chỉ có những biểu hiện thoáng qua như ợ hơi, ợ chua, khó tiêu,…

Đây cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều người bệnh chủ quan không khám chữa từ sớm, rất dễ dẫn đến các dấu hiệu nghiêm trọng hơn, bao gồm đau thượng vị, đi ngoài phân đen, sụt cân,…

Một số loại thuốc

Việc sử dụng thuốc không kê đơn ngày càng nhiều rất dễ dẫn đến tình trạng lạm dụng thuốc. Một số loại thuốc thường dùng ảnh hưởng nhiều đến hệ tiêu hóa có thể kể đến như:

  • Thuốc kháng sinh: Có công dụng kìm khuẩn và diệt khuẩn, vô tình ức chế cả vi khuẩn có lợi tại đường ruột. Không chỉ vậy, việc dùng kháng sinh bừa bãi còn làm mất cân bằng hệ vi sinh vật trong cơ thể, gây ra nhiều triệu chứng như chướng bụng, ợ hơi, ợ chua, tiêu chảy…
  • Thuốc chống viêm: Bao gồm cả Corticoid và Non – Corticoid (NSAID) đều có thể khiến cho lớp chất nhầy niêm mạc tại dạ dày bị mỏng đi. Các tế bào ở đây trở nên nhạy cảm và dễ bị tấn công bởi acid dịch vị, hậu quả là viêm dạ dày, loét dạ dày.
  • Thuốc ức chế H2: Thói quen lạm dụng thuốc trung hòa acid dịch vị là nguyên nhân khiến cho môi trường tại đây mất đi độ pH sinh lý. Điều này khiến cho hoạt động tiêu hóa bị trì trệ, thức ăn ứ đọng lại gây ợ hơi khó tiêu.

Dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm

Ợ hơi và khó tiêu là những triệu chứng phổ biến, thường gặp trong đời sống hằng ngày nên nhiều người vẫn còn chủ quan mà không biết rằng đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý. Vậy khi nào nên đi khám tại các cơ sở y tế? Người bệnh cần đặc biệt lưu ý khi có một trong những tình trạng dưới đây:

  • Ợ hơi khó tiêu với tần suất dày đặc, không liên quan đến bữa ăn và không có phương pháp giảm khó chịu.
  • Hiện tượng ợ hơi và khó tiêu đi kèm nhiều triệu chứng khác như buồn nôn, ợ hơi, ợ chua, đau vùng thượng vị, đi ngoài phân đen…
  • Xuất hiện nhiều dấu hiệu toàn thân như sụt cân, mệt mỏi, chán ăn… ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống.

Điều trị chứng ợ hơi khó tiêu như thế nào?

Điều trị ợ hơi, khó tiêu là một kế hoạch dài hạn, cần phối hợp giữa chỉ định của bác sĩ cùng những phương pháp tại nhà, cụ thể như sau:

Thăm khám, chẩn đoán bệnh

Nguyên tắc của việc điều trị triệu chứng là phải chẩn đoán đúng bệnh, đúng giai đoạn, đúng đối tượng. Chính vì thế, khi có những dấu hiệu của bệnh lý hãy đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tư vấn hiệu quả nhất!

Tại những cơ sở y tế có chuyên môn, người bệnh sẽ được bác sĩ trực tiếp thăm khám lâm sàng, phối hợp cùng nhiều xét nghiệm để khẳng định chẩn đoán. Không chỉ vậy, bệnh nhân còn được tư vấn và theo dõi về tiến trình điều trị, góp phần giảm bớt lo lắng – một trong những nguyên nhân gây rối loạn dịch vị.

Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ 1
Sử dụng thuốc Tây cần có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Một số loại thuốc thường được kê nhằm giảm triệu chứng ợ hơi khó tiêu bao gồm:

  • Thuốc ức chế Proton (PPI) gồm Esomeprazol, Omeprazol… giúp giảm nồng độ acid dịch vị bằng cơ chế ngăn ngừa thụ thể tạo acid tại dạ dày. Một số tác dụng phụ cần lưu ý bao gồm đau đầu, buồn ngủ, khô miệng…
  • Thuốc kháng Histamin H2 như Cimetidine, Ranitidine… có tác dụng ức chế hoạt động tiết acid của thụ thể H2 trên các tế bào viền của dạ dày. Bên cạnh hiệu quả giảm thiểu ợ hơi, ợ chua, người bệnh chú ý thêm về một vài tác dụng không mong muốn gồm nhức đầu, mệt mỏi, chóng mặt…
  • Thuốc điều hòa co bóp dạ dày có thể kể đến Domperidon, Cisaprid… ngăn chặn tình trạng nhu động dạ dày tăng hoặc giảm quá mức, giúp tăng cường hệ tiêu hóa, cải thiện chứng ợ hơi, khó tiêu. Khi dùng cần lưu ý một số tác dụng phụ như đau đầu, khô miệng, phát ban…
  • Men vi sinh bao gồm nhiều lợi khuẩn giúp cân bằng hệ thống sinh vật tại dạ dày, nâng cao hiệu quả tiêu hóa. Tuy ít khi gây ra tác dụng phụ nhưng đối với những người có cơ địa nhạy cảm nên lưu ý vì có thể bị dị ứng với thuốc.
Mỗi hoạt chất kể trên đều tác động trực tiếp lên nhiều hoạt động trong cơ thể. Vậy nên, bệnh nhân chỉ dùng thuốc khi đã được chẩn đoán bệnh và dùng đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất!

Một vài mẹo giảm ợ hơi, khó tiêu

Một vài mẹo giảm ợ hơi, khó tiêu 1
Sữa chua cung cấp nhiều lợi khuẩn giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa

Bên cạnh việc dùng thuốc, triệu chứng ợ hơi, khó tiêu có thể được cải thiện ít nhiều thông qua một số mẹo đơn giản như:

  • Bổ sung những loại thực phẩm như sữa chua, dưa chuột, dứa, cải chip… nhằm nâng cao hoạt động tiêu hóa, hỗ trợ cải thiện tình trạng khó tiêu cho người bệnh.
  • Hạn chế đồ ăn khó tiêu gồm thịt đỏ, nội tạng động vật… hay chất kích thích như rượu bia, đồ uống có gas… để không tạo áp lực lên dạ dày.
  • Sử dụng trà hoa cúc, trà bạc hà… cũng là cách đơn giản để giảm bớt tình trạng khó chịu, giúp người bệnh ngăn ngừa ợ hơi, khó tiêu sau khi ăn.
  • Thói quen đơn giản như tập thể dục đều đặn, uống đủ nước, chia nhỏ bữa ăn, tập trung vào bữa ăn… không chỉ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru mà còn nâng cao miễn dịch của cơ thể.
  • Chườm ấm là giải pháp hiệu quả nhằm giảm cảm giác khó chịu nhanh chóng. Có thể dùng khăn ấm hoặc túi chườm để làm nóng vùng thượng vị, tăng cường lượng máu tới hệ tiêu hóa.

Bình Vị Thái Minh – giảm ợ hơi khó tiêu

Bình Vị Thái Minh - giảm ợ hơi khó tiêu 1
Bình Vị Thái Minh giúp ngăn ngừa trào ngược dạ dày, giảm thiệu ợ hơi, khó tiêu hiệu quả

Nếu đang tìm kiếm một sản phẩm thiên nhiên lành tính, hiệu quả giúp cải thiện triệu chứng ợ hơi khó tiêu thì Bình Vị Thái Minh là lựa chọn đáng tin cậy! Được sản xuất theo công nghệ tiên tiến trên dây chuyền hiện đại, Bình Vị Thái Minh đã được cấp phép bởi Bộ Y Tế với nhiều nét nổi bật như:

  • Trung hòa acid dịch vị, ngăn ngừa tình trạng trào ngược, viêm loét dạ dày cũng như những triệu chứng liên quan gồm ợ hơi, khó tiêu…
  • Tạo nên ‘màng chắn’ giúp bao che vết loét, tạo nên khoảng trống thời gian để các tế bào tự hồi phục và chữa lành.
  • Kích thích hệ tiêu hóa, tăng tốc độ tháo rỗng của dạ dày nhằm giúp người bệnh ăn uống ngon miệng hơn.

Người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm bởi Bình Vị Thái Minh được chiết xuất 100% từ thiên nhiên, có thể kể đến như:

  • Giganosin được bào chế từ lá Dạ Cẩm và Lá Khôi với nhiều công dụng nổi bật như giảm acid dạ dày, ngăn ngừa hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản. Không chỉ vậy, hoạt chất quý này còn ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP – nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm loét dạ dày.
  • Mucosave chiết xuất từ xương rồng Nopal và lá cây Oliu có tác dụng trung hòa dịch dạ dày, đồng thời bao che vết loét hiệu quả. Điều này góp phần giảm thiểu triệu chứng ợ hơi, ợ chua, chướng bụng,… cho người bệnh.
  • Thương Truật và Núc Nác là hai loại dược liệu quý có công dụng kích thích tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón, khó tiêu cho người bệnh trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn TẠI ĐÂY

Trên đây là những thông tin hữu ích về tình trạng ợ hơi khó tiêu cũng như những phương pháp điều trị hiệu quả. Chúng tôi hi vọng là bài viết này sẽ giúp người bệnh có được định hướng đúng đắn nhằm nâng cao sức khỏe cho bản thân và gia đình. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào khác về các bệnh đường tiêu hóa, hãy gọi cho chúng tôi theo số: 1800.6397 để các chuyên gia của chúng tôi tư vấn cho bạn!

Cập nhật lúc: 17/04/2024
Loading...