Hiện tượng ợ hơi nhiều liên tục có nguy hiểm không?

Ợ hơi là một hiện tượng rất phổ biến trong cuộc sống, nhưng nếu nó xuất hiện rất nhiều và liên tục thì có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý. Vậy tình trạng này có nguy hiểm không? Làm thế nào để cải thiện? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Ợ hơi là gì?

Ợ hơi là gì? 1
Ợ hơi là triệu chứng thường gặp khi ăn quá no

Trong quá trình cung cấp thức ăn, chúng ta vô tình nuốt không khí từ bên ngoài vào ống tiêu hóa. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm khó tiêu như thịt đỏ, nội tạng động vật, đồ uống có gas,… cũng là nguyên nhân dẫn đến tăng áp lực tại dạ dày.

Khi áp lực trong dạ dày tăng đến giới hạn nhất định, cơ thắt môn vị mở ra và giải phóng khí ra ngoài môi trường, dẫn đến ợ hơi. Đây là một hiện tượng bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, ợ hơi nhiều liên tục, không thể kiểm soát được có thể cảnh báo dấu hiệu của bệnh lý mà chúng ta không nên chủ quan.

Ợ hơi nhiều có nguy hiểm không?

Ợ hơi nhiều có nguy hiểm không? 1
Ợ hơi nhiều lần trong ngày có thể là dấu hiệu của bệnh lý

Ợ hơi sinh lý có thể tự cải thiện sau vài giờ khi thức ăn được tiêu hóa hết và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngược lại, ợ hơi liên tục trong ngày, không thể kiểm soát sẽ tác động trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Nếu chỉ ợ hơi khoảng một vài lần mỗi tháng sau khi ăn một bữa thịnh soạn thì trình trạng này hoàn toàn bình thường. Mặt khác, ợ hơi mất kiểm soát mỗi tuần, thậm chí mỗi ngày mặc dù đã cải thiện chế độ ăn và sinh hoạt có thể kéo theo nhiều rắc rối. Không chỉ khiến cho chúng ta mất tự tin trong giao tiếp, hiện tượng này còn kéo theo nhiều căn bệnh phức tạp như viêm loét dạ dày, hẹp môn vị, ung thư dạ dày…

Ợ hơi nhiều liên tục cảnh báo bệnh gì?

Ợ hơi nhiều lần trong ngày là dấu hiệu bệnh lý mà chúng ta không nên chủ quan. Một số vấn đề về sức khỏe cần được quan tâm có thể kể đến như:

Viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày là tình trạng niêm mạc của dạ dày bị tổn thương do mất cân bằng giữa yếu tố tấn công (acid dịch vị) và yếu tố bảo vệ (chất nhầy). Nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này là do vi khuẩn H.P, cùng nhiều yếu tố nguy cơ về lối sinh hoạt, căng thẳng, thói quen sử dụng thuốc…

Thức ăn tại dạ dày không được tiêu hóa tốt nên bị ứ đọng lại, ngày qua ngày lên men và sinh hơi gây ra áp lực. Đến giới hạn nhất định, cơ thắt môn vị mở ra dẫn đến triệu chứng ợ hơi nhiều liên tục, thậm chí ợ chua, buồn nôn, nôn…

Trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày 1
Ợ hơi nhiều lần, ợ chua là dấu hiệu thường gặp trong bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày – thực quản là hiện tượng thức ăn cùng dịch vị, vi khuẩn trở lại thực quản do một số bất thường về cơ hoành, cơ thắt môn vị,… Bên cạnh đó, căn bệnh này cũng thường đi kèm cùng nhiều bệnh lý trước đó như viêm loét dạ dày, hẹp môn vị,… do thức ăn không được tiêu hóa kỹ làm tăng nguy cơ trào ngược acid.

Dấu hiệu của trào ngược dạ dày – thực quản bao gồm nóng rát vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua, rối loạn tiêu hóa… ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Hội chứng ruột kích thích

Một nghiên cứu khảo sát về căn bệnh tiêu hóa tại Việt Nam năm 2004 của khoa Khám Bệnh, bệnh viện Bạch Mai đã cho thấy rằng: Bệnh lý về ống tiêu hóa chiếm tỷ lệ cao nhất, trong đó hội chứng ruột kích thích 83.38% trong nhóm bệnh về hậu môn – trực tràng. Đây là căn bệnh về rối loạn chức năng ruột tái đi tái lại nhiều lần, không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày.

Dấu hiệu của bệnh hội chứng ruột kích thích xảy ra ở cả phần trên ống tiêu hóa như ợ hơi nhiều lần trong ngày, buồn nôn, nôn, tức bụng… và cả phần dưới ống tiêu hóa bao gồm táo bón, tiêu chảy… Xây dựng một lối sống lành mạnh có vai trò rất hiệu quả trong việc cải thiện triệu chứng, giúp cho người bệnh giảm thiểu tình trạng khó chịu.

Thoát vị cơ hoành

Cơ hoành là một cơ hô hấp phụ vô cùng quan trọng, đồng thời đóng vai trò ngăn cách lồng ngực và ổ bụng. Thoát vị cơ hoành là tình trạng một hay nhiều cơ quan trong ổ bụng di chuyển lên trên, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hít thở bình thường.

Bên cạnh đó, triệu chứng thường gặp của thoát vị hoành đó chính là khó thở, ợ hơi không thể kiểm soát, buồn nôn, đầy hơi, chướng bụng. Phẫu thuật là phương pháp hiệu quả để định hình lại vị trí giải phẫu của cơ hoành, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa là một bệnh lý rất thường gặp do ăn uống không điều độ, sử dụng rượu bia và lạm dụng thuốc không kê đơn… Những thói quen này có thể làm thay đổi môi trường sinh vật tại dạ dày và đường ruột, khiến cho hoạt động phân hủy và hấp thu thức ăn kém hiệu quả.

Triệu chứng khi bị rối loạn tiêu hóa mà bệnh nhân có thể gặp bao gồm đau bụng, táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu, ợ hơi nhiều khiến cho người mệt lả, mất nước…

Để có thể tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng ợ hơi nhiều liên tục, người bệnh cần được thăm khám tại các cơ sở y tế. Điều này giúp cho việc điều trị chính xác và có hiệu quả trong thời gian dài!

Giải đáp triệu chứng ợ hơi nhiều

Ợ hơi nhiều lần trong ngày thường không đơn độc mà luôn đi kèm cùng những triệu chứng khác. Vậy dấu hiệu đó là gì và có nguy hiểm hay không?

Ăn xong ợ hơi liên tục

Ăn xong ợ hơi liên tục 1
Ợ hơi liên tục gây ra nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt

Hiện tượng ợ hơi liên tục sau khi ăn, đặc biệt là những bữa ăn thịnh soạn thường lành tính và tự cải thiện sau vài giờ khi thức ăn được tiêu hóa hết. Việc ăn uống quá no hay sử dụng những loại thực phẩm khó tiêu, dễ sinh hơi sẽ khiến cho dạ dày tăng áp lực, gây ra tình trạng ợ hơi.

Để giảm bớt khó chịu, hãy dùng một chai nước ấm lăn đều vùng bụng để làm giãn mạch máu, tăng khả năng tiêu hóa. Đây là phương pháp đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả cho những trường hợp ợ hơi liên tục sau khi ăn.

Xem chi tiết: Thường xuyên bị ợ hơi sau khi ăn và cách trị tại nhà!

Ợ hơi liên tục và buồn nôn

Ợ hơi nhiều liên tục và buồn nôn là những triệu chứng của bệnh lý tiêu hóa không nên chủ quan. Tình trạng này phổ biến nhiều hơn ở bệnh nhân trào ngược dạ dày – thực quản. Tuy nhiên, dấu hiệu này cũng có thể cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm hơn như ung thư dạ dày, ung thư thực quản, cần được thăm khám thật kỹ càng.

Ợ hơi liên tục và khó thở

Dấu hiệu ợ hơi liên tục kèm theo khó thở khiến cho người bệnh nghĩ đến nguyên nhân về hệ hô hấp hay tim mạch. Nhưng đây cũng là triệu chứng thường gặp ở người trào ngược dạ dày do acid dịch vị kích thích niêm mạc thực quản và chèn ép lên khí quản gây khó thở. Bên cạnh đó, triệu chứng này còn xuất hiện trong những căn bệnh như hội chứng ruột kích thích, viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày.

Cải thiện tình trạng ợ hơi bằng cách nào?

Ợ hơi nhiều lần trong ngày xuất phát từ vấn đề ăn uống và những thói quen xấu trong sinh hoạt. Vậy nên, việc phân loại được nhóm thực phẩm lành mạnh và nguyên tắc sống khoa học sẽ góp phần cải thiện triệu chứng. Những vấn đề cần lưu ý bao gồm:

Sử dụng mẹo dân gian

  • Trà bạc hà là một trong những loại thảo dược quý thường được sử dụng để cải thiện triệu chứng của đường tiêu hóa. Tinh dầu trong lá bạc hà chứa lượng lớn Method có công dụng kháng khuẩn đồng thời hỗ trợ chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa ợ hơi, chướng bụng. Để thực hiện bài thuốc, hãy dùng một nắm lá bạc hà tươi và hãm trong nước sôi trong vòng 15 phút, sử dụng sau bữa ăn để cải thiện triệu chứng!
  • Trà hoa cúc được biết đến là một loại trà thảo mộc có công dụng mạnh mẽ giúp hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày cũng như các vấn đề về đường tiêu hóa khác. Cách thực hiện bài thuốc rất đơn giản: Hãy dùng hoa cúc khô hãm cùng khoảng 200ml nước sôi trong vòng 15 – 20 phút và dùng khi gặp tình trạng ợ hơi nhé!
  • Trà gừng có khả năng cải thiện triệu chứng ợ hơi nhiều liên tục nhờ hoạt chất Gingerol và Shogaol – cân bằng hệ vi sinh vật, điều hòa lượng acid trong dạ dày. Hãy dùng gừng tươi sơ chế sạch, thái lát và hãm cùng nước nóng trong khoảng 10 phút. Thêm mật ong vào trà không chỉ dễ dùng hơn mà còn tăng hiệu quả kháng khuẩn nữa đấy!

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thiết lập cho mình một thời gian biểu phù hợp cùng thói quen ăn uống lành mạnh sẽ giúp cải thiện triệu chứng ợ hơi một cách hiệu quả. Những phương pháp đơn giản mà người bệnh nên tuân thủ bao gồm:

  • Ăn chậm, nhai kỹ, tập trung khi ăn sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn được tối ưu nhất. Điều này hạn chế được tình trạng tồn đọng thức ăn thừa gây nên đầy bụng, ợ hơi mất kiểm soát cho người bệnh.
  • Chia nhỏ khẩu phần ăn thành 5 – 6 bữa một ngày sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào, tránh ăn quá no gây ợ hơi nhiều liên tục.
  • Tránh mặc quần áo bó sát bởi điều này có thể khiến cho dạ dày bị bóp nghẹt, đẩy lên trên và việc tiêu hóa trở nên kém hiệu quả.
  • Hạn chế những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia, lạm dụng thuốc,… bởi đây có thể là những nguyên nhân gây ra viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày – thực quản mà người bệnh không hề hay biết.
  • Tập luyện thể dục đều đặn với những bộ môn nhẹ nhàng như đạp xe, đi bộ, yoga,… không chỉ giữ được thân hình cân đối mà còn nâng cao miễn dịch, tăng cường khả năng tiêu hóa của cơ thể.
  • Tránh tình trạng căng thẳng kéo dài, hãy làm việc và nghỉ ngơi điều độ bởi stress chính là ‘sát thủ thầm lặng’ gây ra hàng loạt vấn đề về dạ dày.

Lựa chọn thực phẩm có lợi

Lựa chọn thực phẩm có lợi 1
Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng giúp cải thiện ợ hơi

Thói quen lựa chọn thực phẩm hằng ngày tác động trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Chính vì thế, người ợ hơi nhiều lần cần có một chế độ ăn uống hợp lý, ưu tiên những loại thực phẩm có lợi, cụ thể như:

Thực phẩm nên ăn

  • Thực phẩm có nhiều vitamin và khoáng chất từ rau củ quả như dứa, lê, ổi, rau bina, cải bắp, ớt chuông…
  • Nhóm thực phẩm dễ tiêu hóa, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như cá hồi, ức gà, thịt nạc…
  • Sữa chua là một thực phẩm tốt có khả năng cung cấp vi sinh vật có lợi cho hệ tiêu hóa, kích thích đường ruột làm việc hiệu quả hơn.
  • Các loại trà phổ biến như trà xanh, trà gừng, trà hoa cúc… với công dụng chống oxy hóa, cải thiện triệu chứng của viêm loét dạ dày như đầy bụng, ợ hơi, ợ chua…

Thực phẩm nên tránh

  • Đồ ăn cay nóng từ các gia vị như tiêu, ớt, tỏi… có khả năng làm tổn thương niêm mạc dạ dày, làm cho tình trạng bệnh thêm trầm trọng.
  • Thực phẩm chiên rán, thức ăn nhanh chứa lượng lớn dầu mỡ gây áp lực lên dạ dày, làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa.
  • Một số thực phẩm chứa nhiều chất béo xấu như nội tạng động vật, thịt đỏ… cũng nên hạn chế bởi chúng rất khó tiêu hóa, dễ đọng lại thành thức ăn thừa tại dạ dày.
  • Đồ muối chua, lên men như dưa chua, kim chi,… cũng nên hạn chế sử dụng bởi acid quá thấp có thể gây rối loạn hệ vi sinh vật ở ruột, dẫn đến ợ hơi, buồn nôn, tiêu chảy…

Kết hợp Bình Vị Thái Minh

Kết hợp Bình Vị Thái Minh 1
Bình Vị Thái Minh phù hợp với nhiều đối tượng và an toàn kể cả khi sử dụng trong thời gian dài

Để cải thiện nhanh tình trạng ợ hơi nhiều lần gây khó chịu, người bệnh có thể thay đổi thói quen sinh hoạt và kết hợp cùng Bình Vị Thái Minh – sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên với nhiều công dụng đáng kinh ngạc!

Bình Vị Thái Minh đã được cấp phép bởi Bộ Y Tế và chứng minh được hiệu quả trong cải thiện triệu chứng trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày, cụ thể như sau:

  • Giảm acid dịch vị, cân bằng giữa yếu tố cân bằng và bảo vệ, góp phần ngăn ngừa hiện tượng trào ngược dạ dày – thực quản, cải thiện viêm loét dạ dày.
  • Bao che vết loét, hạn chế tác động bào mòn của acid dịch vị. Bên cạnh đó, điều này còn góp phần tạo nên ‘khoảng trống thời gian’ cho tế bào niêm mạc dạ dày tự phục hồi và tái tạo.
  • Kích thích hệ tiêu hóa, tăng tốc độ tháo rỗng của dạ dày nhằm giảm thiểu tình trạng đầy bụng, ợ hơi, ợ chua nhiều lần trong ngày.

Người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng Bình Vị Thái Minh trong thời gian dài bởi đây là sản phẩm lành tính, chiết xuất từ nhiều nguyên liệu từ thiên nhiên gồm:

  • Giganosin bào chế từ lá Khôi và lá Dạ Cẩm có công dụng trung hòa dịch vị, có tác dụng chống viêm cực kỳ hiệu quả. Không chỉ vậy, đây còn là hoạt chất có khả năng ức chế vi khuẩn H.P – nguyên nhân hàng đầu gây ra viêm loét dạ dày.
  • Mucosave là sự kết hợp từ xương rồng Nopal và lá cây Oliu có hoạt tính sinh học cao, chống viêm, giảm tiết dịch vị, bao che vết loét hiệu quả. Tác dụng này vừa giảm thiểu ợ hơi, đầy bụng, vừa có tác dụng giảm đau thượng vị cho người bệnh.
  • Núc Nác và Thương Truật đều là những vị thuốc quý của Việt Nam, được biết đến với công dụng cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa hiện tượng ứ đọng thức ăn tại dạ dày.

Lời kết

Bài viết trên đây đã cho bạn đọc một cái nhìn tổng quan về tình trạng ợ hơi nhiều liên tục cũng như những phương pháp cải thiện ngay tại nhà. Hy vọng rằng, mỗi người sẽ lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn để chăm sóc sức khỏe của bản thân, nâng cao chất lượng cuộc sống!

Cập nhật lúc: 17/04/2024
Loading...