Bị trào ngược dạ dày lâu năm phải làm sao?

Trào ngược dạ dày lâu năm là nỗi ám ảnh khiến cho người bệnh sụt giảm về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Vậy nguyên nhân do đâu mà bệnh bị mãi không khỏi? Làm cách nào để cải thiện tình trạng bệnh? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

5 cấp độ trào ngược dạ dày

5 cấp độ trào ngược dạ dày 1

Để đánh giá cụ thể về tình trạng của bệnh nhân cũng như có được phương hướng điều trị hiệu quả, bác sĩ chuyên khoa sẽ phân chia trào ngược dạ dày theo 5 cấp độ khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Cấp độ 0: Dạ dày trào ngược với số lượng acid ít, không gây ảnh hưởng đến niêm mạc thực quản. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có những triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, đặc biệt là sau khi ăn no.
  • Cấp độ A: Là giai đoạn mới khởi phát của bệnh, niêm mạc thực quản đã bị tổn thương ở mức độ nhẹ. Đây cũng là thời điểm mà đa số bệnh nhân sẽ đến khám bởi những dấu hiệu như ợ hơi, ợ chua tăng dần, cảm giác nóng rát sau xương ức.
  • Cấp độ B: Tình trạng trào ngược ở cấp độ này đã dẫn đến những vết trợt xước dài trên 5mm ở niêm mạc thực quản. Bệnh nhân không chỉ tăng dần ợ hơi, ợ chua mà còn thấy đau rát cổ, nuốt nghẹn thậm chí vướng khi ăn.
  • Cấp độ C: Báo hiệu biến chứng của trào ngược dạ dày lâu năm đó chính là barrett thực quản – do sự tiếp xúc lâu dài với acid khiến cho tế bào lót ở vùng thấp thực quản biến đổi cấu trúc và chức năng. Bệnh nhân thường gặp vấn đề về khó nuốt, buồn nôn, nóng rát thượng vị, đau tức ngực…
  • Cấp độ D: Là cấp độ nguy hiểm nhất của trào ngược dạ dày, khi tình trạng barrett thực quản tiếp tục loét sâu bởi sự loạn sản tế bào. Đây cũng là giai đoạn rất dễ dẫn đến ung thư thực quản, báo hiệu bởi những triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, thay đổi tính chất phân, mệt mỏi, sụt cân…

Xem thêm: Triệu chứng trào ngược dạ dày nặng

Tại sao bị trào ngược dạ dày mãi không khỏi?

Tại sao bị trào ngược dạ dày mãi không khỏi? 1
Chỉ điều trị triệu chứng là tâm lý chung của người bị bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày thực quản là căn bệnh dễ mắc nhưng khó chữa, rất dễ tái đi tái lại dẫn đến trào ngược dạ dày lâu năm không khỏi. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như:

Không điều trị nguyên nhân

Tâm lý chữa bệnh của đa số mọi người đó chính là giải quyết nhanh triệu chứng chứ không để ý đến nguyên nhân. Trong khi đó, trào ngược dạ dày thực quản lại xuất phát từ 2 yếu tố:

  • Tổn thương tại niêm mạc dạ dày khiến cho thức ăn ứ đọng tại đây, dần lên men và sinh hơi. Áp lực ngày càng tăng khiến cho dịch vị, thức ăn và vi khuẩn tống ra ngoài môi trường qua thực quản.
  • Cơ vòng thực quản bị yếu khiến cho thức ăn không thể di chuyển ‘một chiều’ như bình thường. Sự co bóp đều đặn của dạ dày sẽ gây ra tình trạng trào ngược cho bệnh nhân.

Nếu bệnh nhân có ít nhất một trong hai cơ chế trên đều gây ra bệnh trào ngược dạ dày, biểu hiện bởi tình trạng ợ chua, ợ hơi, nóng rát thượng vị… Chính vì thế, giải quyết nguyên nhân chính là giải pháp tối ưu giúp người bệnh thoát khỏi căn bệnh trên.

Ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh

Song song với quá trình điều trị thì ăn uống và chế độ sinh hoạt khoa học là một nguyên tắc không thể thay thế. Nhiều bệnh nhân trào ngược dạ dày lâu năm quá phụ thuộc vào các loại thuốc mà không chú trọng đến thực đơn hằng ngày của mình. Việc tiêu thụ quá nhiều nước có gas, rượu bia, thuốc lá, thịt đỏ, nội tạng động vật, đồ cay nóng, chiên rán… khiến cho tình trạng của bệnh mãi không cải thiện.

Bên cạnh đó, chế độ sinh hoạt thiếu khoa học như căng thẳng kéo dài, lười vận động, thức khuya, không tập trung khi ăn… cũng là những nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày tái đi tái lại.

Xem thêm: Trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì

Các biến chứng có thể gặp

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày của người bệnh, trào ngược dạ dày lâu năm còn dẫn đến nhiều biến chứng phức tạp, bao gồm:

Chít hẹp thực quản

Cơ chế gây ra chít hẹp thực quản được hình thành thông qua sự suy giảm của 3 yếu tố gồm hàng rào bảo vệ niêm mạc, khả năng làm sạch thực quản dưới và giãn cơ thắt thực quản. Đây đều là những hậu quả mà trào ngược dạ dày trong thời gian dài để lại. Tổn thương viêm, phù nề ban đầu sẽ dần thâm nhiễm và để lại sẹo xơ gây chít hẹp thực quản. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy nuốt nghẹn, đau họng nặng dần lên, gây chán ăn, sụt cân, suy nhược cơ thể.

Barrett thực quản

Barrett thực quản 1
Barrett thực quản là biến chứng quan trọng báo hiệu khả năng hình thành ung thư

Barrett thực quản là một biến chứng rất quan trọng bởi nguy cơ chuyển thành ung thư vô vùng lớn. Tình trạng trào ngược dạ dày nếu không điều trị sẽ khiến cho lớp biểu mô vảy của đoạn dưới thực quản bị dị sản, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc và chức năng của tế bào.

Triệu chứng của barrett thực quản không có gì đặc biệt so với trào ngược dạ dày, gồm ợ hơi, ợ chua, nóng rát thượng vị… nên người bệnh rất dễ bỏ qua. Chính vì thế, bệnh nhân cần được thăm khám và nội soi thực quản định kỳ để phát hiện sớm biến chứng.

Ung thư thực quản

Niêm mạc thực quản vốn mỏng manh và nhạy cảm hơn nhiều so với niêm mạc dạ dày. Chính vì thế, khi tiếp xúc với acid dịch vị trong thời gian dài sẽ dẫn đến loạn sản, dị sản theo trình tự: Trào ngược dạ dày lâu năm → Barrett thực quản → Ung thư thực quản.

Ở giai đoạn này, người bệnh không chỉ biểu hiện bằng các dấu hiệu của đường tiêu hóa mà toàn thân đều bị ảnh hưởng: Mệt mỏi, sụt cân chỉ trong 1 – 2 tháng, chán ăn, buồn nôn…

Làm gì khi bị trào ngược dạ dày lâu năm?

Hiệp hội Tiêu Hóa toàn cầu WGO đã chỉ ra 3 nguyên tắc cốt lõi để điều trị trào ngược dạ dày gồm thay đổi lối sống, sử dụng thuốc điều trị và phẫu thuật (rất hiếm). Cụ thể như sau:

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Thay đổi chế độ sinh hoạt 1
Tập thể dục là phương pháp đơn giản để tăng cường hệ miễn dịch

Một thói quen sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp người bệnh trào ngược dạ dày nâng cao thể trạng, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Những vấn đề cần lưu ý bao gồm:

  • Tập luyện thể dục thường xuyên bằng những bộ môn nhẹ nhàng như đạp xe, yoga, đi bộ… không chỉ giúp kiểm soát cân nặng, giảm trào ngược mà còn giúp tinh thần thêm thư thái. Hãy luyện tập đều đặn 3 – 4 ngày mỗi tuần trong khoảng 30 phút nhé!
  • Tập trung khi ăn uống là một phương thức thiền tập đơn giản nhằm tăng cảm giác ngon miệng, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tối ưu.
  • Chia nhỏ bữa ăn thành 5 – 6 bữa mỗi ngày cũng là phương pháp tốt làm giảm áp lực lên dạ dày, giảm bớt các triệu chứng khó chịu của bệnh trào ngược.
  • Bên cạnh đó, giữ một thái độ vui vẻ, tránh xa căng thẳng và lo âu cũng góp phần điều hòa acid dịch vị, giảm mức độ trầm trọng của bệnh.

Thiết lập thực đơn lành mạnh

Thiết lập thực đơn lành mạnh 1
Nên chia bữa ăn thành 5 – 6 bữa/ ngày để giảm áp lực lên dạ dày

Thực phẩm nên ăn

  • Tinh bột như bánh mì nguyên cám, bột yến mạch… có khả năng giảm lượng acid dư thừa, giảm đau thượng vị hiệu quả.
  • Các loại đạm dễ tiêu như ức gà, thịt thăn… góp phần trung hòa acid dạ dày, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.
  • Cung cấp chất xơ và các nguyên tố vi lượng khác từ đậu đỏ, ớt chuông, cải xoăn, cải bắp… không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn tăng cảm giác ngon miệng khi ăn.
  • Bổ sung lợi khuẩn có lợi từ sữa chua cũng là cách đơn giản nhằm cân bằng lại hệ thống vi sinh vật phong phú tại dạ dày.

Thực phẩm nên tránh

  • Thực phẩm có tính acid cao hoặc kích thích cơ thắt thực quản như cam, chanh, dứa, đồ uống có gas, thức ăn cay nóng, đồ chiên rán…
  • Đạm khó tiêu như thịt đỏ, nội tạng động vật… sẽ làm tăng áp lực tại dạ dày, dẫn đến tình trạng ợ hơi, ợ chua ngày càng trầm trọng.
  • Những chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, cà phê… cũng sẽ làm cho niêm mạc dạ dày thêm tổn thương, khiến cho tình trạng trào ngược mãi không cải thiện.

Dùng thuốc theo đơn của bác sĩ

Dùng thuốc theo đơn của bác sĩ 1
Việc dùng thuốc điều trị bệnh cần có sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ

Trào ngược dạ dày lâu năm chắc chắn phải được thăm khám tại các cơ sở y tế và được điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa. Một số loại thuốc người bệnh có thể dùng bao gồm:

Thuốc ức chế bơm Proton (PPI): Omeprazole, Lansoprazole… đều là những thuốc có khả năng ức chế thụ thể sản xuất acid dịch vị tại dạ dày, giúp giảm hiện tượng trào ngược hiệu quả. Tuy nhiên, khi sử dụng, người bệnh cần lưu ý đến một số tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, giảm B12 khi dùng lâu dài, loãng xương…

Thuốc kháng Histamin H2: Cimetidin, Famotidin… với cơ chế chẹn thụ thể H2 – giúp giảm tiết HCl theo một kênh khác so với PPI. Đối với nhóm thuốc này, người bệnh cần dùng liên tục kể cả khi hết triệu chứng, theo dõi dấu hiệu của tổn thương gan cấp tính.

Thuốc điều hòa nhu động Prokinetic: Domperidon, Mosapride… có những công dụng khác nhau nhưng đều góp phần kích thích nhu động ruột, tăng lực cơ co thắt tâm vị và tăng độ mở cơ thắt môn vị sau ăn. Đây là nhóm thuốc tương đối lành tính nhưng không tác động đến việc bài tiết dịch vị nên phải sử dụng kèm với PPI hoặc kháng H2 để đạt được hiệu quả mong muốn.

Những loại thuốc kể trên đều tác động mạnh mẽ lên toàn bộ cơ thể. Chính vì thế, người bệnh không được tự ý sử dụng mà phải dùng thuốc theo đơn, đúng liều lượng, thời gian và chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa!

Bình Vị Thái Minh giảm pháp cho người bị trào ngược lâu năm

Dùng thuốc theo đơn của bác sĩ 2

Bên cạnh việc điều trị từ nguyên nhân, người bệnh có thể kết hợp dùng thêm các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên để tăng hiệu quả điều trị trào ngược dạ dày lâu năm. Bình Vị Thái Minh là sản phẩm được nhiều chuyên gia đánh giá cao bởi tác động toàn diện, thông qua nhiều hoạt chất có tính sinh học kinh ngạc như:

  • Giganosin chiết xuất từ lá Khôi và lá Dạ Cẩm có khả năng trung hòa acid dịch vị, giảm tiết acid từ đó ngăn ngừa trào ngược dạ dày hiệu quả.
  • Mucosave là sự kết hợp hoàn hảo giữa xương rồng Nopal và lá cây Oliu với công dụng ‘kép’: Vừa trung hòa acid dịch vị vừa tạo nên màng chắn sinh học giúpp bao che vết loét, tạo thời gian tự chữa lành cho niêm mạc.
  • Núc Nác và Thương Truật đều là những dược liệu quý có khả năng hỗ trợ tiêu hóa, tăng tốc độ tháo rỗng dạ dày từ đó giúp người bệnh ăn uống ngon miệng hơn, dần cải thiện triệu chứng của bệnh.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn  TẠI ĐÂY

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin tổng quan về trào ngược dạ dày lâu năm cũng như những phương pháp điều trị hiệu quả nhất. chúng tôi hi vọng là các kiến thức bổ ích này sẽ giúp người bệnh nâng cao sức khỏe, thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên trào ngược trong thời gian dài!

Ngoài ra người bệnh có thể gọi tới tổng đài miễn cước 1800 6397 hoặc kết nối Zalo 0961567625 để được các chuyên gia giải đáp các thắc mắc một cách nhanh chóng nhất.

Bài viết có tham khảo tại:

https://www.hopkinsmedicine.org/health/conditions-and-diseases/gastroesophageal-reflux-disease-gerd

Cập nhật lúc: 17/04/2024
Loading...