Bị trào ngược dạ dày nên ăn gì? Cứ ăn thứ này sẽ sớm khỏi

Người bị trào ngược dạ dày nên ăn gì để tránh cảm giác khó chịu mà vẫn đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Nếu không xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học sẽ rất dễ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, khó khăn cho quá trình điều trị sau này. Vậy bị trào ngược dạ dày thì nên ăn gì và kiêng ăn gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

bị trào ngược dạ dày nên ăn gì

Người bị trào ngược dạ dày nên ăn gì?

Người bị trào ngược dạ dày nên tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý để giảm triệu chứng và giữ cho dạ dày luôn khỏe mạnh. Dưới đây là một số gợi ý về thực phẩm và thói quen ăn uống phù hợp với người bị trào ngược dạ dày:

Bị trào ngược dạ dày nên ăn gừng, nghệ vàng

Hai nguyên liệu này rất phổ biến và có sẵn trong căn bếp của mỗi gia đình. Ngoài công dụng trong nấu nướng thì gừng và nghệ  còn có thể giúp giảm cơn nôn mửa và ợ nóng. Nó có tác dụng làm dịu dạ dày và đại tràng nhờ đặc tính chống viêm tự nhiên. Nó cũng được cho là giúp giảm triệu chứng viêm loét dạ dày. 

bị trào ngược dạ dày không nên ăn gì
Gừng và nghệ có khả năng kháng viêm tốt, tốt cho trào ngược dạ dày

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải tiêu thụ gừng và nghệ một cách hợp lý và không quá lạm dụng, tránh gây phản tác dụng làm tổn thương niêm mạc dạ dày và tăng tiết axit.

Nên ăn các loại đậu và thực phẩm giàu chất xơ

Để trả lời cho câu hỏi “bị trào ngược dạ dày nên ăn gì” thì chắc chắn không thể thiếu các loại đậu và thực phẩm giàu chất xơ. Các loại đậu và thực phẩm giàu chất xơ tốt cho người bị trào ngược dạ dày, giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giảm triệu chứng trào ngược. Chúng cung cấp chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan, giúp cân bằng vi khuẩn đường ruột và hỗ trợ tiêu hóa.

Tuy nhiên, hãy thêm dần và theo dõi phản ứng của cơ thể, các thực phẩm này có thể gây đầy hơi vì chứa nhiều carbohydrate. Nếu có triệu chứng tăng cường hoặc không thoải mái, hãy hạn chế và tham khảo ý kiến ​​từ bác sĩ.

Bị trào ngược dạ dày nên uống sữa 

Sữa có thể giúp giảm cơn đau và cảm giác khó chịu do trào ngược. Ngoài ra, sữa còn cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, khả năng bão hòa axit trong dạ dày nên rất dễ tiêu hoá. Tuy nhiên, không nên uống sữa khi đói hay khi vừa ngủ dậy. Nên uống khoảng 2 giờ sau khi ăn và uống sữa ấm.

người bị trào ngược dạ dày nên ăn gì
Uống sữa tạo cảm giác dễ chịu khi bị trào ngược dạ dày

Ngoài việc sử dụng sữa tươi, bạn có thể dùng các loại sữa chua. Chúng chứa các lợi khuẩn giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hoá, cải thiện bệnh trào ngược dạ dày hiệu quả. 

Trào ngược dạ dày nên ăn bột yến mạch

Bột yến mạch là một lựa chọn tốt cho người bị trào ngược dạ dày. Chúng giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giảm triệu chứng trào ngược dạ dày.

Chất xơ hòa tan trong yến mạch có khả năng tạo một lớp bảo vệ bao quanh niêm mạc dạ dày và thực quản, giúp giảm tiết axit dạ dày và giảm cảm giác cháy rát. Khi sử dụng bột yến mạch, hãy lựa chọn các sản phẩm yến mạch không đường và không có các chất phụ gia hóa học.

Người bị trào ngược dạ dày nên ăn bánh mì

Bánh mì nếu được lựa chọn và tiêu thụ một cách hợp lý sẽ rất tốt cho người bị trào ngược dạ dày, nhất là khi bị nhiều tổn thương và bị trào ngược dịch vị. Chúng có khả năng thấm hút bớt axit dư thừa do dạ dày tiết ra, hạn chế triệu chứng của trào ngược dạ dày. Đây chắc chắn là thực phẩm không thể thiếu cho người bị trào ngược dạ dày nên ăn gì.

trẻ bị trào ngược dạ dày nên ăn gì
Bị trào ngược dạ dày nên ăn bánh mì

Người bị trào ngược dạ dày nên ăn hoa quả gì?

Có một số loại hoa quả  tốt cho người bị trào ngược dạ dày và giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh như:

Dưa hấu và dưa gang

Dưa hấu và dưa gang là hai loại quả giàu nước và chứa nhiều chất xơ, giúp làm dịu niêm mạc dạ dày và giảm triệu chứng trào ngược, giảm khó chịu và hỗ trợ tiêu hoá.

Đu đủ chín 

Đu đủ chín chứa enzyme papain, có khả năng hỗ trợ tiêu hóa và giảm viêm dạ dày. Ngoài ra, nó còn kích thích hệ tiêu hoá, trị táo bón và giảm bớt triệu chứng khó tiêu.

bà bầu bị trào ngược dạ dày nên ăn gì
Đu đủ chín rất tốt cho những người bị bệnh trào ngược dạ dày

Táo 

Táo chứa chất xơ và quercetin, một chất chống viêm tự nhiên, có thể giúp giảm viêm dạ dày và giảm triệu chứng trào ngược, chống táo bón rất tốt. Đây là lựa chọn hoàn hảo cho việc người bị trào ngược dạ dày nên ăn gì.

Thanh long 

Thanh long có chứa chất xơ và nước, giúp hỗ trợ tiêu hóa và làm giảm cảm giác khó chịu trong dạ dày. Đặc biệt, chất nhầy trong loại quả này như một lớp màng bảo vệ tuyệt vời cho niêm mạc dạ dày khỏi tác động xấu.

Bơ chứa chất xơ và chất béo tốt cho tiêu hóa và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Loại quả này với đặc tính mềm, dễ tiêu hoá và thân thiện với dạ dày.

Xem thêm:

Bị trào ngược dạ dày sử dụng Viên uống Bình Vị Thái Minh

Ngoài việc sử dụng các loại thực phẩm như đã nêu ở trên, bạn có thể tìm mua và sử dụng hỗ trợ thêm Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Bình Vị Thái Minh. Đây là lựa chọn tuyệt vời cho những người bị trào ngược dạ dày, người bị viêm loét dạ dày với các biểu hiện như: Ợ chua, ợ hơi và đau thượng vị.

Trào ngược nên ăn gì

Sản phẩm với nguồn gốc từ các loại dược liệu tự nhiên, an toàn tuyệt đối với người sử dụng. Tiêu biểu như: GIGANOSIN (Chiết xuất từ Dạ cẩm và Lá khôi), Mucosave FG HIA (Chiết xuất từ Xương rồng Nopal và Lá Oliu), Cao Núc nác, Cao Thương truật,…giúp hỗ trợ giảm acid dịch vị, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, hỗ trợ cải thiện và giảm thiểu các biểu hiện của viêm loét dạ dày. Bình Vị Thái Minh được nghiên cứu khoa học đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ lưỡng của cơ quan kiểm nghiệm.

Người bị trào ngược dạ dày không nên ăn gì?

Song song cùng việc người bị trào ngược dạ dày nên ăn gì thì cũng có các loại thực phẩm cần hạn chế. Người bị trào ngược dạ dày nên tránh một số loại thực phẩm có thể gây ra hoặc làm tăng triệu chứng này. Dưới đây là một số loại thực phẩm và thói quen nên tránh:

Đồ ăn chế biến sẵn, dầu mỡ

Những loại thực phẩm này  làm tăng triệu chứng trào ngược dạ dày và gây khó khăn trong tiêu hóa. Thực phẩm có nhiều dầu mỡ, đặc biệt là dầu mỡ bão hòa chứa nhiều cholesterol khó tiêu, làm tăng áp lực lên dạ dày khiến dạ dày bị quá tải, rất mất thời gian để tiêu hoá dẫn đến đầy hơi, chướng bụng.

bị trào ngược dạ dày nên ăn hoa quả gì
Bị trào ngược dạ dày nên hạn chế đồ ăn sẵn, nhiều dầu mỡ

Các loại quả chát, chứa nhiều nhựa

Người bị trào ngược dạ dày nên hạn chế hoặc tránh ăn các loại quả chát và chứa nhiều nhựa như sung, hồng xiêm,…. Những loại quả chát có thể kích thích dạ dày và tăng tiết axit, gây khó chịu cho người bị trào ngược. Nhựa trong quả cũng có thể làm tăng cảm giác khó chịu và tăng áp lực lên dạ dày.

Tìm hiểu thêm:

Socola

Sô-cô-la chứa chất béo, đặc biệt là dầu cacao, có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và làm tăng áp lực lên dạ dày. Ngoài ra, còn chứa caffeine, một chất kích thích có thể làm tăng tiết acid dạ dày và gây ra trào ngược.

trào ngược dạ dày ăn bí đỏ được không
Socola không có lợi cho người bị trào ngược dạ dày

Muối

Muối là gia vị không thể thiếu cho cơ thể, nhưng không nên ăn quá nhiều muối với những người bị trào ngược dạ dày. Việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và gây ra các vấn đề về tim mạch, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ.

Thức uống, đồ ăn có tính axit cao

Người bị trào ngược dạ dày nên hạn chế hoặc tránh đồ ăn và thức uống có tính axit cao như cam, chanh, bưởi,….Mặc dù cung cấp nhiều chất xơ, vitamin C cho cơ thể nhưng sẽ kích thích dạ dày và tăng tiết axit, gây khó chịu và triệu chứng trào ngược.

bị bệnh trào ngược dạ dày nên kiêng ăn gì
Người bệnh trào ngược dạ dày cần tránh sử dụng rượu bia, trà, cà phê, thuốc lá

Bia rượu, thuốc lá, cà phê

Trong các sản phẩm này có chứa lượng lớn chất kích thích làm tăng triệu chứng trào ngược và gây hại cho niêm mạc dạ dày, nhất là sử dụng khi đang đói.

Qua bài viết trên, bạn đã có thể nắm rõ được các loại thực phẩm mà khi bị trào ngược dạ dày nên ăn gì. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất, bạn nên đi thăm khám và lắng nghe ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để điều trị kịp thời và dứt điểm ngay từ bây giờ.

Cập nhật lúc: 17/04/2024
Loading...