Đau dạ dày nôn ra máu - nguy hiểm cần thăm khám gấp!

Đau dạ dày nôn ra máu là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về tiêu hoá khá nghiêm trọng. Tình trạng xuất huyết kéo dài nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn tới thiếu máu, hạ huyết áp, suy hô hấp thậm chí tử vong. Hiểu được mức độ nghiệm trọng của đau dạ dày nôn ra máu và nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp người bệnh có biện pháp điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Đau dạ dày nôn ra máu - nguy hiểm cần thăm khám gấp! 1

Đau dạ dày nôn ra máu là gì?

Đau dạ dày nôn ra máu thường đặc trưng bởi dấu hiệu đau bụng vùng thượng vị kèm với tình trạng nôn ra máu màu đỏ tươi hoặc dịch màu nâu. Đây là dấu hiệu điển hình của tình trạng xuất huyết dạ dày (chảy máu dạ dày). Tình trạng này để nặng không được cấp cứu kịp thời dễ gây đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Bên cạnh triệu chứng nôn ra máu, người bệnh còn kèm theo một số dấu hiệu:

  • Đi ngoài phân đen: Chảy máu từ dạ dày có thể theo thức ăn xuống ruột kết và thải qua đường phân. Khi đó, máu thường bị oxy hóa và chuyển thành màu đen.
  • Mất máu, thiếu máu: Xuất huyết dạ dày kéo dài khiến cơ thể thiếu máu, mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt….
  • Da nhợt nhạt: Những người bị xuất huyết dạ dày da thường nhợt nhạt, thiếu sức sống do dạ dày viêm loét, thương tổn khiến quá trình chuyển hóa hấp thu chất dinh dưỡng bị trục trặc, cơ thể thiếu dinh dưỡng kèm mất máu nhiều.
  • Đau vùng thượng vị: Cơn đau dữ dội xuất hiện vùng trên rốn khiến người bệnh bị căng bụng, vã mồ hôi lạnh, mặt tái nhợt…

Đau dạ dày nôn ra máu nguyên nhân do đâu?

Thông thường, đau dạ dày nôn ra máu là triệu chứng điển hình của xuất huyết dạ dày. Tuy nhiên, triệu chứng này cũng có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó phải kể đến:

Viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày 1

Viêm loét dạ dày là nguyên nhân chủ yếu gây xuất huyết dạ dày, đau dạ dày nôn ra máu. Các ổ viêm loét gây đau rát thượng vị, khi viêm loét trở nên trầm trọng sẽ làm đứt mạch máu ở lớp niêm mạc, làm chảy máu trong dạ dày. Kết quả là xuất huyết dạ dày. Bệnh viêm loét dạ dày nếu không được điều trị sẽ trở thành mạn tính và khó có thể khỏi dứt điểm, dẫn tới đau dạ dày nôn ra máu, thủng dạ dày, hẹp môn vị gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày xảy ra khi các tế bào trong dạ dày tăng trưởng bất thường không kiểm soát và có có khả năng gây hại nếu không được điều trị. Ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu hầu như rất ít biểu hiện hoặc không biểu hiện triệu chứng khiến việc phát hiện sớm trở nên khó khăn. Bệnh nếu không được điều trị thì sẽ dẫn đến các biến chứng: hẹp môn vị, thủng dạ dày, chảy máu dạ dày gây xuất huyết tiêu hóa dễ dẫn đến tử vong.

Sử dụng kháng sinh

Việc sử dụng kháng sinh liều cao, lạm dụng kháng sinh trong thời gian dài khiến niêm mạc dạ dày bị kích ứng. Kháng sinh tiêu diệt các lợi khuẩn trong dạ dày, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột tạo điều kiện cho tác nhân gây hại tấn công đường ruột. Từ đó, niêm mạc bị nhiễm khuẩn gây tổn thương, viêm loét, chảy máu dạ dày .Vì vậy, trước khi sử dụng bất cứ loại kháng sinh nào, người bệnh cần sử dụng theo kê đơn, tư vấn của bác sĩ.

Thủng dạ dày

Thủng dạ dày 1

Thủng dạ dày là tình trạng xuất hiện một hoặc nhiều lỗ trên dạ dày. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do một số bệnh khác nhau: viêm ruột thừa, viêm túi thừa, viêm loét dạ dày nặng không được được điều trị hoặc do chấn thương… Ngoài triệu chứng đau dạ dày nôn ra máu, thủng dạ dày còn có một số biểu hiện: đau bụng vùng thượng vị dữ dội, bụng gồng cứng, cơn đau thượng vị lan khắp ổ bụng, lưng và vai, mệt mỏi, chân tay lạnh, toát mồ hôi… Khi có những biểu hiện trên, người bệnh cần được cấp cứu kịp thời và phẫu thuật ngay lập tức, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Đau dạ dày nôn ra máu nguy hiểm thế nào?

Đau dạ dày nôn ra máu nguy hiểm thế nào? 1

Đay dạ dày nôn ra máu nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Trường hợp xuất huyết lượng nhỏ nhưng kéo dài, người bệnh bị mất máu liên tục sẽ dẫn tới suy kiệt do mất máu. Tình trạng này không được điều trị, triệu chứng nặng dần có thể dẫn tới tình trạng xuất huyết cấp tính.

Nếu triệu chứng đau dạ dày nôn ra máu với lượng lớn, đột ngột, cơ thể có thể dẫn tới sốc với các triệu chứng đi kèm:

  • Tụt huyết áp, mạch nhanh, khó bắt
  • Rối loạn ý thức, kích thích hoặc có dấu hiệu hôn mê
  • Mệt lả, da lạnh, vã mồ, môi, đầu chi tím tái
  • Giảm lượng máu đến các cơ quan trong cơ thể dẫn tới suy đa tạng, các cơ quan nội tạng rơi vào tình trạng nguy kịch.
Khi đau dạ dày nôn ra máu kèm với các triệu chứng như nóng rát thượng vị, đi ngoài ra máu, da dẻ nhợt nhạt xanh xao… người bệnh cần nhanh chóng nhập viện để được xử lý bởi nó có thể kéo theo những biến chứng nặng nề ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng người bệnh.

Phương pháp chẩn đoán đau dạ dày nôn ra máu

Phương pháp chẩn đoán đau dạ dày nôn ra máu 1

Để chẩn đoán đau dạ dày nôn ra máu, bác sĩ sẽ tiến hành một số bước như sau:

  • Khám lâm sàng: Bác sĩ trao đổi, hỏi tiền sử bệnh, triệu chứng cơ năng của người bệnh, khám ổ bụng, xác định mức độ chảy máu, nguyên nhân chảy máu, tình trạng bệnh.
  • Nội soi dạ dày: Bác sĩ dùng một camera nhỏ được lắp vào đầu ống dẫn, đưa vào bên trong dạ dày để xác định vị trí xuất huyết. Ngoài ra, nội soi có thể giúp cầm máu bằng cách tiêm chất làm đông máu, dùng đầu dò hoặc tia laser giảm lượng máu chảy ra ngoài mạch.
  • Chụp X – Quang có Baryte: Baryt là chất cản quang được sử dụng trong xét nghiệm hình ảnh bằng tia X – quang nhằm hiển thị rõ biểu hiện của các cơ quan tiêu hóa. Người bệnh được hướng dẫn cách uống và tư thế chụp. Các hình ảnh X – quang đưa về khá rõ nét giúp bác sĩ xác định nguyên nhân gây xuất huyết.
  • Mổ hở: Mổ bụng thăm dò là bước cuối cùng khi thực hiện các thủ thuật trên không thể xác định nguồn gốc xuất huyết, bác sĩ có thể mở bụng để kiểm tra dạ dày và các cơ quan tiêu hóa khác.

Cách xử lý đau dạ dày nôn ra máu

Cách xử lý đau dạ dày nôn ra máu 1

Đau dạ dày nôn ra máu là tình trạng nguy hiểm, nhất là triệu chứng xuất huyết cấp tính, người bệnh nôn ra máu với lượng lớn đột ngột dễ xảy ra sốc cần tiến hành xử lý hồi sức cấp cứu, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra biến chứng trầm trọng.

Sơ cứu tại nhà

Khi đau dạ dày nôn ra máu đột ngột, người bệnh cần thực hiện các bước sơ cứu tại nhà như sau:

  • Không nên vận động nhằm hạn chế nguy tụt huyết áp, té ngã mất ý thức.
  • Nằm nghỉ với tư thế chân cao hơn đầu giúp máu lưu thông tốt hơn, tránh khó thở, mê man.
  • Đắp chăn nhẹ, giữ ấm cơ thể.
  • Nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế.

Cấp cứu tại viện

Ngay sau khi nhập viện, bác sĩ sẽ tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân nhằm kiểm soát tình trạng chảy máu và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra:

  • Truyền dịch qua đường tĩnh mạch giúp hạn chế tình trạng hạ huyết áp quá mức và giúp cân bằng điện giải.
  • Nếu có dấu hiệu chảy máu nghiêm trọng, người bệnh sẽ được truyền máu và thực hiện biện pháp hồi sức.
  • Khi tình trạng bệnh đã ổn định, bác sĩ sẽ thực hiện nội soi nhằm chẩn đoán và điều trị. Trong quá trình nội soi, bác sĩ có thể tiêm các chất hỗ trợ đông máu vào vị trí xuất huyết hoặc sử dụng tiêm kẹp mạch máu tổn thương, sử dụng đầu dò nhiệt, tia laser hoặc đốt điện để cầm máu.

Điều trị nguyên nhân

Điều trị nguyên nhân 1

Sau quy trình cấp cứu, chẩn đoán, tùy thuộc vào tình trạng và nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số thuốc bác sĩ thường sử dụng:

Viêm loét dạ dày:

  • Nhóm thuốc kháng antacid: Varogel, Phospholugel, Pepsane, Grangel có tác dụng trung hòa acid dịch vị và bảo vệ ổ viêm.
  • Nhóm thuốc kháng Histamin H2: Ranitidine, Famotidine, Cimetidin,… giúp ức chế sự bài tiết acid quá mức của dạ dày.
  • Nhóm thuốc ức chế bơm proton: Lansoprazol, Pantoprazole, Esomeprazol, Omeprazole giúp giảm bài tiết dịch vị.

☛ Chi tiết tham khảo: Viêm loét dạ dày uống thuốc gì?

Nhiễm vi khuẩn HP:

  • Nhóm thuốc ức chế bơm proton: Omeprazole, Esomeprazole, Pantoprazole, Rabeprazole, Lansoprazole, Dexlansoprazole có tác dụng giảm tăng tiết acid dạ dày, làm lành nhanh các mô bị tổn thương do nhiễm trùng
  • Nhóm thuốc kháng sinh: Amoxicilline, Tetracycline, Metronidazole và Tinidazole, Clarithromycine, Bismuth giúp giảm nhanh triệu chứng nhiễm khuẩn Hp thông thường, đồng thời ngăn chặn bệnh phát triển và hạn chế tái phát của bệnh.

☛ Chi tiết qua bài: Thuốc điều trị vi khuẩn Hp

Ung thư dạ dày:

Nếu nguyên nhân đau dạ dày nôn ra máu do ung thư dạ dày, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị bằng nhiều phương pháp kết hợp: dùng thuốc tây, phẫu thuật cắt bỏ khối u… Nếu khối u ác tính không thể phẫu thuật, bác sĩ có thể chỉ định hoá trị xạ để kiểm soát tế bào ác tính và thu nhỏ kích thước khối u…

Chấn thương gây thủng dạ dày:

Đau dạ dày nôn ra máu do chấn thương gây thủng dạ dày, bác sĩ sẽ điều trị bằng cách phẫu thuật và khâu lại phần dạ dày bị thủng.

Phòng ngừa đau dạ dày nôn ra máu tái phát

Phòng ngừa đau dạ dày nôn ra máu tái phát 1

 

Song song với điều trị đau dạ dày nôn ra máu, người bệnh nên chú ý chế độ ăn uống, sinh hoạt để hỗ trợ, điều trị và phòng ngừa đau dạ dày tái phát bằng một số gợi ý dưới đây:

  • Nên uống đủ 2 lít nước/ ngày, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc và sữa chua giúp trung hòa dịch vị dạ dày và phục hồi các niêm mạc bị tổn thương.
  • Thực hiện chế độ ăn uống giàu dưỡng chất, bổ sung nhiều trái cây, rau củ chứa vitamin A, C nhằm nâng cao thể trạng, tăng cường hệ miễn dịch.
  • Hạn chế ăn những thức ăn nhiều gia vị chua, cay, nóng, nhiều dầu mỡ chiên rán,
  • Không ăn những thực phẩm tái sống, để lâu.
  • Không nên uống bia, rượu, cà phê, chất kích thích.
  • Nên giữ tinh thần thoải mái, đảm bảo cân bằng giữa chế độ làm việc, nghỉ ngơi đúng giờ, tránh thức quá khuya hay làm việc quá sức.
  • Có thói quen vận động thể thao giúp củng cố sức khoẻ hệ tiêu hoá, vận động nhẹ nhàng bằng cách đi bộ vừa giúp tinh thần thoải mái và giúp hệ tiêu hoá hoạt động khoẻ mạnh hơn.

☛ Tìm hiểu: Đau dạ dày nên ăn gì?

Bình Bị Thái Minh –  hỗ trợ điều trị đau dạ dày nôn ra máu

Bình Vị Thái Minh là sản phẩm có chứa bộ đôi thành phần hoạt chất Mucosave FG (Nhập khẩu trực tiếp từ Ý) kết hợp với Giganosin giúp bảo vệ và tái tạo niêm mạc dạ dày, thực quản, xử lý bệnh từ gốc.

Bình Bị Thái Minh -  hỗ trợ điều trị đau dạ dày nôn ra máu 1

Sản phẩm đã được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y Tế nhờ chiết xuất từ 100% dược liệu tự nhiên, nổi bật như:

  • GIGANOSA từ lá khôi, lá dạ cẩm có công dụng giảm đau, chống viêm, giảm nhanh các cơn đau dạ dày khó chịu. Hoạt chất này còn giúp trung hòa dịch vị, ngăn ngừa triệu chứng ợ hơi, ợ chua ở người trào ngược dạ dày thực quản.
  • Mucosave FG HIA tạo thành nhờ sự kết hợp giữa xương rồng Nopal và lá Oliu với công dụng tạo màng bảo vệ hoàn hảo cho niêm mạc, hỗ trợ phục hồi tổn thương một cách nhanh chóng.
  • Cao Núc Nác và cao Thương Truật có tác dụng kích thích tiêu hóa, giảm áp lực lên dạ dày giúp người bệnh ăn uống ngon miệng hơn, tiêu hóa tốt hơn.

Bình Vị Thái Minh được sản xuất tại Nhà máy công nghệ cao Thái Minh – đơn vị sản xuất dược phẩm hàng đầu tại Việt Nam, Bình Vị Thái Minh mang nhiều ưu điểm, cả về thành phần và công nghệ bào chế, đem lại tác động toàn diện dựa trên cả 3 phương thức:

  • Trung hòa, giảm acid dịch vị, ngăn hiện tượng trào ngược acid dạ dày, cải thiện viêm loét dạ dày
  • Bao bọc, bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn cản sự bào mòn của acid dịch vị, từ đó tạo thời gian trống để các tế bào niêm mạc tự phục hồi
  • Kích thích tiêu hóa, tăng tốc độ tháo rỗng của dạ dày, giảm trào ngược, đầy hơi, ợ nóng, ợ chua

Nên dùng Bình Vị Thái Minh liên tục theo liệu trình 2 tháng, khi cải thiện tốt có thể giảm xuống liều duy trì 2 viên/ 1 ngày. Triệu chứng bệnh được cải thiện sau 1-2 lần sử dụng.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn TẠI ĐÂY

Đau dạ dày dù do bất cứ nguyên nhân nào gây ra, người bệnh cũng không nên chủ quan bởi nó gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khoẻ và tính mạng. Khi thấy có dấu hiệu ra máu, bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị, tránh những đang tiếc không đáng có. Nếu còn băn khoăn nào về bệnh, bạn hãy gọi ngay tới tổng đài miễn cước 1800 6397 hoặc kết nối Zalo 0961567625 để được các chuyên gia giải đáp các thắc mắc một cách nhanh chóng nhất nhé!

Cập nhật lúc: 17/04/2024

Bài viết mới nhất

Loading...