Tại sao bị ợ hơi đầy bụng? Giải pháp khắc phục!

Ợ hơi đầy bụng là dấu hiệu thường gặp, có thể cải thiện mà không cần điều trị gì. Tuy nhiên đây cũng là một triệu chứng cảnh báo về những căn bệnh như viêm loét dạ dày, viêm đại tràng,… Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cụ thể và tổng quan nhất về tình trạng này. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Ợ hơi đầy bụng (chướng bụng) là gì?

Ợ hơi đầy bụng (chướng bụng) là gì? 1
Ợ hơi đầy bụng là biểu hiện của nhiều rối loạn tiêu hóa thông thường

Ợ hơi đầy bụng hay ợ hơi chướng bụng là tình trạng lượng hơi trong hệ thống tiêu hóa tăng lên do sự chuyển hóa thức ăn bị rối loạn. Những vi khuẩn sinh sống tại dạ dày sẽ phân hủy thức ăn thừa và sinh ra khí, gây áp lực tại dạ dày. Khi áp lực tại dạ dày tăng lên sẽ gây đầy bụng đồng thời kích thích tâm vị – ‘cửa ngõ’ giữa thực quản và dạ dày mở ra, dẫn đến triệu chứng ợ hơi.

Người bị ợ hơi đầy bụng có thể dễ dàng phát hiện thông qua những biểu hiện như sau:

  • Ợ hơi mất kiểm soát, liên tục nhiều lần, có thể cảm thấy nóng rát vùng hầu họng. Bên cạnh đó, người bệnh thường xuyên thấy buồn nôn hay đau bụng âm ỉ vùng thượng vị.
  • Bụng chướng lên đặc biệt là sau khi ăn. Ngoài cảm giác ì ạch và khó chịu, người bệnh còn có thể xuất hiện tình trạng táo bón.

Nguyên nhân dẫn đến ợ hơi đầy bụng?

Nguyên nhân dẫn đến ợ hơi đầy bụng? 1
Nguyên nhân gây ợ hơi đầy bụng có thể do sinh hoạt hoặc bệnh lý

Dạ dày mất khoảng 2 – 4 giờ để tiêu hóa hầu hết mọi loại thức ăn và vận chuyển dưỡng trấp xuống ruột non. Thời gian này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, tuổi, nội tiết tố,… Tuy nhiên, đối với người bị ợ hơi chướng bụng thì thời gian này sẽ kéo dài bởi:

Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học

Việc cung cấp nhiều loại thực phẩm khó tiêu là nguyên nhân chính khiến cho thức ăn bị ứ đọng trong dạ dày. Bên cạnh đó, những loại đồ ăn giàu tính acid như nước ngọt có gas, thực phẩm chế biến sẵn, giàu chất đạm,… cũng khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, sinh ra khí hơi dư thừa gây đầy bụng.

Mặt khác, thói quen ăn uống thiếu khoa học cũng khiến cho chức năng của dạ dày bị suy giảm. Ăn uống không đúng giờ, ăn nhanh, không tập trung,… sẽ làm cho thức ăn chưa được nghiền nhỏ kỹ càng mà đã xuống dạ dày. Điều đó vô tình tạo áp lực cho cơ quan này dẫn đến tình trạng đầy bụng và ợ hơi cực kỳ khó chịu.

☛ Tham khảo thêm: Tình trạng ợ hơi sau ăn

Lạm dụng thuốc Tây

Hiện nay, việc tiếp cận và sử dụng những loại thuốc không kê đơn vô cùng dễ dàng khiến cho nhiều người không biết rằng đây cũng chính là những ‘con dao hai lưỡi’, có thể kể đến như:

  • Thuốc chống viêm, giảm đau không Steroid (NSAID): Cơ chế gây tổn thương dạ dày của NSAID (Ibuprofen, Indomethacin, Aspirin,…) là ức chế Enzyme COX, từ đó giảm hoạt động của Prostaglandin – một hoạt chất kích thích sản xuất chất nhầy bảo vệ. Hậu quả là acid dịch vị tấn công niêm mạc khiến cho chức năng tiêu hóa suy giảm, gây ra hiện tượng ợ hơi đầy bụng.
  • Thuốc kháng sinh: Lạm dụng thuốc kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại mà còn có thể làm giảm lợi khuẩn đường ruột. Điều này khiến cho hệ vi sinh vật đường tiêu hóa bị rối loạn, gây ứ đọng thức ăn và sinh hơi trong dạ dày dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe.

Bệnh lý tiêu hóa

Bên cạnh thói quen sinh hoạt thiếu khoa học hay lạm dụng thuốc Tây, hiện tượng đầy bụng ợ hơi còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý tiêu hóa như:

  • Rối loạn tiêu hóa: Do hệ sinh vật ở ruột mất cân bằng, quá trình tiêu hóa trở nên khó khăn hơn. Thức ăn thừa không tiêu bắt đầu lên men và giải phóng khí trong dạ dày gây ợ hơi liên tục, thậm chí hôi miệng, nóng rát cổ họng.
  • Trào ngược dạ dày – thực quản (GERD): Nhu động dạ dày co bóp bất thường, tăng acid dịch vị kết hợp với khả năng trương lực cơ của cơ vòng giảm sút khiến cho thức ăn, men tiêu hóa,… trào ngược lên thực quản. Không chỉ gây đầy bụng và ợ hơi cho người bệnh, GERD còn có thể biểu hiện bởi đau thượng vị, buồn nôn, nôn,…
  • Viêm loét dạ dày: Hiện tượng niêm mạc dạ dày bị ăn mòn và hình thành ổ loét sẽ tạo điều kiện để tăng tiết dịch vị, rối loạn co bóp. Điều này dẫn đến chức năng tiêu hóa bị suy giảm, thức ăn không được xử lý mà ứ đọng tại dạ dày gây tình trạng ợ hơi đầy bụng.

Ợ hơi đầy bụng có nguy hiểm không?

Ợ hơi đầy bụng có nguy hiểm không? 1
Ợ hơi, đầy bụng có thể báo hiệu nhiều căn bệnh về đường tiêu hóa

Phần lớn triệu chứng ợ hơi đầy bụng không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt. Hiện tượng này có thể tự hết nếu người bệnh cải thiện chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình một cách hợp lý. Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý nếu có các dấu hiệu khác kèm theo như:

  • Ợ hơi liên tục, không kiểm soát được, đã thử nhiều cách nhưng không cải thiện
  • Bụng chướng và căng, ấn đau
  • Đau tức ngực, nóng rát vùng thượng vị
  • Buồn nôn và nôn
  • Thay đổi tính chất và màu sắc phân: Phân nhầy máu, phân bạc màu, phân lẫn mỡ, phân nát,… hay thay đổi tần suất đại tiện trong ngày
  • Thay đổi toàn thân như sốt, mệt mỏi, sụt cân không rõ nguyên nhân

Khi gặp phải những dấu hiệu trên, người bệnh cần đến cơ sở uy tín để được thăm khám toàn diện và điều trị một cách dứt điểm.

Ợ hơi đầy bụng thường là triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày – thực quản, viêm loét dạ dày, hội chứng ruột kích thích,… nhưng cũng có thể ‘chỉ điểm’ tình trạng nghiêm trọng hơn như xuất huyết dạ dày, ung thư dạ dày.

Điều trị ợ hơi đầy bụng như thế nào?

Tình trạng ợ hơi đầy bụng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống hằng ngày. Để cải thiện triệu chứng này, người bệnh có thể lựa chọn một vài phương pháp như sau:

Thăm khám bác sĩ

Thăm khám bác sĩ 1
Khám bệnh là cách hiệu quả nhất để đánh giá tình trạng sức khỏe của mình

Nhiều người chủ quan rằng hiện tượng ợ hơi và đầy bụng chỉ là biểu hiện tự nhiên mà không biết điều này có thể cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe. Vậy nên, cách tốt nhất là người bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám chuyên khoa. Việc này không chỉ tìm ra nguyên nhân gây khó chịu mà còn điều trị một cách triệt để và hiệu quả.

Bên cạnh đó, bác sĩ có thể sẽ kê những loại thuốc nhằm giảm ợ hơi đầy bụng gồm:

  • Alpha – Galactosidase (Gas – Zyme 3X, Beano, Digesta): Có khả năng phân giải một số loại tinh bột khó tiêu như ngũ cốc tinh chế, các loại đậu thành Glucose, giảm tình trạng đầy bụng – ợ hơi do ứ đọng thức ăn. Tuy hiếm khi gây ra tác dụng phụ nhưng người dùng cần lưu ý nếu gặp phải tình trạng dị ứng, phát ban, khó thở,…
  • Simethicone (Mylanta Gas, Gas – X): Hoạt động nhờ cơ chế giảm sức căng bề mặt bóng khí, gây vỡ và tống chúng ra khỏi ống tiêu hóa. Điều này rất hiệu quả trong điều trị chứng ợ hơi cũng như các vấn đề liên quan như đầy hơi, chướng bụng, chậm tiêu,… Cũng như những loại thuốc khác, người bệnh cần quan tâm đến những tác dụng phụ như dị ứng, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa,…
  • Lactase: Đây là một Enzyme được bổ sung dành riêng cho những người gặp khó khăn trong việc phân giải sữa và sản phẩm từ sữa. Hãy chú ý, Lactase chống chỉ định cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú, trẻ em dưới 3 tuổi, cần có những giải pháp thay thế khác.
Các loại thuốc kể trên đều có công dụng mạnh mẽ lên cơ thể của người bệnh. Chính vì vậy, trước khi quyết định dùng thuốc, cần có sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để giảm thiểu tác dụng phụ và phối hợp thuốc hiệu quả!

☛ Tham khảo thêm: Bị ợ chua, ợ nóng uống thuốc gì?

Thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống 1
Vận động nhẹ nhàng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Thay đổi lối sống là thói quen đơn giản nhất mà người gặp tình trạng ợ hơi đầy bụng có thể thực hiện, cụ thể như sau:

  • Chia nhỏ bữa ăn thành 5 – 6 bữa trong ngày để giảm áp lực lên dạ dày, hệ tiêu hóa có đủ thời gian để hoạt động hiệu quả.
  • Ăn chậm, nhai kỹ, tập trung vào mỗi bữa ăn giúp thức ăn được nghiền nhỏ và phân giải dễ dàng hơn.
  • Bổ sung chất xơ tự nhiên có nhiều trong rau củ quả như cải xoăn, rau chân vịt, cà rốt, bắp cải,… giúp tăng cường khả năng tiêu hóa, hỗ trợ làm lành tổn thương tại niêm mạc dạ dày.
  • Tuyệt đối tránh xa những thực phẩm khó tiêu, dễ gây đầy hơi như thức ăn cay nóng, đồ uống có gas, đồ ngọt, thức ăn nhanh,…
  • Luyện tập thể dục đều đặn 3 – 4 lần mỗi tuần, ít nhất 30 phút/ lần cũng là cách đơn giản để giảm áp lực ổ bụng, giảm ợ hơi. Người bệnh có thể lựa chọn một số môn thể thao nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, đạp xe,… để cải thiện triệu chứng, nâng cao sức khỏe.

Sử dụng bài thuốc dân gian

Sử dụng bài thuốc dân gian 1
Củ gừng chứa nhiều hoạt chất mạnh mẽ với công dụng phân giải thức ăn tối ưu

Bên cạnh xây dựng một lối sống lành mạnh và khoa học, việc sử dụng các bài thuốc dân gian cũng là cách giảm ợ hơi và đầy bụng hiệu quả. Những nguyên liệu quen thuộc có thể tìm thấy ở bất cứ đâu bao gồm:

  • Trà gừng: Trong củ gừng chứa hai hoạt chất chính là Gingerol và Shogal có khả năng giảm viêm, kích thích tiêu hóa, giải quyết được nguyên nhân gây ợ hơi, chướng bụng. Để thực hiện bài thuốc, hãy chuẩn bị 2 – 3 lát gừng tươi, hãm trong nước sôi 10 – 15 phút rồi sử dụng. Người bệnh có thể thêm mật ong để dễ uống, dùng mỗi khi gặp triệu chứng khó chịu.
  • Trà bạc hà: Có chứa Menthol với khả năng kích thích đường ruột, làm vỡ và loại bỏ bóng khí ra khỏi ống tiêu hóa. Công dụng này giúp giảm thiểu các triệu chứng ợ hơi, đầy bụng khó chịu cho người bệnh. Cách pha trà bạc hà cũng rất đơn giản, hãy dùng 3 – 5 lá bạc hà tươi hãm cùng nước sôi rồi để nguội. Thời gian tốt nhất là dùng sau bữa ăn 30 phút để nâng cao hiệu quả tiêu hóa nhé!
  • Quế: Được biết đến là một dược liệu quý với khả năng sát khuẩn, kích thích nhu động ruột để tăng cường phân giải và hấp thụ thức ăn. Người bệnh có thể dùng quế để giảm triệu chứng khó chịu bằng cách: Pha nửa muỗng bột quế cùng 100ml nước nóng, gạn lấy nước và dùng sau mỗi bữa ăn.

Bình Vị Thái Minh giải quyết tình trạng ợ hơi đầy bụng hiệu quả

Bình Vị Thái Minh giải quyết tình trạng ợ hơi đầy bụng hiệu quả 1
Bình Vị Thái Minh được bào chế từ 100% nguyên liệu tự nhiên

Bình Vị Thái Minh là một sản phẩm được đánh giá cao trong việc cải thiện triệu chứng ợ hơi, đầy bụng do bệnh lý tiêu hóa. Đây là kết quả của công trình nghiên cứu lâu dài trên dây chuyền sản xuất tiên tiến, hiện đại. Bình Vị Thái Minh là sự kết hợp hoàn hảo của nhiều thành phần thiên nhiên lành tính như:

  • Giganosin được chiết xuất từ lá Dạ Cẩm và lá Khôi hỗ trợ trung hòa dịch vị, giảm đau, chống viêm. Tác dụng này cũng góp phần giảm thiểu tình trạng ợ hơi, ợ chua ở người trào ngược dạ dày – thực quản, viêm loét dạ dày.
  • Mucosave FG HIA bào chế từ xương rồng Nopal và lá Oliu có hiệu quả chống viêm, tạo lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày trước sự tấn công của acid dịch vị.
  • Thương Truật và Núc Nác có khả năng kích thích tiêu hóa, giúp người bệnh ăn uống ngon miệng hơn. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc làm giảm áp lực lên dạ dày, ngăn ngừa hiện tượng ợ hơi, đầy bụng sau mỗi bữa ăn.

Sản phẩm đã được trường Đại học Y Hà Nội nghiên cứu chứng minh công dụng cải thiện viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày – thực quản. Không chỉ vậy, Bình Vị Thái Minh còn được tin dùng bởi nhiều đối tượng khác nhau và đều nhận được phản hồi tích cực!

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn  TẠI ĐÂY

Lời kết

Bài viết trên đây đã giải đáp được thắc mắc về tình trạng ợ hơi đầy bụng cũng như những phương pháp đơn giản để cải thiện các triệu chứng khó chịu trên. Hy vọng rằng, những kiến thức hữu ích này có thể giúp người bệnh nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của mình!

Tham khảo thêm tại:

https://hongngochospital.vn/chua-o-hoi-chuong-bung/

https://medlatec.vn/tin-tuc/giai-dap-o-hoi-lien-tuc-la-dau-hieu-cua-benh-gi-s195-n22463

Cập nhật lúc: 17/04/2024
Loading...