Nhiễm vi khuẩn HP ăn gì, kiêng gì? 4 nguyên tắc cần lưu ý

Sự xuất hiện của vi khuẩn Helicobacter Pylori là nguyên nhân chính gây ra viêm loét dạ dày tá tràng – một căn bệnh phổ biến tại Việt Nam. Trong quá trình điều trị, người bệnh cần kiêng khem nhiều thứ để diệt vi khuẩn cũng như phòng bệnh tốt hơn. Vậy người nhiễm vi khuẩn HP kiêng ăn gì? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho người nhiễm vi khuẩn HP

Theo bác sĩ Vũ Trường Khanh (trưởng khoa Nội Tiêu Hóa bệnh viện Bạch Mai), tại nước ta có đến 60 – 70% dân số nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori. Bên cạnh đó, 90% người mắc bệnh viêm dạ dày có xét nghiệm dương tính với vi khuẩn này, cho thấy sự quan trọng của việc diệt HP trong quá trình phòng và điều trị bệnh.

Để hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn một cách hiệu quả, người nhiễm HP cần lưu ý một số nguyên tắc xây dựng chế độ ăn như sau:

Chế biến thức ăn đơn giản

Đối với người bị nhiễm vi khuẩn HP cần ưu tiên sử dụng những thực phẩm được chế biến bằng các phương pháp đơn giản như hầm, luộc, hấp,… để giữ được dinh dưỡng cũng như tránh tăng áp lực lên dạ dày. Bên cạnh đó, không nên dùng thức ăn quá đặc hay quá lỏng bởi kết cấu đặc làm men tiêu hóa không thấm đều, ngược lại, thực phẩm lỏng sẽ pha loãng dịch vị dẫn đến hiện tượng tiêu hóa kém.

Người nhiễm vi khuẩn HP cũng nên tránh sử dụng những thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, tẩm ướp quá đậm đà sẽ làm cho dạ dày bị tổn thương, vi khuẩn dễ dàng tấn công vào lớp niêm mạc.

Chia nhỏ bữa ăn

Chia nhỏ bữa ăn 1
Việc chia nhỏ bữa ăn giúp giảm áp lực lên dạ dày

Một nguyên tắc quan trọng mà người nhiễm vi khuẩn HP cần lưu ý đó chính là nên chia nhỏ bữa ăn thành 5 – 6 lần/ ngày. Đây là phương pháp cực kỳ hiệu quả nhằm giảm áp lực lên dạ dày, tăng cường hệ tiêu hóa của bệnh nhân.

Việc chia nhỏ bữa ăn cũng góp phần kiểm soát lượng thực phẩm tiêu thụ, tránh ăn quá nhiều hay quá ít. Để bụng quá đói sẽ làm rỗng dạ dày, tăng co bóp gây đau nhiều hơn. Mặt khác, ăn quá no lại khiến cho dạ dày giãn to, giảm co bóp khiến cho quá trình tiêu hóa không được tối ưu.

Ăn chậm nhai kỹ

Ăn chậm nhai kỹ là một phương pháp mà bất kỳ người nào cũng cần lưu ý trong mỗi bữa ăn. Thói quen này không chỉ giúp chúng ta kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào mà còn làm nhuyễn, làm ướt thực phẩm trước khi xuống dạ dày.

Đặc biệt, trong khoang miệng có chứa một loại men là Amylase với khả năng phân giải tinh bột thành đường đơn. Việc ăn chậm và nhai kỹ hơn sẽ giúp cho tinh bột được tiêu hóa hiệu quả, giảm thời gian lưu trữ thức ăn và gánh nặng tại dạ dày.

Cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn

Cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn 1
Cân bằng dinh dưỡng với 3 nhóm thực phẩm chính

Người bị nhiễm vi khuẩn HP kiêng ăn gì? Dù kiêng khem nhiều loại thực phẩm thế nhưng người bệnh vẫn cần bữa ăn khoa học và cân bằng. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ góp phần nâng cao thể trạng, hỗ trợ người bệnh điều trị hiệu quả hơn, được thể hiện:

  • Cân bằng 3 nhóm dưỡng chất chính gồm tinh bột (60 – 70%), đạm (10 – 12%) và chất béo (20 – 25%).
  • Cân bằng đạm từ thực vật (các loại đậu, vừng, hạt hướng dương,…) và đạm động vật (thịt nạc, cá, trứng,…)
  • Cân bằng chất béo, thay thế các loại chất béo xấu bằng chất béo tốt như hạnh nhân, óc chó, dầu oliu,…
  • Bổ sung thêm vitamin và khoáng chất tự nhiên từ rau củ quả, trái cây tươi,…

☛ Tham khảo thêm: Phác đồ điều trị đau dạ dày có vi khuẩn HP

Nhiễm vi khuẩn HP kiêng ăn gì?

Bên cạnh xây dựng chế độ ăn theo 4 nguyên tắc cơ bản như trên, người bị nhiễm vi khuẩn HP cũng nên tránh sử dụng một số loại thực phẩm dưới đây:

Đồ uống có cồn và chất kích thích

Đồ uống có cồn và chất kích thích 1
Đồ uống có cồn làm tăng tiết acid dịch vị trong dạ dày

Những loại đồ uống có cồn như bia và rượu có khả năng làm tăng acid dịch vị, làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm dạ dày của người nhiễm vi khuẩn HP. Ngoài ra, chất kích thích như thuốc lá, cà phê cũng có khả năng tổn thương niêm mạc dạ dày, từ viêm có thể chuyển thành loét sâu thậm chí xuất huyết nếu sử dụng trong thời gian dài.

Trái cây giàu acid

Trái cây giàu acid 1
Họ cam quýt chứa nhiều Acid citric tác động xấu cho người nhiễm HP

Một số loại trái cây giàu acid như cam, chanh, mận,… có nhiều vitamin và chất vi lượng quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, đây là nhóm thực phẩm mà người nhiễm vi khuẩn HP nên ăn ít đi bởi acid citric có trong các loại quả này có thể kích thích dạ dày tăng tiết dịch vị. Đặc biệt, nếu sử dụng trong lúc đói thì lượng acid càng tiết ra nhiều hơn khiến dạ dày trương phồng, dẫn đến hiện tượng đau bụng vùng thượng vị.

Đồ muối chua

Đồ muối chua như dưa hành, dưa muối, kim chi,… được rất nhiều người ưa thích bởi là thực phẩm “giải ngán” rất tốt trong bữa ăn nhiều dầu mỡ. Thế nhưng, trong loại thức ăn này không chỉ chứa nhiều muối mà còn có nồng độ acid cao gây ảnh hưởng xấu tới niêm mạc thực quản, dạ dày.

Người bệnh viêm loét dạ dày do HP khi dùng đồ muối chua thì lượng acid sẽ làm cho tổn thương có sẵn càng lan rộng và sâu hơn. Đây cũng là một yếu tố nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như thủng dạ dày, xuất huyết tiêu hóa,…

Thực phẩm có tính cay, nóng

Bệnh nhân nhiễm vi khuẩn HP kiêng ăn gì? Đồ cay nóng là nhóm thực phẩm mà người dương tính với HP nên tránh. Việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn được tẩm ướp ớt cay, mù tạt, hạt tiêu,… sẽ làm giảm hiệu quả tiêu hóa, tạo điều kiện cho vi khuẩn HP phát triển mạnh hơn.

Thói quen sử dụng thực phẩm cay nóng trong quá trình điều trị bệnh dạ dày do HP còn khiến cho các triệu chứng không được cải thiện, thậm chí ngày càng nặng lên.

Thực phẩm giàu Carbohydrate

Thực phẩm giàu Carbohydrate 1
Bánh mì chứa nhiều Carbohydrate không tốt cho dạ dày

Thực phẩm chứa nhiều Carbohydrate được tìm thấy trong ngũ cốc tinh chế, bánh mì, mì tôm, nước ngọt,… rất quen thuộc trong thực đơn hằng ngày. Thế nhưng, vi khuẩn HP lại rất ưa thích Carbohydrate bởi đây là nguyên liệu đơn giản giúp chúng sinh sản và phát triển. Chính vì thế, những người tiêu thụ các loại thực phẩm này nhiều cũng có khả năng nhiễm HP cao hơn người có chế độ ăn uống lành mạnh.

Thực phẩm giàu Carbohydrate không chỉ làm cho triệu chứng bệnh về dạ dày thêm tồi tệ mà còn làm tái phát bệnh sau khi đã chữa khỏi. Việc loại bỏ hoàn toàn nhóm thức ăn này là vô cùng khó khăn nên cần hạn chế ở mức tối đa trong thực đơn của mình!

Thực phẩm giàu chất béo xấu

Thực phẩm giàu chất béo xấu bao gồm thịt đỏ, sữa tươi, phô mai,… có khả năng kích hoạt thụ thể hóa học trên niêm mạc dạ dày làm cho việc tiêu hóa bị chậm trễ. Đây cũng là lý do mà người nhiễm vi khuẩn HP khi ăn quá nhiều nhóm thực phẩm này thường chướng bụng, khó tiêu thậm chí đau quặn bụng.

Ăn gì để trị vi khuẩn HP hiệu quả?

Khi bị nhiễm vi khuẩn HP nên ăn gì là thắc mắc của nhiều người bệnh trong quá trình điều trị. Dưới đây là một số thực phẩm cần bổ sung để tăng cường sức đề kháng cũng như hỗ trợ tiêu diệt HP hiệu quả:

Sữa chua lên men

Sữa chua lên men 1
Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh vật tại dạ dày

Sữa chua lên men là một thực phẩm chứa rất nhiều lợi khuẩn tác động tích cực lên hệ tiêu hóa. Không chỉ vậy, người nhiễm vi khuẩn HP bổ sung sữa chua thường xuyên cũng là cách đơn giản nhằm cân bằng môi trường vi sinh trong dạ dày. Thói quen này cũng giúp cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể và ổn định đường tiêu hóa một cách tự nhiên, lâu dài.

Thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ 1
Táo không chỉ giàu chất xơ mà còn chứa nhiều loại Vitamin cần thiết cho cơ thể

Chất xơ tuy không được phân giải tại dạ dày nhưng đóng một vai trò vô cùng quan trọng, hỗ trợ làm lành vết loét và thấm hút acid dư thừa trong dịch vị. Nếu đang băn khoăn viêm dạ dày HP dương tính nên ăn gì thì hãy lựa chọn rau xanh, bột yến mạch, táo, lê,… để bổ sung chất xơ cho cơ thể.

Thực phẩm giàu Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp chống viêm hiệu quả đồng thời tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Mặt khác, các loại trái cây khác nhau còn cung cấp nhiều nguyên tố vi lượng và chất xơ để hỗ trợ quá trình tiêu hóa hiệu quả hơn. Những thực phẩm có nhiều Vitamin C bao gồm dâu tây, việt quất, ổi, đào,… mà không chứa quá nhiều acid citric nên rất phù hợp cho những người bị nhiễm vi khuẩn HP.

Mật ong chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu

Mật ong chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu 1
Mật ong chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho người nhiễm vi khuẩn HP

Mật ong đã quá nổi tiếng trong giới làm đẹp bởi nhiều công dụng đáng kinh ngạc. Đối với người nhiễm HP, mật ong có khả năng ức chế sự hoạt động của vi khuẩn nhờ hoạt chất Hydrogen Peroxide. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn chứa đa dạng nhóm Vitamin A – C – E tăng hiệu quả chống oxy hóa, chống viêm và chữa lành tổn thương một cách nhanh chóng.

Bột nghệ chống viêm mạnh mẽ

Bột nghệ chống viêm mạnh mẽ 1
Hoạt chất Curcumin trong bột nghệ giúp chống viêm, chống oxy hóa hiệu quả

Nếu đang thắc mắc ăn gì để trị vi khuẩn HP thì hãy thêm bột nghệ vào chế độ ăn để nhận thấy sự thay đổi rõ rệt về sức khỏe của bản thân. Trong nghệ chứa lượng lớn hoạt chất Curcumin với công dụng chống viêm mạnh mẽ, hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa thậm chí ngăn ngừa khả năng hình thành ung thư dạ dày do vi khuẩn HP.

Chế độ ăn là một nguyên tắc quan trọng trong điều trị vi khuẩn HP. Bên cạnh đó, người bệnh cần tuân thủ sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Bình Vị Thái Minh – Lựa chọn hàng đầu cho người nhiễm HP

Bình Vị Thái Minh - Lựa chọn hàng đầu cho người nhiễm HP 1
Bình Vị Thái Minh chứa 3 dược liệu quý có khả năng cải thiện triệu chứng trong bệnh dạ dày do HP

Ngoài việc kiêng khem các loại thực phẩm có hại và bổ sung những nhóm chất có lợi, người nhiễm vi khuẩn HP có thể tham khảo Bình Vị Thái Minh – một thực phẩm chức năng được nhiều chuyên gia đánh giá cao trong việc hỗ trợ điều trị bệnh về dạ dày do HP.

Đây là sản phẩm được chiết xuất từ 100% nguyên liệu tự nhiên, an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Những thành phần thảo dược quý, có công dụng toàn diện bao gồm:

  • Giganosin bào chế từ Dạ Cẩm và lá Khôi với khả năng chống viêm, trung hòa và giảm bài tiết dịch vị. Công dụng này giúp người bệnh giảm bớt các triệu chứng khó chịu như trào ngược dạ dày – thực quản, ngăn ngừa viêm loét và hỗ trợ làm lành tổn thương. Đặc biệt, Giganosin còn đóng vai trò quan trọng trong việc ức chế vi khuẩn HP – nguyên nhân gây ra hàng loạt vấn đề về dạ dày.
  • Mucosave được tổng hợp từ xương rồng Nopal và lá cây Oliu giúp trung hòa dịch vị, bao che vết loét để tránh tổn thương sâu hơn. Cơ chế này góp phần giúp các tế bào tại niêm mạc dạ dày có thời gian sửa chữa, tái tạo và tự phục hồi.
  • Núc Nác và Thương Truật hỗ trợ kích thích tiêu hóa, góp phần cân bằng hệ sinh vật trong dạ dày để điều trị HP một cách hiệu quả.

Có thể nhận thấy rằng, Bình Vị Thái Minh không chỉ phù hợp với người nhiễm vi khuẩn HP mà còn có nhiều công dụng tuyệt vời đối với người bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng, người trào ngược dạ dày thực quản,…

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn TẠI ĐÂY

Bài viết trên đã phần nào trả lời cho câu hỏi nhiễm vi khuẩn HP kiêng ăn gì? Chế độ ăn như thế nào? Chắc chắn rằng, một thực đơn cân bằng và khoa học sẽ góp phần không nhỏ trong việc điều trị HP cũng như nâng cao sức khỏe của mỗi người!

Tham khảo thêm:

https://benhvienthucuc.vn/giai-dap-thac-mac-bi-vi-khuan-hp-khong-nen-an-gi/#21-Giai-dap-bi-vi-khuan-Hp-khong-nen-an-gi

https://medlatec.vn/tin-tuc/an-gi-de-diet-vi-khuan-hp–thac-mac-khong-cua-rieng-ai-s67-n19553

Cập nhật lúc: 17/04/2024

Bài viết mới nhất

Loading...