Viêm dạ dày dương tính Hp là gì, nguyên nhân, cách điều trị?

Theo thống kê có 90% ca viêm loét dạ dày Hp dương tính trong tổng số ca viêm loét dạ dày. Tuy nhiên, nhiều người bệnh chủ quan không điều trị kịp thời khiến tình trạng bệnh tiến triển, gây biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Vậy hiểu hơn viêm dạ dày Hp dương tính là gì, triệu chứng nhận biết, nguyên nhân và cách điều trị ra sao? Các bạn hãy tìm hiểu qua thông tin bài viết dưới đây nhé.

Viêm dạ dày dương tính Hp là gì, nguyên nhân, cách điều trị? 1

Viêm dạ dày dương tính với vi khuẩn Hp là gì?

Vi khuẩn Hp (Helicobacter Pylori) là một loại vi khuẩn sinh sống và phát triển trong dạ dày người. Có tới 70% người bệnh viêm dạ dày có sự xuất hiện và khu trú của vi khuẩn Hp. Điểm đặc biệt là vi khuẩn Hp là chúng có thể sinh sống và phát triển trong môi trường axit dạ dày bởi chúng có thể tiết ra enzyme Urease giúp trung hòa axit dạ dày.

Viêm dạ dày là tình trạng lớp niêm mạc dạ dày bị viêm nhiễm do các nguyên nhân như: lạm dụng thuốc, chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, lạm dụng bia rượu, stress, căng thẳng kéo dài… Thông qua một số cách chẩn đoán, xét nghiệm, bác sĩ sẽ kết luận viêm dạ dày Hp âm tính hay bệnh viêm dạ dày Hp dương tính. Viêm dạ dày dương tính với vi khuẩn Hp chiếm tỉ lệ nhiều hơn, khó điều trị và dễ tái phát hơn.

Nguyên nhân gây viêm dạ dày dương tính Hp

Nguyên nhân gây viêm dạ dày dương tính Hp 1

Do vi khuẩn Hp

Nguyên nhân chính gây viêm dạ dày Hp dương tính là do vi khuẩn Hp gây nên. Sau khi vi khuẩn Hp xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ  sẽ tấn công niêm mạc dạ dày, giải phóng một số enzyme, chất độc và kích hoạt hệ thống miễn dịch. Những yếu tố này gây tổn thương các tế bào của dạ dày – tá tràng khiến viêm mãn tính ở thành dạ dày.

Vi khuẩn Hp lây lan qua một số đường:

  • Đường miệng –  miệng: Vi khuẩn Hp tồn tại chủ yếu trong dịch vị dạ dày, nước bọt, mảng bám răng nên chúng được lây truyền từ người này sang người khác khi hôn, dùng chung cốc chén, bát đũa, bàn chải đánh răng, hay mớm thức ăn.
  • Đường phân – miệng: Vi khuẩn Hp từ dạ dày sẽ theo phân ra ngoài môi trường, chúng có thể lây nhiễm sang người khác qua vật chủng trung gian như ruồi, muỗi, gián bám vào thức ăn, tay nắm cửa, lây nhiễm sang người lành.
  • Một số đường lây nhiễm khác: Dùng chung các dụng cụ, thiết bị y tế chưa qua xử lý để tiệt trùng như: dụng cụ nha khoa, ống nội soi dạy dày, tai mũi họng…

☛ Tham khảo thêm: Vi khuẩn hp lây qua đường nào?

Yếu tố khác

Ngoài nhiễm vi khuẩn Hp thì các yếu tố khác thúc đẩy viêm loét dạ dày Hp gồm:

  • Sử dụng các loại thuốc kháng sinh, giảm đau trong thời gian dài không theo kê đơn của bác sĩ.
  • Hệ miễn dịch suy giảm.
  • Thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích.
  • Stress, mệt mỏi, mất ngủ trong thời gian dài.
  • Có người thân dương tính với vi khuẩn Hp.
  • Người bị HIV/AIDS, người bị ốm thường xuyên.

Triệu chứng viêm dạ dày Hp dương tính

Không phải trường hợp nào nhiễm vi khuẩn Hp cũng bị viêm dạ dày. Tuy nhiên, nếu viêm dạ dày Hp thì chắc chắn đã bị nhiễm vi khuẩn Hp. Thông thường, người bị viêm dạ dày Hp dương tính thường có một số biểu hiện sau:

Triệu chứng viêm dạ dày Hp dương tính 1

Đau bụng vùng thượng vị:

Cơn đau thường xuất hiện sau khi ăn no, một số trường hợp đau sau ăn khoảng 2 – 3 tiếng hoặc đau khi bụng đói. Khi viêm dạ dày Hp ở giai đầu, các cơn đau bụng thường chỉ đau âm ỉ và không kéo dài. Nhưng khi bệnh chuyển đến giai đoạn sau, cơn đau trầm trọng hơn kèm theo cảm giác nóng rát, thậm chí là đau tức tại ngực.

☛ Tham khảo thêm: Vị trí đau đau thượng vị 

Cảm giác buồn nôn, nôn:

Người bệnh bị viêm dạ dày Hp dương tính thường có biểu hiện khó chịu, nôn nao, buồn nôn bất thường, đặc biệt sau khi ăn. Tình trạng nôn không được khắc phục dễ dẫn đến mất nước, mệt mỏi, sụt cân nghiêm trọng.

Ợ hơi, ợ chua, nóng rát thượng vị:

Khi viêm dạ dày Hp dương tính, nồng độ axit trong dạ dày tăng cao, thức ăn không được tiêu hoá khiến lượng khí trong dạ dày trào ngược lên thực quản, vùng họng nóng rát kèm ợ chua, khé cổ vô cùng khó chịu.

Ăn không ngon, giảm cân:

Khi mắc bệnh về dạ dày, đặc biệt là viêm dạ dày có vi khuẩn Hp dương tính, chúng đều gây ảnh hưởng xấu đến khả năng hấp thu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, các triệu chứng nôn, buồn nôn, đau bụng khiến người bệnh chán ăn, mệt mỏi, cơ thể suy nhược, giảm cân.

Viêm dạ dày dương tính Hp có nguy hiểm không?

Viêm dạ dày dương tính Hp có nguy hiểm không? 1

Thực tế, viêm dạ dày Hp dương tính không nguy hiểm tới tính mạng nếu người bệnh phát hiện và kịp thời điều trị. Vi khuẩn Hp dễ lây lan và tăng nhanh về số lượng và độc tính nếu không được cải thiện có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như:

Cách chẩn đoán viêm dạ dày có vi khuẩn Hp

Một số xét nghiệm có thể giúp chẩn đoán nguyên nhân gây viêm dạ dày Hp bao gồm:

  • Nội soi – sinh thiết dạ dày: Nội soi giúp phát hiện vị trí, kích thước, tình trạng ổ viêm loét khó thấy ở lớp niêm mạc. Trong quá trình nội soi, bác sĩ cũng lấy mẫu làm sinh thiết để kiểm tra xem vi khuẩn Hp có liên quan đến tình trạng viêm dạ dày của bạn hay không. Ngoài ra, nội soi cũng giúp tầm soát, phát hiện sớm ung thư dạ dày nếu có.
  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu giúp kiểm tra xem hệ miễn dịch có sản xuất kháng thể để chống lại vi khuẩn Hp không. Nếu có thì cũng đồng nghĩa với việc viêm dạ dày có liên quan đến vi khuẩn Hp.
  • Xét nghiệm phân: Xét nghiệm phân giúp tìm ra các kháng nguyên chống lại vi khuẩn Hp trong phân qua phản ứng miễn dịch huỳnh quang.
  • Chụp X- quang Bari: Hình ảnh trên phim chụp X- quang cản quang với barium có thể giúp phát hiện ra những vết trợt hay vết viêm loét ở niêm mạc dạ dày để xác định các dấu hiệu nhiễm khuẩn.
  • Test hơi thở: xác định khí CO2 trong hơi thở thông qua một thiết bị đặc biệt giúp xác định viêm dạ dày Hp dương tính hay không.

Làm gì khi bị viêm dạ dày dương tính hp?

Làm gì khi bị viêm dạ dày dương tính hp? 1

Điều trị bằng thuốc Tây y

Viêm dạ dày có Hp dương tính hoàn toàn có thể điều trị khỏi bằng thuốc. Tùy vào tình trạng bệnh khác nhau mà bác sẽ có phác đồ điều trị tiêu diệt vi khuẩn Hp phù hợp. Dưới đây là một số thuốc thường được bác sĩ sử dụng.

  • Thuốc kháng sinh: Amoxicilline, Tetracycline, Metronidazole, Tinidazole, Clarithromycine… giúp tiêu diệt vi khuẩn Hp, ức chế sự sản sinh và phát triển của vi khuẩn Hp trong dạ dày. Thông thường để tránh kháng kháng sinh, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng kết hợp hai loại kháng sinh song song đóng vai trò chủ đạo trong việc tiêu diệt vi khuẩn Hp.
  • Thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày: Prostaglandin, Sucralfate… có tác dụng tạo lớp màng nhầy bao bọc niêm mạc, bảo lớp niêm mạc dạ dày tránh tác động của vi khuẩn và đảm bảo lớp niêm mạc dạ dày không chịu ảnh hưởng bởi thuốc đặc trị. Thông thường được kết hợp cùng thuốc kháng sinh để vừa có thể đối phó với vi khuẩn Hp.
  • Thuốc làm giảm tiết và trung hoà axit: Dexlansoprazole, Lansoprazole, Esomeprazole, Omeprazole, Rabeprazole… giúp ngăn ngừa các vết loét lan rộng, giảm nhanh triệu chứng viêm loét, hạn chế tác động của dịch dạ dày đến những thương tổn tại đây do khuẩn Hp gây ra.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Đau dạ dày Hp uống thuốc gì?

Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, việc sử dụng thuốc điều trị có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Do vậy, người bệnh không nên tự ý mua thuốc sử dụng, chỉ sử dụng khi có chỉ định, theo dõi của bác sĩ. Khi sử dụng nên tuân thủ liều lượng, thời gian sử dụng, tránh nhờn thuốc, kháng thuốc và gây khó khăn cho đợt điều trị sau.

Áp dụng phương pháp dân gian

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây điều trị vi khuẩn hp dạ dày dương tính, người bệnh có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian dễ áp dụng nhằm mang lại hiệu quả cao. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian thường được áp dụng:

 

Áp dụng phương pháp dân gian 1

  • Dùng nghệ và mật ong: Trong củ nghệ có chứa hoạt chất curcumin và beta-carotene giúp chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn và virus hiệu quả và đẩy nhanh quá trình tái tạo niêm mạc dạ dày do vi khuẩn Hp gây ra. Hoạt hất hydrogen peroxide trong mật ong có khả năng kháng khuẩn, diệt vi khuẩn, virus có hại như vi khuẩn Hp, tạo màng bọc bảo vệ bao phủ niêm mạc của dạ dày.
  • Gừng và mật ong:  Trong gừng có chứa: eucalyptol, a-camphen, b-phelandren, linalol, geraniol, borneol… giúp kháng viêm, diệt vi khuẩn Hp, kích thích lưu thông máu và giúp dạ dày hoạt động hiệu quả. Theo Đông y, gừng có tính ấm, kháng viêm giúp cải thiện nhanh các triệu chứng khó chịu của dạ dày như: đau bụng, buồn nôn, ợ chua… Kết hợp gừng và mật ong là phương pháp hỗ trợ điều trị viêm dạ dày Hp dương tính rất tốt.
  • Lá dạ cẩm: Theo nghiên cứu, các chất saponin, alkaloid và anthraglycosid trong dạ cẩm rất hiệu quả trong việc ức chế vi khuẩn Hp và một số vi khuẩn gây hại khác. Bên cạnh đó, theo y học cổ truyền, lá cây dạ cẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm và giảm đau hiệu quả nên rất phù hợp với những bệnh nhân nhiễm vi khuẩn Hp.

☛ Tham khảo đầy đủ: 7 bài thuốc nam chữa vi khuẩn Hp

Các bài thuốc dân gian chữa viêm dạ dày Hp khá lành tính, khi sử dụng, người bệnh cần kiên trì thực hiện, bài thuốc chỉ phù hợp khi bệnh ở thể nhẹ hoặc giai đoạn đầu. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa khi sử dụng, người bệnh nên tham khảo tư vấn bác sĩ. Với phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người già không nên dùng. Bên cạnh đó, người bệnh cần chú ý chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để hỗ trợ cải thiện bệnh.

Cải thiện viêm dạ dày Hp hiệu quả với Bình Vị Thái Minh

Các triệu chứng của viêm dạ dày dương tính với vi khuẩn Hp hoàn toàn có thể kiểm soát bằng thuốc điều trị hay sử dụng biện pháp dân gian. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyên người bệnh nên sử dụng thêm sản phẩm từ thảo dược Bình vị Thái Minh. Đây là sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng với chuyên gia hàng đầu đánh giá cao về tác dụng vượt trội.

Cải thiện viêm dạ dày Hp hiệu quả với Bình Vị Thái Minh 1

Đây là sản phẩm duy nhất có chứa bộ đôi thành phần hoạt chất Mucosave FG (Nhập khẩu trực tiếp từ Ý) kết hợp với Giganosin, đó chính là Bình Vị Thái Minh. Sản phẩm được sản xuất và tổng hợp bằng công nghệ hiện đại, sử dụng các loại dược liệu như: GIGANOSIN, Mucosave FG HIA, Núc Nác, Thương truật, Kẽm gluconat… giúp bảo vệ và tái tạo niêm mạc dạ dày, thực quản, xử lý bệnh từ gốc, Bình Vị Thái Minh là giải pháp cực kỳ tiên tiến và toàn diện.

Đặc biệt là hoạt chất hedyocapitelline và hedyocapitine trong sản phẩm không chỉ thể hiện tác dụng giảm đau, chống viêm mà còn có tác dụng ức chế hoạt động của chủng vi khuẩn gây viêm loét dạ dày Helicobacter pylori (HP) ở nồng độ rất thấp.

Bình vị Thái Minh được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên tốt cho dạ dày vì vậy sản phẩm mang lại sự tâm tuyệt đối cho người dùng cùng công dụng điều trị chuyên sâu bệnh về:

  • Trung hòa, giảm acid dịch vị, ngăn hiện tượng trào ngược acid dạ dày, cải thiện viêm loét dạ dày, giúp nhanh lành vết loét
  • Ức chế vi khuẩn Hp – nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày.
  • Bao bọc, bảo vệ niêm mạc, giảm các cơn đau ở dạ dày, ngăn cản sự bào mòn của acid dịch vị, từ đó tạo thời gian trống để các tế bào niêm mạc tự phục hồi.
  • Kích thích tiêu hóa, tăng tốc độ tháo rỗng của dạ dày, giảm trào ngược dạ dày thực quản, đầy hơi, ợ nóng, ợ chua.

Nên dùng liên tục theo liệu trình 2 tháng, khi cải thiện tốt có thể giảm xuống liều duy trì 2 viên/ 1 ngày

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn TẠI ĐÂY

Cách phòng ngừa viêm dạ dày Hp dương tính

Viêm dạ dày dương tính Hp rất dễ tái nhiễm. Chính vì vậy, phòng ngừa là cách tốt nhất để tránh nhiễm bệnh, tái phát và ngăn các biến chứng nặng do vi khuẩn Hp gây ra. Bạn có thể phòng ngừa viêm dạ dày Hp dương tính bằng cách:

  • Uống đầy đủ nước mỗi ngày, nên uống ít nhất 2 lít nước/ ngày.
  • Luôn luôn ăn chín, uống sôi, tránh các loại thực phẩm tái, sống như: gỏi, tiết canh, rau sống để phòng tránh vi khuẩn Hp.
  • Ưu tiên ăn các món hấp luộc, hạn chế các món chiên, rán, nhiều dầu mỡ, gia vị chua cay.
  • Tránh xa bia, rượu, đồ uống kích thích, khói thuốc lá.
  • Rửa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn.
  • Sử dụng riêng cốc, chén và các đồ dùng cá nhân.
  • Sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức và căng thẳng kéo dài giúp giảm thiểu kích thích đường tiêu hóa.
  • Thường xuyên vận động thể thao rèn luyện sức khỏe, làm tăng sức đề kháng, phòng tránh bệnh tật.
Trên đây là thông tin về bệnh viêm dạ dày dương tính Hp. Mong rằng, qua thông tin bài viết, bạn đọc đã hiểu hơn về bệnh cũng như có biện pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về bệnh hay sản phẩm, hãy gọi ngay tới tổng đài miễn cước 1800 6397 hoặc kết nối Zalo 0961567625 để được các chuyên gia giải đáp các thắc mắc một cách nhanh chóng nhất.

Cập nhật lúc: 17/04/2024

Bài viết mới nhất

Loading...