Viêm xung huyết hang vị dạ dày nên ăn gì kiêng gì #né hoạ

Nắm rõ được khi bị viêm hang vị dạ dày nên ăn kiêng gì là điều rất quan trọng, đây là cơ sở để xây dựng chế độ ăn uống khoa học, phù hợp cho người bệnh để giúp quá trình điều trị và hồi phục hiệu quả. Vậy viêm xung huyết hang vị dạ dày ăn kiêng gì? Mời bạn tham khảo chi tiết dưới bài viết này.

Viêm xung huyết hang vị dạ dày là gì?

Viêm xung huyết hang vị dạ dày là tình trạng vùng niêm mạc hang vị dạ dày bị viêm khiến cho các mạch máu giãn nở dẫn đến đỏ ửng hoặc xung huyết tại vùng niêm mạc hang vị dạ dày.

Bệnh tiến triển với các triệu chứng như:  buồn nôn, nôn, đầy bụng, ợ nóng ợ chua, khó tiêu, đau tức thượng vị, đi ngoài phân đen..

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xung huyết hang vị dạ dày như: nhiễm khuẩn HP, sử dụng thuốc chống viêm thời gian dài, thường xuyên bị stress, chế độ ăn uống thiếu khoa học, lam dụng rượu bia, mất ngủ, mắc bệnh lý tự miễn… .

Bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, thì ăn uống đóng vai trò quan trọng tác động trực tiếp đến hiệu quả điều trị, nó cũng là một trong số các nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể, nếu lựa chọn đúng thực phẩm sẽ giúp cải thiện niêm mạc, tác động tốt vào vùng hang vị bị xung huyết thúc đẩy nhanh quá trình điều trị. Ngược lại, nếu lựa chọn không đúng, thực phẩm sẽ tác động xấu lên niêm mạc hang vị dạ dày, khiến bệnh tiến triển nặng hơn, quá trình điều trị cũng diễn ra lâu hơn.

Viêm xung huyết hang vị dạ dày kiêng ăn gì?

Khi bị viêm xung huyết hang vị dạ dày người bệnh phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu, vì thế cần kiêng những loại đồ ăn dưới đây giúp cải thiện hiệu quả triệu chứng bệnh.

Thức ăn tái, sống

Loại thực phẩm này có chứa nhiều vi khuẩn, nấm hoặc sán do chưa được nấu chín, chúng có thể xâm nhập vào hang vị và gây viêm loét cùng với tình trạng xung huyết nghiêm trọng. Do vậy, người bệnh nên tuyệt đối tránh xa.

Thức ăn tái sống bao gồm: thịt bò tái, gỏi cá, gỏi tôm,…

Thực phẩm gây tăng acid dịch vị dạ dày

Khi acid trong dịch vị dạ dày tăng tiết dẫn đến dư thừa sẽ khiến cho niêm mạc của cơ quan tiêu hóa dễ bị ăn mòn, hình thành các vết loét kèm theo sưng tấy. Đặc biệt với người bị viêm xung huyết hang vị dạ dày nếu ăn các loại thực phẩm này sẽ khiến những cơn đau dữ dội hơn.

Các loại thực phẩm này gồm có: gia vị cay nóng (ớt, tiêu, tỏi), muối, cà ri, dưa cà muối, kim chi, dấm, hoa quả chua,…

Thực phẩm chứa axit cyanhydric

Đay là chất có tính độc nên nếu lạm dụng có thể khiến người bệnh hoa mắt, chóng mặt, nôn mửa, tê lưỡi, khó thở, thậm chí là tử vong nên cần hết sức thận trọng khi dùng.

Hợp chất này có trong các loại thực phẩm như là: Khoai mì, khoai tây mọc mầm, cà chua xanh, măng tươi,…

Thực phẩm dễ gây dị ứng

Khi bị dị ứng với thức ăn thì hệ miễn dịch của cơ thể sẽ bị suy giảm và có xu hướng giải phóng histamin vào niêm mạc tiêu hóa, da và hệ hô hấp. tiếp đó histamin này sẽ kích thích phản ứng gây viêm, phù nề dẫn đến thực quản bị co thắt quá mức, nổi mề đay, mẩn ngứa, trường hợp nặng còn khiến cho người bệnh bị viêm loét nặng, sốc phản vệ và rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng.

Các thực phẩm này bao gồm: mè đen, đậu phộng, thịt gà, hải sản,…

Thực phẩm dễ gây dị ứng 1
Ăn nhiều hải sản có thể gây viêm xung huyết hang vị dạ dày

Thức ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ

Đây là loại thực phẩm chứa nhiều chất béo không tan gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là với người bị viêm xung huyết hang vị dạ dày. do chúng gây ra hiện tượng kích thích co thắt đường tiêu hóa. Từ đó làm chậm quá trình chuyển hóa và phân hủy thức ăn trong dạ dày, khó tiêu, tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hoặc táo bón.

Đồ ăn thô cứng

Các chuyên gia khuyến cáo khi bị viêm xung huyết hang vị dạ dày, người bệnh tuyệt đối không ăn các loại đồ ăn khô cứng, vì chúng có thể khiến cho niêm mạc đang bị xung huyết trở nên nghiêm trọng hơn do phải mất một thời gian dài dạ dày mới có thể tiêu hóa chúng hết được.

Các loại đồ ăn khô cứng bao gồm: đậu phộng, bánh đa nướng, hạt điều, hạnh nhân,…

Thức ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng chắc chắn sẽ không nằm trong chế độ ăn uống của người bị viêm xung huyết hang vị dạ dày do chúng gây ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan tiêu hóa này. lạm dụng loại thức ăn này sẽ khiến tình trạng ợ nóng, ợ hơi và ợ chua của người bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

Thức ăn cay nóng gồm có: kim chi, lẩu thái chua cay, đồ ăn của Hàn Quốc hoặc Thái Lan.

Thức ăn cay nóng 1
Xung huyết hang vị kiêng ăn gì? Các loại thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ

Thực phẩm đông lạnh

Thực phẩm đông lạnh bao gồm kem, đá, đồ ăn đông lạnh cũng là những món người bị viêm xung huyết hang vị dạ dày nên  kiêng.

Nấm

Trong nấm có chứa phalin – đây chính là một loại độc tố mà người có bệnh lý về dạ dày không thể xử lý được khiến cho dạ dày bị tổn thương nặng nề.

Nước uống có gas

Các loại nước uống có gas hoặc chứa chất kích thích như: nước ngọt, rượu, bia, cafe, trà đặc sẽ gây ra những kích thích không mong muốn cho dạ dày của bạn. nếu duy trì sử dụng trong thời gian dài thì tình trạng viêm xung huyết hang vị dạ dày sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Viêm xung huyết hang vị dạ dày nên ăn gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm nên kiêng, thì có rất nhiều loại mà người bị viêm xung huyết hang vị dạ dày nên ăn để bảo vệ sức khỏe tổng thể cũng như dạ dày của họ. Các loại thực phẩm này gồm có:

Rau xanh

Rau xanh có chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào nên giúp hỗ trợ người bệnh trung hòa acid trong dịch vị dạ dày một cách hiệu quả, từ đó giảm tình trạng xung huyết, viêm loét tại niêm mạc. Hơn thế nữa rau xanh còn giúp người bệnh cải thiện chức năng tiêu hóa, giảm đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, nóng rát vùng thượng vị,…

Các loại rau xanh nên dùng: Rau mồng tơi, bông cải xanh, rau lang, rau ngót, bắp cải, khoai lang,… Hạn chế ăn các loại rau sống.

Nên uống nhiều nước

Nước có khả năng trung hòa dịch vị acid dạ dày, cân bằng điện giải, cung cấp dinh dưỡng, đồng thời bảo vệ niêm mạc, giảm nguy cơ dạ dày bị ăn mòn, vì thế mỗi ngày người bệnh nên bổ sung đủ từ 2,5-3 lít nước cho cơ thể. Lượng nước này có thể bao gồm nước lọc, nước trái cây và các loại canh trong mỗi bữa ăn.

Trái cây tươi

Trái cây tươi rất giàu vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể, tuy nhiên không phải tất cả các loại trái cây đều tốt cho bệnh viêm xung huyết hang vị dạ dày. Các loại trái cây nên dùng bao gồm: táo, trái bơ, chuối.

Viêm xung huyết hang vị dạ dày nên ăn gì? 1
Viêm xung huyết hang vị nên ăn gì

Bổ sung thực phẩm chứa probiotic

Đây là một loại men vi sinh hoạt động bên trong đường ruột có tác dụng hạn chế áp lực lên thành dạ dày, thúc đẩy tiêu hóa, hỗ trợ điều chỉnh hệ vi sinh trong đường ruột và ngăn ngừa tình trạng vi khuẩn có hại tăng trưởng quá mức.

Thực phẩm lợi khuẩn gồm có: sữa chua, kim chi củ cải không cay hoặc ít cay, men tiêu hóa, soup miso,…

Thực phẩm có khả năng kháng khuẩn

Nhóm thực phẩm này mang đến công dụng nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, tạo ra lớp màng bảo vệ niêm mạc hang vị dạ dày, từ đó hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn tấn công dạ dày.

Các loại thực phẩm này bao gồm: gừng, nghệ, mật ong, nha đam,…

Thực phẩm dễ tiêu hoá

Thực phẩm dễ tiêu giúp hạn chế áp lực lên thành dạ dày, từ đó cải thiện hiệu quả tình trạng xung huyết hang vị dạ dày, giảm tải các cơn đau. Các loại thực phẩm này là:

  • Lòng đỏ trứng.
  • Thịt trắng.
  • Bánh mì trắng.
  • Rau củ non.
  • Yến mạch,…

Thực phẩm chứa nhiều Omega 3

Omega 3 có khả năng chống oxy hóa và chống viêm tốt, từ đó cải thiện tình trạng viêm loét hoặc xung huyết tại hang vị dạ dày, hạn chế các tác nhân gây kích thích tại các cơ quan trong hệ tiêu hóa.

Bổ sung omega 3 qua: cá hồi, cá thu, các loại dầu cá, bơ, sữa,…

Thực phẩm chứa nhiều Omega 3 1
Viêm xung huyết hang vị dạ dày nên ăn gì? Trong các hồi rất giàu omega-3, tốt cho dạ dày

Thực phẩm giúp trung hòa axit dịch vị dạ dày

Khi acid dạ dày dư thừa sẽ khiến niêm mạc dạ dày dễ bị viêm loét, nhưng nếu acid này quá thấp sẽ không thể tiêu hóa được thức ăn. Do đó, các loại thực phẩm có khả năng trung hòa acid dịch vị dạ dày sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng viêm xung huyết hang vị dạ dày hay viêm loét dạ dày một cách hiệu quả.

Bổ sung chúng qua các loại thực phẩm như: chuối, trứng, sữa, đậu xanh, táo,…

Xem thêm: Viêm dạ dày xung huyết khắc phục bằng cách nào?

Lưu ý khi ăn uống của người xung huyết hang vị dạ dày

Không chỉ lưu ý đến lựa chọn thực phẩm, muốn bảo vệ sức khỏe dạ dày, người bệnh cần lưu ý thêm những vấn đề dưới đây:

  • Cân bằng lượng dinh dưỡng phù hợp trong mỗi bữa ăn để đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho cơ thể.
  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày ra thành 5-6 bữa.
  • Uống nhiều nước giúp trung hòa acid trong dịch vị dạ dày.
  • Không ăn quá no và không để bụng quá đói.
  • Không làm việc nặng ngay sau bữa ăn.
  • Ăn chậm, nhai kỹ, khi ăn không nên sử dụng điện thoại ,máy tính.
  • Duy trì tâm lý thoải mái, vui vẻ.
  • Có chế độ làm việc xen lẫn nghỉ ngơi một cách phù hợp.
  • Ngủ đủ 7-8 giờ đồng hồ một ngày, không nên thức quá 23h.
  • Không ăn sau 21h.
  • Luyện tập thể chất với các môn tập phù hợp với sức khỏe như: bơi, thiền định, yoga, đi bộ, đạp xe,…
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ khoảng 6 tháng một lần.

☛ Tham khảo thêm tại: Phác đồ điều trị viêm hang vị dạ dày cụ thể!

Bình Vị Thái minh – Giải pháp bảo vệ sức khỏe dạ dày

Chế độ ăn uống gây ảnh hưởng không nhỏ đến những người có bệnh lý về dạ dày, tuy nhiên chế độ ăn uống chỉ giúp cải thiện triệu chứng chứ không thể điều trị dứt điểm được bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh cần đi khám bác sĩ để có phác đồ điều trị phù hợp, kết hợp với chế độ luyện tập thể chất, tạo lối sống lành mạnh và sử dụng sản phẩm Bình Vị Thái Minh để bảo vệ sức khỏe dạ dày của mình một cách toàn diện.

Bình Vị Thái minh - Giải pháp bảo vệ sức khỏe dạ dày 1
Bình Vị Thái Minh giúp hỗ trợ điều trị viêm hang vị dạ dày hiệu quả

Sản phẩm được chiết xuất từ các thảo dược tốt cho dạ dày bao gồm:

  • Mucosave FG HIA (Chiết xuất từ Xương rồng Nopal và Lá Oliu) có tác dụng tạo màng sinh học bao phủ lên lớp niêm mạc dạ dày, thực quản, tạo khoảng trống để các tổn thương tự phục hồi. Đồng thời các polyphenol trong Mucosave có tác dụng giảm đau, chống viêm, giúp giảm triệu chứng nhanh chóng.
  • Giganosin được chiết xuất từ Dạ cẩm và là Khôi tác dụng trung hòa acid dịch vị, giảm đau, chống viêm và làm lành vết loét
  • Thương truật làm giảm tiết acid dịch vị dạ dày, giúp lành vết thương, vết loét trên niêm mạc
  • Núc nác có chứa 5 loại flavonoid, chất đắng kết tinh Oroxylin, baicalein và chrysin có hoạt tính chống dị ứng, giảm tiết acid dạ dày, giảm tổn thương viêm loét dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày

Chính vì vậy, ưu điểm nổi bật của Bình Vị Thái Minh là mang đến cơ chế tác động toàn diện: Vừa trung hòa acid dịch vị, vừa giảm viêm, bao vết loét, đồng thời cải thiện hiệu quả các triệu chứng. Bởi vậy người bệnh không cần phải dùng phối hợp nhiều loại sản phẩm khác nhau.

Sản phẩm mang đến 3 cơ chế tác động toàn diện:

  • Trung hòa, giảm acid dịch vị, ngăn hiện tượng trào ngược acid dạ dày, cải thiện viêm loét dạ dày
  • Bao bọc, bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn cản sự bào mòn của acid dịch vị, từ đó tạo thời gian trống để các tế bào niêm mạc tự phục hồi
  • Kích thích tiêu hóa, tăng tốc độ tháo rỗng của dạ dày, giảm trào ngược, đầy hơi, ợ nóng, ợ chua

Sản phẩm đã được nghiên cứu và chứng minh lâm sàng trong điều trị các bệnh về dạ dày: trào ngược dạ dày, thực quản,viêm loét dạ dày, thượng vị giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản. Cải thiện triệu chứng bệnh chỉ sau 1-2 lần sử dụng.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn  TẠI ĐÂY

Để được tư vấn thêm về sản phẩm cũng như các bệnh viêm loét, trào ngược dạ dày, bạn hãy gọi ngay tới tổng đài miễn cước 1800 6397 hoặc kết nối Zalo 0961567625 để được các chuyên gia giải đáp các thắc mắc một cách nhanh chóng nhất.

Cập nhật lúc: 17/04/2024

Bài viết mới nhất

Loading...