Đau dạ dày buồn nôn ợ hơi do đâu, cải thiện cách nào?

Đau dạ dày buồn nôn ợ hơi là triệu chứng tiêu hóa thường gặp do nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh có ý nghĩa quan trọng giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả cao. Để giải đáp thắc mắc đau dạ dày buồn nôn ợ hơi do đâu và cách cải thiện như thế nào là hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo thông tin bài viết chi tiết dưới đây.

Đau dạ dày buồn nôn ợ hơi do đâu, cải thiện cách nào? 1

Nguyên nhân gây đau dạ dày buồn nôn ợ hơi

Đau dạ dày còn được gọi là đau bao tử là tình trạng phổ biến do tổn thương bên trong niêm mạc dạ dày, ngoài triệu chứng đau rát thượng vị thì bệnh còn đi kèm: chướng bụng, ợ hơi, buồn nôn. Đau dạ dày buồn nôn ợ hơi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó phải kể đến:

Thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh

Thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh 1

Chế độ ăn uống, sinh hoạt có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tổng thể nói chung và bệnh đau dạ dày nói riêng. Chế độ ăn uống không khoa học, ăn quá nhiều thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, gia vị chua, cay, lạm dụng bia, rượu, chất kích thích, thuốc lá khiến bạn dễ mắc đau dạ dày. Thói quen nhịn ăn sáng, ăn đêm, làm việc ngay sau khi ăn cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc đau dạ dày buồn nôn, chướng bụng ợ hơi.

Dấu hiệu mang thai

Khi phụ nữ bắt đầu mang thai, nồng độ hormone tiết tố nữ Progesterone trong cơ thể tăng lên đột ngột. Hormone thay đổi bất thường có thể làm chậm nhu động ruột, kích thích dạ dày tăng tiết axit gây triệu chứng buồn nôn, ợ hơi, chán ăn…

Bên cạnh triệu chứng đau dạ dày buồn nôn ợ hơi, chị em cũng cần theo dõi thêm một số triệu chứng cảnh báo mang thai sớm như: chậm kinh, buồn ngủ, phản ứng mạnh với mùi vị, xanh xao… Để biết chính xác nhất có thai hay không, chị em hãy dùng que thử thai hoặc đến cở sở y tế để được bác sĩ phụ sản khám.

Tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng phụ của thuốc 1

Lạm dụng thuốc Tây, dùng thuốc sai cách đều tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ trong đó có đau dạ dày, buồn nôn, ợ hơi, đầy bụng… Đặc biệt là một số loại thuốc kháng sinh, giảm đau, chống viêm, ức chế axit có thể gây tình trạng này.

Tuy nhiên, khi ngưng sử dụng các loại thuốc này khoảng vài ngày thì các triệu chứng đau bụng buồn nôn ợ hơi sẽ dần biến mất. Một số trường hợp lạm dụng thuốc hoặc sử dụng corticoid trong thời gian dài có thể gây viêm loét dạ dày nặng, trầm trọng hơn nữa là gây xuất huyết dạ dày.

Dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm là phản ứng miễn dịch quá mức đối với một số thành phần thực phẩm, thường là các protein, chúng phát tín hiệu để các mô giải phóng histamine. Khi đó, histamine sẽ kích thích các phản ứng và gây ra các triệu chứng: đầy bụng buồn nôn ợ hơi, đi ngoài…

Một số trường hợp dị ứng thực phẩm có thể chỉ gây triệu chứng khó chịu, không nguy hiểm. Tuy nhiên, trường hợp nặng như: sưng cổ họng, khó thở, nuốt nghẹn… nên đến cơ sở y tế ngay để được điều trị, tránh tình trạng sốc phản vệ gây tử vong.

Tâm lý không ổn định

Tâm lý không ổn định 1

Tâm lý không ổn định, stress, lo lắng kéo dài làm cho lượng máu tuần hoàn đến các cơ quan suy giảm khiến chức năng co bóp, tiêu hóa bị giảm. Chính vì vậy, khi căng thẳng, hoạt động tiêu hóa sẽ kém đi, gây ra các triệu chứng: đau dạ dày buồn nôn ợ hơi, khó tiêu, chướng bụng….

Rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng co thắt bất thường của các cơ vòng tiêu hóa dẫn đến đau bụng, thay đổi thói quen đại tiện như: tiêu chảy, táo bón, buồn nôn, ợ hơi, ợ chua, chướng bụng…

Rối loạn tiêu hóa không gây nguy hiểm nếu được chăm sóc đúng cách kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh. Tuy nhiên, nếu người bệnh không chăm sóc đúng cách, bệnh có thể tiến triển nặng hơn với các biểu hiện: đi ngoài ra máu, sút cân, viêm đại tràng, co thắt đại tràng…

Viêm loét dạ dày – tá tràng

Viêm loét dạ dày - tá tràng 1

Viêm loét dạ dày – tá tràng là tình trạng niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng bị tổn thương tổn thương viêm và loét. Nguyên nhân của bệnh có thể do vi khuẩn Hp hoạt động mạnh, sử dụng thuốc kháng viêm nhóm NSAIDs, chế độ ăn uống không lành mạnh, thường xuyên sử dụng bia, rượu, thuốc lá, tâm lý lo lắng, căng thẳng…

Đau dạ dày buồn nôn ợ hơi là dấu hiệu của viêm loét dạ dày – tá tràng. Bên cạnh đó, bệnh còn gây ra một số dấu hiệu dễ nhận biết như: đau bụng, đầy hơi, ợ chua, khó tiêu…

Viêm loét dạ dày – tá tràng nếu không được điều trị sớm, bệnh dễ tiến triển thành mãn tính và khó điều trị dứt điểm. Ngoài ra, viêm loét dạ dày nặng còn có nguy cơ xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày, hẹp môn vị…

☛ Xem chi tiết: 6 Triệu chứng viêm loét dạ dày

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày gây kích thích lớp niêm mạc thực quản khiến người bệnh thường xuyên bị đau bụng, đầy bụng, buồn nôn, ợ hơi, nóng rát họng.

Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản nếu không được can thiệp, người bệnh có thể đối mặt với các biến chứng: viêm họng kéo dài, chảy máu thực quản, chít hẹp thực quản, thực quản Barrett…

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày 1

Ung thư dạ dày là tình trạng các tế bào trong dạ dày phát triển bất thường, mất kiểm soát dẫn đến hình thành các khối u. Ở giai đoạn đầu, hình thành khối u, bệnh thường có biểu hiện: đau âm ỉ dạ dày, buồn nôn, ợ hơi, ợ nóng. Khi ung thư dạ dày ở giai đoạn tiến triển, bệnh có thêm các biểu hiện: đầy hơi, đi ngoài phân đen hoặc máu, hoa mắt, chóng mặt…

Ung thư dạ dày giai đoạn đầu thường rất khó phát hiện vì các triệu chứng giống bệnh viêm dạ dày nên người bệnh chủ quan không điều trị. Bệnh khi tiến triển nặng, các tế bào ung thư đã di căn vào các cơ quan khác, gây nhiều tác động đến sức khỏe, cơ hội sống của người bệnh rất thấp.

Đau dạ dày buồn nôn ợ hơi có nguy hiểm không?

Đau dạ dày buồn nôn ợ hơi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu bệnh xuất phát từ chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học, lành mạnh thì người bệnh không nên quá lo lắng, chỉ cần thực hiện biện pháp chăm sóc kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh tại nhà là triệu chứng sẽ cải thiện. Tuy nhiên, nếu đau dạ dày buồn nôn ợ hơi do bệnh lý thì người bệnh nên đến cơ sở y tế để được khám và thực hiện các biện pháp can thiệp, tránh một số biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như: xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, ung thư dạ dày…

Ngoài ra, đau dạ dày buồn nôn đầy hơi còn ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt, cuộc sống người bệnh, khiến người bệnh mệt mỏi, chán ăn, suy nhược cơ thể. Vì vậy, khi thấy triệu chứng này, người bệnh nên có biện pháp điều trị dứt điểm, tránh hậu quả khó lường và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Làm gì khi bị đau dạ dày buồn nôn ợ hơi?

Đau dạ dày buồn nôn ợ hơi có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về tiêu hóa. Chính vì vậy, khi triệu chứng này kéo dài, người bệnh nên:

Thăm khám kịp thời

Thăm khám kịp thời 1

Đau bụng buồn nôn ợ hơi là triệu chứng tiêu hóa thường gặp nhưng cũng có thể cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm. Vì vậy, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được khám và điều trị càng sớm càng tốt để được bác sĩ xác định rõ nguyên nhân và định hướng phác đồ điều trị.

Nếu bệnh ở mức độ nhẹ, việc chẩn đoán và can thiệp sớm có thể giúp điều trị bệnh dễ dàng hơn. Sau khi thăm khám, xét nghiệm và có kết quả chẩn đoán mức độ tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ xem xét thể trạng bệnh nhân và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Có chế độ ăn uống khoa học lành mạnh

Có chế độ ăn uống khoa học lành mạnh 1

Chế độ ăn uống, sinh hoạt ảnh hưởng rất nhiều đến hệ tiêu hóa. Vì vậy, để hỗ trợ, cải thiện tình trạng đau dạ dày buồn nôn ợ hơi, người bệnh nên chú ý:

  • Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể, nên uống từ 2 lít nước/ ngày.
  • Nên ưu tiên ăn các món mềm, nhừ như cháo, súp giúp dạ dày tiêu hóa tốt và giảm thời gian thức ăn lưu trong dạ dày.
  • Chế biến món ăn chín kĩ, tránh các món tái, sống.
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi giúp bổ sung chất xơ, vitamin và các loại khoáng chất thiết yếu giúp dạ dày hoạt động tốt hơn.
  • Hạn chế các các món ăn nhiều dầu mỡ, chiên rán khiến dạ dày khó tiêu.
  • Tránh ăn những thực phẩm nhiều axit, gia vị chua, cay
  • Tránh xa thức uống có cồn, ga, thuốc lá chất kích thích.

☛ Xem chi tiết: Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì?

Loại bỏ thói quen xấu

Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, người bệnh cũng cần chú ý:

  • Tránh thói quen ăn quá no, ăn xong hoạt động mạnh hoặc đi ngủ luôn. Sau khi ăn nên vận động nhẹ nhàng giúp tiêu hóa được tốt hơn.
  • Nên ăn chậm, nhai kĩ, chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để giảm áp lực lên hệ tiêu hoá.
  • Tránh làm việc quá sức, hạn chế thức khuya, căng thẳng, mệt mỏi.
  • Tạo thói quen vận động thể thao phù hợp với sức khỏe giúp nâng cao hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.
  • Trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Khi dùng thuốc nên uống đúng liều lượng để tránh gây những tác dụng không mong muốn.

Áp dụng mẹo tại nhà

Để cải thiện đau dạ dày buồn nôn ợ hơi, người bệnh có thể áp dụng một số mẹo tại nhà. Đây là phương pháp đơn giản, tiết kiệm chi phí và khá hiệu quả. Người bệnh có thể áp dụng một số mẹo dưới đây:

Trà gừng mật ong:

Áp dụng mẹo tại nhà 1

Theo nghiên cứu, trong gừng có tinh dầu cùng hoạt chất histamin và acetylcholin giúp giảm đau, viêm sưng phù nề niêm mạc dạ dày và làm nhanh lành vết loét. Bên cạnh đó, gừng cũng giúp giảm đau và kích thích tiêu hóa nên đẩy lùi tình trạng đau dạ dày buồn nôn ợ hơi hiệu quả.

Người bệnh có thể sử dụng gừng bằng cách:

  • Lấy 1 củ gừng rửa sạch, thái lát đập dập cho vào ấm hãm như hãm trà trong vài phút.
  • Khi uống chắt lấy nước và cho vài thìa cà phê mật ong vào khuấy tan.
  • Uống khi còn ấm.

Massage bụng:

Massage bụng là phương pháp giúp giảm đau dạ dày buồn nôn ợ hơi hiệu quả bởi massage bụng giúp tuần hoàn máu, làm dịu các cơn co thắt dạ dày, cải thiện tình trạng ợ hơi, buồn nôn giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Người bệnh có thể masage bụng theo cách sau::

  • Nằm hoặc ngồi thoải mái
  • Xoa 2 lòng bàn tay cho ấm lên và áp vào bụng xoa bóp bụng theo chiều kim đồng hồ từ trái sang phải, lên xuống đều đặn.
  • Xoa bóp liên tục 10 – 15 phút cho vùng bụng ấm dần lên.

Lưu ý: Để massage bụng đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh có thể massage bụng với một số loại tinh dầu: đinh hương, quế, khuynh diệp…

Chườm nóng:

Áp dụng mẹo tại nhà 2

Biện pháp chườm nóng có tác dụng tuần hoàn lưu thông máu, từ đó cơn đau dạ dày, buồn nôn ợ hơi được cải thiện. Để áp dụng phương pháp chườm nóng, người bệnh thực hiện theo cách sau:

  • Chườm nóng bằng nước: Cho nước nóng 50 – 60 độ vào chai hoặc túi chườm, vặn nút chặt lại rồi đặt lên vùng bụng khoảng vài phút sẽ thấy cơn đau giảm đáng kể.
  • Chườm bằng muối rang: Lấy 1 bát con muối đen rang trên bếp cho nóng lên rồi bọc vào khăn mềm, đặt lên vùng bụng đang bị đau cho đến khi cơn đau giảm.

☛ Tham khảo thêm: Đau dạ dày buồn nôn mệt mỏi cần làm gì?

Bình Vị Thái Minh – Hỗ trợ điều đau dạ dày hiệu quả

Nếu bạn thường xuyên bị đau dạ dày buồn nôn ợ hơi, bạn nên dùng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bình Vị Thái Minh để hỗ trợ cải thiện triệu chứng đau dạ dày và giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Đây là sản phẩm được các nhà khoa học nghiên cứu đánh giá cao về tác dụng vượt trội, phát huy hỗ trợ điều trị toàn diện bệnh viêm loét dạ dày được rất nhiều người tin dùng và có phản hồi vô cùng hiệu quả.

Sử dụng Bình Vị Thái Minh - hỗ trợ điều trị đau dạ dày 1

Bình vị Thái Minh được sản xuất bởi đội ngũ nhà nghiên cứu tay nghề cao và quy trình sản xuất hiện đại, Bình Vị Thái Minh tự hào khi chứa cả 2 hoạt chất Giganosin, Mucosave cùng các vị thảo dược của Việt Nam như: Núc nác, Thương truật. Đây là những hoạt chất rất tốt cho những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày và trào ngược dạ dày – thực quản.

Sản phẩm được chiết xuất 100% từ thiên nhiên không gây tác dụng phụ mà vẫn mang lại hiệu quả bền vững, lâu dài  vì vậy sản phẩm mang lại sự tâm tuyệt đối cho người dùng cùng công dụng điều trị chuyên sâu bệnh về:

  • Giảm đau, chống viêm, giúp giảm triệu chứng nhanh chóng.
  • Tung hòa axit dịch vị và làm lành vết loét.
  • Giảm tiết axit dịch vị dạ dày, giúp lành vết thương, vết loét trên niêm mạc.
  • Chống dị ứng, giảm tổn thương viêm loét dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày

Nên dùng liên tục theo liệu trình 2 tháng, khi cải thiện tốt có thể giảm xuống liều duy trì 2 viên/ 1 ngày

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn TẠI ĐÂY

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc có thêm thông tin về nguyên nhân và cách cải thiện đau dạ dày buồn nôn ợ hơi. Nếu còn bất cứ băn khoăn gì cũng như muốn tư vấn về sản phẩm, bạn hãy gọi ngay tới tổng đài miễn cước 1800 6397 hoặc kết nối Zalo 0961567625 để được các chuyên gia giải đáp các thắc mắc một cách nhanh chóng nhất nhé.

Cập nhật lúc: 17/04/2024

Bài viết mới nhất

Loading...