Đau dạ dày cấp nên ăn gì, kiêng gì để cải thiện?

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến triệu chứng và kết quả điều trị bệnh đau dạ dày cấp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đau dạ dày cấp nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn. Hiểu được băn khoăn đó và giúp người bệnh có chế độ ăn uống hợp lý, dưới đây là thông tin tổng hợp về đau dạ dày cấp ăn gì kiêng gì mà người bệnh có thể tham khảo.

Đau dạ dày cấp nên ăn gì, kiêng gì để cải thiện? 1

Nguyên tắc ăn uống cho người đau dạ dày cấp

Người bị đau dạ dày cấp cần có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, dưới đây là một số nguyên tắc ăn uống người bệnh nên tuân thủ thực hiện mỗi ngày:

  • Ăn uống đúng giờ: Bỏ bữa, bữa đói bữa no sẽ khiến dạ dày co bóp mạnh, cơn đau gia tăng. Ăn no quá cũng khiến niêm mạc dạ dày bị kích thích, tăng tiết axit gây viêm loét. Vì vậy, người bệnh nên ăn đúng giờ giúp dạ dày hoạt động được khỏe mạnh.
  • Cách chế biến thực phẩm: Người bệnh nên chế biến món ăn theo các cách đơn giản như: luộc, hấp, chưng, hầm,… đồng thời hạn chế chiên, xào nhiều dầu mỡ. Cách chế biến này sẽ giúp thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa, dạ dày giảm áp lực co bóp quá mức và giảm các cơn đau dạ dày.
  • Bổ sung các bữa nhỏ trong ngày: Các bữa ăn nhỏ trong ngày giúp dạ dày thường xuyên có thức ăn nhằm trung hòa axit. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý ăn bữa nhỏ sau bữa chính 2 – 3 tiếng và không ăn vào ban đêm.
  • Ăn chậm, nhai kỹ: Ăn chậm nhai kĩ giúp tăng bài tiết của nước bọt, giảm thời gian lưu trữ thức ăn, giảm gánh nặng cho dạ dày và giúp dạ dày tiêu hóa dễ dàng hơn.

Đau dạ dày cấp nên ăn gì?

Bên cạnh xây dựng nguyên tắc ăn uống như trên, người bệnh cũng nên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh đau dạ dày cấp tái phát.

1. Thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa

1. Thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa 1

Đau dạ dày cấp khiến người bệnh đau bụng, mệt mỏi, chán ăn và khả năng hấp thu dinh dưỡng suy giảm, người bệnh giảm cân nhanh, suy nhược cơ thể vì không đủ dinh dưỡng, đề kháng. Vì vậy, những thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu như: thịt gà, cá hồi, các loại đậu, tôm, nấm được chế biến dưới dạng canh, cháo, súp sẽ giúp người bệnh dễ ăn, dễ tiêu hơn.

2. Thực phẩm chứa men vi sinh

Men vi sinh (lợi khuẩn) khi dung nạp vào cơ thể giúp ức chế vi khuẩn có hại, bảo vệ niêm mạc đường ruột, cải thiện chức năng tiêu hóa giảm các triệu chứng: đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, táo bón, tiêu chảy…. Một số thực phẩm giàu men vi sinh mà người bệnh có thể bổ sung để hỗ trợ điều trị đau dạ dày cấp gồm: sữa chua, nấm sữa Kefir…

Lưu ý: Mặc dù sữa chua rất tốt cho tiêu hóa nhưng không nên ăn quá nhiều sữa chua trong một ngày. Lượng sữa chua khuyên dùng cho người bệnh là 100 – 150g/ ngày, không nên ăn khi đói, ăn sau bữa ăn khoảng 1 giờ là tốt nhất.

3. Thực phẩm thô

Người bệnh nên ưu tiên nhóm thực phẩm thô thay cho thực phẩm qua tinh lọc sẽ tốt cho quá trình tiêu hóa. Bởi trong thực phẩm thô có chứa nhiều dưỡng chất nhóm B có lợi cho quá trình chuyển hóa thức ăn, giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn. Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm thô còn chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày.
Một số loại thực phẩm thô người đau dạ dày cấp có thể ăn: gạo lứt, hạt điều, hạt mè, hạt bí, bắp…

Lưu ý: Các loại hạt thô thường cứng nên trước khi ăn, người bệnh nghiền nhỏ hoặc xay sữa hay nhai thật kĩ để tránh gây ra tổn thương cho niêm mạc dạ dày.

4. Thực phẩm giàu chất xơ

4. Thực phẩm giàu chất xơ 1

Chất xơ rất quan trọng với sức khỏe và chúng có vai trò đặc biệt với hệ tiêu hóa, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa khiến quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, chất xơ thường có độ pH cao, giúp trung hòa axit dịch vị dạ dày, giảm đau rát thượng vị, làm dịu vùng niêm mạc dạ dày bị viêm sưng, cải thiện chứng đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi ở người đau dạ dày cấp.

Một số thực phẩm giàu chất xơ người đau dạ dày cấp có thể bổ sung như: rau dền, súp lơ, rau mồng tơi, cà tím, bắp cải, dưa leo, đu đủ, bơ…

Lưu ý: Người bệnh nên bổ sung lượng chất xơ vừa phải, sử dụng quá nhiều có thể gây khó tiêu, táo bón.

5. Thực phẩm giàu đạm, ít béo

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người đau dạ dày cấp nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu đạm, ít béo để cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể, phục hồi chức năng tế bào thành dạ dày. Các protein trong thực phẩm còn giúp các tổn thương viêm nhiễm tại niêm mạc dạ dày nhanh lành.

Một số nguồn đạm sạch từ động vật ăn cỏ, đánh bắt trong tự nhiên hoặc gia cầm chăn nuôi được khuyến khích dùng như: thịt nạc, trứng, cá…

6. Thực phẩm giàu Omega 3

6. Thực phẩm giàu Omega 3 1

Thực phẩm giàu Omega 3 là chất béo cung cấp nguồn năng lượng dồi dào giúp tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng và kháng viêm cho cơ thể. Vì vậy, sử dụng các loại thực phẩm giàu Omega 3 giúp làm nhanh lành các vết loét, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Một số thực phẩm giàu Omega 3 điển hình là: cá hồi, hạt óc chó, hạt lành, dầu oliu, dầu hướng dương…

7. Thực phẩm chứa chất chống oxy hóa

Người bệnh đau dạ dày cấp không nên bỏ qua nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Bởi chất chống oxy hóa có tác dụng giảm các triệu chứng đau do co thắt dạ dày, hỗ trợ các hoạt động tiêu hóa, ngăn ngừa, phục hồi các tổn thương tại niêm mạc dạ dày diễn ra nhanh hơn.

Một số thực phẩm giàu chất chống oxy hóa mà người bị đau dạ dày cấp không thể bỏ qua như:

  • Curcumin: Có nhiều trong gừng và nghệ vàng giúp giảm đau, tiêu viêm được sử dụng rất nhiều trong điều trị đau dạ dày.
  • Flavonoid: Có nhiều trong chuối, táo, củ dền, bông cải xanh,… giúp bảo vệ, ngăn chặn các tổn thương niêm mạc dạ dày, hạn chế nguy cơ xuất huyết tiêu hóa.
  • Beta – carotene: Có nhiều trong các loại rau củ quả có màu vàng, đỏ, cam như: Cà rốt, đu đủ chín, bí đỏ… giúp cải thiện các triệu chứng ợ nóng, tiêu chảy, mệt mỏi, thúc đẩy việc phục hồi và sản sinh nhanh các tế bào niêm mạc dạ dày mới.

8. Thực phẩm giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày

8. Thực phẩm giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày 1

Tăng tiết axit dạ dày dư thừa quá nhiều là một trong những nguyên nhân gây bào mòn niêm mạc dạ dày dẫn tới tình trạng trào ngược, viêm loét. Những người đau dạ dày cấp được khuyên nên sử dụng những loại thực phẩm như: bánh mì, bánh quy, bánh xốp, các món ăn từ gạo nếp, khoai, sắn… có khả năng thấm hút axit dư thừa, trung hòa axit dịch vị, tăng cường sản sinh chất nhầy, bao bọc niêm mạc dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi các tác nhân gây hại.

9. Thực phẩm giàu vitamin

Vitamin là thành phần không thể thiếu đối với cơ thể, chúng tạo nên các tế bào, giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn, tăng khả năng miễn dịch, làm lành những tổn thương ở niêm mạc dạ dày nhanh hơn.

Để bổ sung vitamin, trong bữa ăn hằng ngày, người bệnh nên bổ sung đa dạng rau xanh và trái cây tươi. Tuy nhiên, người bệnh đau dạ dày cấp cần lưu ý tránh những loại thực phẩm giàu vitamin C và có tính axit cao như: cam chua, xoài chua, dứa, cóc… Đây là những loại trái cây có tính axit cao dễ gây kích thích dạ dày co thắt và tiết dịch vị khiến tình trạng đau dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

10. Thực phẩm có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn

10. Thực phẩm có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn 1

Một số loại thực phẩm có tính kháng viêm, kháng khuẩn tự nhiên rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt tốt cho người đau dạ dày cấp như: nghệ, mật ong, gừng… Những loại thực phẩm này giúp ức chế các loại vi khuẩn có hại trong dạ dày, kiểm soát tình trạng viêm nhiễm phát triển và thúc đẩy phục hồi các vết loét nhanh lành. Người bệnh có thể sử dụng một số loại trà gừng, trà mật ong hay nghệ mật ong thường xuyên để tăng cường chức năng dạ dày và kiểm soát bệnh hiệu quả.

☛ Tham khảo thêm tại: 7 Biện pháp chữa đau dạ dày cấp tốc

Đau dạ dày cấp nên kiêng gì?

Ngoài lựa chọn những loại thực phẩm nên ăn, người bệnh đau dạ dày cũng cần tránh xa một số thực phẩm khiến tình trạng đau dạ dày cấp thêm trầm trọng như:

1. Rượu bia, đồ uống có gas, chất kích thích

1. Rượu bia, đồ uống có gas, chất kích thích 1

Rượu bia, chất kích thích, đồ uống có ga có thể làm tăng axit dịch vị gây kích ứng niêm mạc dạ dày, khiến các vết viêm loét tổn thương nặng hơn. Bên cạnh đó, các thành phần trong bia rượu còn gây rối loạn cơ thắt của hệ tiêu hóa, làm tăng triệu chứng tiêu chảy, táo bón.

Ngoài ra, thuốc lá, cà phê cũng có khả năng gây tổn thương niêm mạc dạ dày khiến các vết loét thêm trầm trọng thậm chí gây xuất huyết nếu sử dụng trong thời gian dài.

2. Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhiều dầu mỡ thường khiến dạ dày phải co bóp mạnh và tiết nhiều dịch vị để tiêu hóa hoàn toàn. Quá trình hoạt động này có thể gây triệu chứng đầy bụng, đau bụng, ợ hơi, ợ chua… khiến vị trí viêm loét của dạ dày bị kích thích. Ngoài ra, thực phẩm nhiều dầu mỡ còn khiến các vết viêm loét tại niêm mạc dạ dày phục hồi lâu hơn và quá trình tiêu hóa thức ăn bị ảnh hưởng.

3. Thức ăn lên men và đồ chua

3. Thức ăn lên men và đồ chua 1

Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây đau dạ dày cấp là lượng axit trong dạ dày vượt mức cho phép. Chính vì vậy, nhưng loại trái cây có tính axit cao như chanh, xoài xanh, dứa chua, cóc… hay các loại đồ ăn lên men như: cà muối, dưa muối, kim chi có vị chua không tốt với tình trạng của người bị bệnh dạ dày, lượng axit trong các loại thực phẩm chua có thể khiến tình trạng viêm loét dạ dày càng trầm trọng hơn.

4. Hạn chế đồ ăn cay nóng

Các loại thực phẩm cay nóng như: ớt tươi, bột ớt, hạt tiêu, gừng, mù tạt… khiến nồng độ axit trong dạ dày tăng lên,niêm mạc dạ dày bị kích ứng, làm tình trạng viêm loét trở lên trầm trọng hơn, thậm chí có thể gây xuất huyết dạ dày hay thủng dạ dày.

5. Hạn chế sử dụng các loại đậu

Trong đậu có chứa loại đường fodmaps có thể gây ra tình trạng ợ hơi, ợ chua, đầu bụng, đau bụng khó tiêu ở người đau dạ dày. Một số loại đậu như: đậu tương, đậu Hà Lan sẽ dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó chịu do hoạt chất carbohydrate kích thích axit sản sinh nhiều dẫn đến dư thừa. Vì vậy, người bệnh đau dạ dày không nên ăn nhiều loại đậu cùng một lúc để bảo vệ dạ dày và tránh các triệu chứng khó chịu.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Đau dạ dày nên kiêng gì ?

Bình vị Thái Minh – Hỗ trợ điều trị đau dạ dày hiệu quả

Ngoài việc bổ sung những loại thực phẩm có lợi và hạn chế những thực phẩm có hại, người bệnh đau dạ dày cấp có thể tham khảo Bình Vị Thái Minh – một thực phẩm chức năng được nhiều chuyên gia đánh giá cao trong việc hỗ trợ điều trị đau dạ dày.

Bình vị Thái Minh - Hỗ trợ điều trị đau dạ dày hiệu quả 1

Bình Vị Thái Minh là thực phẩm chức năng được sản xuất theo công nghệ hiện đại, áp dụng nhiều kỹ thuật tân tiến nhất hiện nay. Đây là sản phẩm đầu tiên và duy nhất chứa 2 hợp chất quý là GIGANOSIN (chiết xuất từ Dạ cẩm, Lá khôi) và Mucosave FG HIA (từ thân xương rồng Nopal và lá cây Oliu). Hoạt chất này có khả năng trung hòa dịch vị, giảm đau, chống viêm, hỗ trợ cải thiện triệu chứng ợ hơi, ợ chua ở người đau dạ dày cấp.

Đây là sản phẩm được chiết xuất từ 100% nguyên liệu tự nhiên, an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Những thành phần thảo dược quý, có công dụng toàn diện bao gồm:

  • 91,8%  biểu hiện ợ hơi, ợ chua.
  • 85,1% các cơn đau.
  • 86% biểu hiện trướng bụng.
  • 71,1% tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu.

Bình Vị Thái Minh được chiết suất hoàn toàn từ các dược liệu từ tự nhiên như: lá khôi, dạ cẩm, thương truật, thân xương rồng Nopal, mang đến hiệu quả qua 4 cơ chế:

  • Giảm tiết axit dịch vị dạ dày.
  • Tăng cường lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Hỗ trợ chống trào ngược dạ dày thực quản.
  • Kích thích co bóp hệ tiêu hóa, giảm đầy trướng bụng.

Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, với sự kết hợp của y học hiện đại và y học cổ truyền, mang lại những hiệu quả bền vững. Sản phẩm có thể sử dụng lâu dài và dùng được cho cả cho người cao tuổi mà không mang lại tác dụng phụ.

BÌNH VỊ THÁI MINH đã được Bộ Y Tế cấp phép và hiện đang được bán trên các hiệu thuốc trên toàn quốc.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn TẠI ĐÂY

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc hiểu hơn về đau dạ dày cấp nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ điều trị bệnh. Hy vọng những thông tin này giúp bạn đọc có thể thiết lập chế độ ăn và thói quen dinh dưỡng phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Nếu còn bất cứ băn khoăn gì cũng như muốn tư vấn về sản phẩm, bạn hãy gọi ngay tới tổng đài miễn cước 1800 6397 hoặc kết nối Zalo 0961567625 để được các chuyên gia giải đáp các thắc mắc một cách nhanh chóng nhất nhé.

Cập nhật lúc: 17/04/2024

Bài viết mới nhất

Loading...