Đau dạ dày cấp uống thuốc gì - Top thuốc được kê đơn hàng đầu!

Đau dạ dày cấp thì việc sử dụng thuốc điều trị là giải pháp nhanh hiệu quả hàng đầu. Vậy người bị đau dạ dày cấp nên uống thuốc gì? Các loại thuốc điều trị phổ biến hiện nay sẽ được dadaykhoe.vn mật bí tại bài viết này!

Tại sao đau dạ dày cấp cần uống thuốc?

Đau dạ dày cấp là một bệnh rất dễ xảy ra gặp trong cuộc sống hiện đại. Bệnh khởi phát đột ngột đi kèm với nhiều triệu chứng khó chịu như: đau bụng, bụng đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn nôn ra máu, phân có màu đen… các triệu chứng của bệnh diễn ra nhanh khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, đau đớn gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Nếu tình trạng này không được cải thiện sớm sẽ dẫn đến nhiều tình trạng nguy hiểm như chuyển sang đau mãn tính, viêm loét dạ dày – tá tràng, hẹp môn vị, gây chảy máu, thủng dạ dày, thậm chí ung thư dạ dày.

Phương pháp điều trị hàng đầu cho người bị đau dạ dày cấp là sử dụng thuốc. Thuốc điều trị có tác dụng giảm đau nhanh, cải thiện các triệu chứng đau dạ dày một cách cấp tốc, ngăn chặn biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Đau dạ dày cấp uống thuốc gì?

Qua quá trình thăm khám chẩn đoán, với người bị viêm đau dạ dày cấp, bác sĩ có thể chỉ định kê đơn một số loại thuốc điều trị như:

Thuốc ức chế bơm proton

Thuốc ức chế bơm proton 1

Thuốc ức chế proton (PPI) được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị các triệu chứng do tăng tiết axit dịch vị, trung hòa axit dịch vị dạ dày, cải thiện triệu chứng bệnh. Cơ chế hoạt động của nhóm thuốc này là ức chế số lượng thụ thể tạo axit trong niêm mạc dạ dày, làm suy giảm khả năng hoạt động của các enzyme sản xuất axit dịch vị. Một số loại thuốc thuộc nhóm ức chế proton:

  • Omeprazol
  • Lansoprazol
  • Pantoprazol
  • Dexlansoprazole
  • Esomeprazol, …

Các dạng bào chế của thuốc ức chế bơm proton như: viên nén, viên nang, thuốc tiêm truyền tĩnh mạch. Thời gian sử dụng thuốc thích hợp là uống xa bữa ăn (trước khi ăn sáng hoặc vào buổi tối trước khi đi ngủ).

Nhóm thuốc ức chế bơm proton có thể gây nhiều tác dụng không mong muốn cho người sử dụng như:

  • Đau đầu, hoa mắt.
  • Buồn ngủ.
  • Tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Phát ban.
  • Hạ can xi, hạ magie máu nặng, giảm natri máu.
  • Giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu.

Nhóm thuốc histamin H2

Nhóm thuốc histamin H2 1

Nhóm thuốc giảm tiết axit dịch vị histamin H2 giúp giảm bài tiết axit và pepsin dịch vị. Cơ chế của nhóm thuốc kháng histamin H2 là cản trở sự gắn của histamin lên thụ thể H2 nên kìm hãm sự tạo thành HCl, từ đó cũng làm giảm lượng acid trong dạ dày. Một số loại thuốc thuộc nhóm histamin H2:

  • Cimetidin
  • Famotidin
  • Ranitidin
  • Nizatidin.

Nhóm thuốc histamin H2 cũng có thể gây một số tác dụng phụ cho người sử dụng như:

  • Tiêu chảy
  • Đau đầu
  • Chóng mặt…

Nhóm thuốc trung hòa axit dịch vị

Nhóm thuốc trung hòa axit dịch vị 1

Bình thường, niêm mạc dạ dày sẽ được tái tạo ở nồng độ Ph gần bằng 4. Nhóm thuốc trung hòa axit dịch vị đưa độ ph dạ dày về gần bằng 4 giúp tái tạo, tăng khả năng chống lại axit dịch vị. Thuốc trung hòa axit dịch vị được dùng dưới dạng muối và hydroxyd của alumini và magnesi. Vì thuốc không hấp thu vào máu nên chúng chỉ có tác dụng tại chỗ, tác dụng nhanh nhưng không lâu nên thường được dùng để giảm nhanh triệu chứng. Một số loại thuốc thuộc nhóm trung hòa axit dịch vị thường được dùng trên thị trường hiện nay là:

  • Gastropulgit
  • Phosphalugel

Nên sử dụng thuốc sau bữa ăn 1 – 3 giờ hoặc uống trước khi đi ngủ để tác dụng có tác dụng kéo dài hơn.

Nhóm thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày

Nhóm thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày 1

Nhóm thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày có tác dụng tăng bài tiết chất nhầy, bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự tấn công của axit và pepsin dịch vị. Bên cạnh đó, nó còn tạo thành lớp màng bao bọc ổ viêm loét và niêm mạc, giúp nhanh phục hồi và không tạo ra các ổ loét mới. Thuốc thường dùng trong nhóm này là Sucralfate. Nó là phức hợp của nhôm hydroxyd và sulfat sucrose, khi gặp axit sẽ chuyển thành một lớp dính quánh bao lấy ổ viêm loét.

Nên sử dụng Sucralfate trước bữa ăn và trước khi đi ngủ bởi nó có thể làm giảm hấp thu của một số loại thuốc khác khi dùng cùng. Ngoài ra, nên uống uống các loại thuốc khác cách sucralfate 2 giờ.

Thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn Hp

Thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn Hp 1

Vi khuẩn Hp là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây đau dạ dày và việc dùng thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn là điều cần thiết. Hiện nay có một số loại thuốc đang được ưu tiên sử dụng để điều trị đau dạ dày có vi khuẩn Hp như:

  • Amoxicilin
  • Metronidazol
  • Clarithromycin…

Nhóm thuốc kháng sinh này giúp giảm nhanh triệu chứng nhiễm khuẩn Hp thông thường, ngăn chặn bệnh phát triển và hạn chế tái phát. Ngoài ra, để điều trị đau dạ dày có vi khuẩn Hp, bác sỹ sẽ kết hợp thuốc kháng sinh cùng nhóm ức chế bơm proton để cho hiệu quả điều trị cao nhất. Tuy nhiên, khi sử dụng kháng sinh, người bệnh lưu ý dùng đủ thời gian, liều lượng 7 – 10 ngày để tránh nhờn thuốc, kháng thuốc.

Tất cả các loại thuốc trên đều chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc khi chưa thăm khám và tham khảo ý kiến bác sĩ. Trước khi sử dụng thuốc, người bệnh nên đọc kĩ hướng dẫn và tuân thủ đúng liều lượng, thời gian, không tự ý thay đổi liều dùng. Khi gặp bất cứ dấu hiệu bất thường nào, nên ngưng thuốc và liên hệ ngay bác sĩ để được tư vấn.

Ưu nhược điểm của thuốc điều trị dạ dày cấp

Thuốc điều trị đau dạ dày cấp có tác dụng bảo vệ ổ viêm, loét và kháng axit hiệu quả. Dưới đây là một số ưu, nhược điểm của thuốc này:

Ưu điểm:

  • Thuốc thường được bào chế dưới dạng viên nang, viên nén nên rất dễ sử dụng, thuận tiện cho người bệnh.
  • Thuốc Tây thường điều trị theo liệu trình trong thời gian ngắn, kết hợp với một số loại kháng sinh, kháng viêm, kháng axit nhanh chóng đẩy lùi triệu chứng của bệnh.

Nhược điểm: 

  • Sử dụng thuốc Tây điều trị đau dạ dày cấp có thể khiến người bệnh gặp một số tác dụng phụ như: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón và ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan như gan, thận, dạ dày…
  • Thuốc cần sử dụng đúng liều lượng, thời gian sử dụng bởi rất dễ nhờn thuốc, bệnh tái phát thuốc không còn tác dụng như ban đầu.
  • Cân nhắc sử dụng cho phụ nữ có thai hay cho con bú, người bệnh thận.

Bình vị Thái Minh – giải pháp mới cho người đau dạ dày

Sử dụng thuốc Tây là một trong những phương pháp điều trị cải thiện tình trạng đau dạ dày cấp hiệu quả, tuy nhiên các loại thuốc Tây thường đi kèm với nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Bình Vị Thái Minh là một sản phẩm chuyên gia y tế đánh giá cao, được khuyên dùng cho các trường hợp mắc bệnh lý về dạ dày như: viêm đau dạ dày, trào ngược dạ dày… với thành phần hoàn toàn từ thảo dược không lo tác dụng phụ. Sản phẩm được  Đại học Y Hà Nội nghiên cứu và chứng minh hiệu quả giúp:

  • Giảm 91.8% trào ngược dạ dày thực quản
  • Cải thiện chỉ số loét và diện tích ổ loét ở niêm mạc dạ dày
  • Giảm đau dạ dày hiệu quả

Bình vị Thái Minh - giải pháp mới cho người đau dạ dày 1

Đây là sản phẩm duy nhất có chứa bộ đôi thành phần hoạt chất Mucosave FG (Nhập khẩu trực tiếp từ Ý) kết hợp với Giganosin giúp bảo vệ và tái tạo niêm mạc dạ dày, thực quản, xử lý bệnh từ gốc, Bình Vị Thái Minh là giải pháp cực kỳ tiên tiến và toàn diện cho người đau dạ dày cấp và mãn tính.

Thành phần của 1 viên nén Bình vị Thái Minh gồm có:

  • Mucosave FG HIA (Chiết xuất từ Xương rồng Nopal và Lá Oliu): Tạo màng sinh học bao phủ lên lớp niêm mạc dạ dày, thực quản, tạo khoảng trống để các tổn thương tự phục hồi. Đồng thời các polyphenol trong Mucosave có tác dụng giảm đau, chống viêm, giúp giảm triệu chứng nhanh chóng.
  • Giganosin : Chiết xuất từ Dạ cẩm và lá Khôi tác dụng trung hòa acid dịch vị, giảm đau, chống viêm và làm lành vết loét, ức chế hoạt động của chủng vi khuẩn gây viêm loét dạ dày Helicobacter pylori (Hp) ở nồng độ thấp.
  • Thương truật : Giảm tiết acid dịch vị dạ dày, giúp lành vết thương, vết loét trên niêm mạc
  • Núc nác có chứa 5 loại flavonoid, chất đắng kết tinh Oroxylin, baicalein và chrysin có hoạt tính chống dị ứng, giảm tiết acid dạ dày, giảm tổn thương viêm loét dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Với ưu điểm nổi bật là mang đến cơ chế tác động toàn diện: Vừa trung hòa acid dịch vị, vừa giảm viêm, bao vết loét, đồng thời cải thiện hiệu quả các triệu chứng, khi sử dụng sản phẩm Bình vị Thái Minh người bệnh không cần phải dùng phối hợp nhiều loại sản phẩm khác nhau mà vẫn có được hiệu quả điều trị tốt.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn TẠI ĐÂY

Qua thông tin trên, bạn đọc đã có thêm thông tin về thuốc điều trị đau dạ dày cấp. Nếu người bệnh có bất cứ dấu hiệu nào nghi ngờ, nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị kịp thời, tránh những diễn biến khó lường. Nếu còn bất cứ băn khoăn gì cũng như muốn tư vấn về sản phẩm, bạn hãy gọi ngay tới tổng đài miễn cước 1800 6397 hoặc kết nối Zalo 0961567625 để được các chuyên gia giải đáp các thắc mắc một cách nhanh chóng nhất nhé.

Cập nhật lúc: 17/04/2024

Bài viết mới nhất

Loading...