TOP 5 nguyên nhân gây bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày tá tràng là một căn bệnh thường gặp về đường tiêu hóa, gây ra nhiều bất tiện cũng như những biến chứng nguy hiểm. Vậy nguyên nhân gây bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là gì? Cùng tìm hiểu trong bài biết dưới đây ngay nhé!

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là gì?

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là gì? 1
Viêm loét dạ dày tá tràng là một trong những căn bệnh phổ biến tại Việt Nam

Viêm loét dạ dày tá tràng là những tổn thương tại niêm mạc, hoặc có thể ăn sâu hơn xuống lớp cơ bên dưới. Vị trí thường gặp của ổ loét là ở dạ dày và phần đầu của ruột non – gọi là tá tràng. Cơ chế dẫn đến hiện tượng này là do lớp chất nhầy bảo vệ ống tiêu hóa bị giảm, khiến cho acid dịch vị ăn mòn lớp mô lót dạ dày gây viêm, loét.

Viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn, song nếu để bệnh tái phát nhiều lần hoặc trở thành mãn tính thì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như thủng dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, thậm chí ung thư dạ dày.

5 nguyên nhân gây bệnh viêm loét dạ dày tá tràng phổ biến

Tại Việt Nam, xu hướng viêm loét dạ dày tá tràng đang có xu hướng trẻ hóa và tăng cao khi chiếm đến 11 – 15% dân số (thống kê năm 2019). Giải thích cho hiện tượng này có thể là do những nguyên nhân phổ biến trong đời sống hiện đại, bao gồm:

1. Do di truyền

Một nghiên cứu của Đại học Y Hà Nội đã cho thấy rằng, viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh có di truyền trội, liên quan đến nhiễm sắc thể thường. Kết luận này được đưa ra sau khi theo dõi 240 người bệnh bị viêm loét đường tiêu hóa đang được điều trị tại bệnh viện Bạch Mai.

Bên cạnh đó, bác sĩ chuyên khoa II Vũ Đức Chung – Trưởng khoa Nội Tiêu Hóa bệnh viện 354 cũng cho biết người bị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng có tiền sử gia đình lên đến 60%. Không chỉ vậy, niêm mạc dạ dày của những bệnh nhân này có số lượng tế bào thành nhiều gấp đôi so với người bình thường, và đa phần thuộc nhóm máu O.

Đối với những người có tiền sử gia đình mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thì việc thăm khám định kỳ là điều vô cùng cần thiết. Điều này góp phần dự phòng và phát hiện sớm dấu hiệu bị bệnh.

2. Do yếu tố tâm lý

Giáo sư Kenneth Koch – Giám đốc y tế của Trung tâm Y tế tiêu hóa tại Đại học Wake Forrest Trung tâm y tế Baptist ở Winston-Salem đã khẳng định rằng “căng thẳng hay stress có thể ảnh hưởng đến tất cả các phần của hệ thống tiêu hóa”. Cơ chế của hiện tượng này là do hệ thống tiêu hóa được điều khiển bởi dây thần kinh X – một dây thần kinh thuộc hệ thống của não bộ.

Vậy nên, căng thẳng xảy ra sẽ khiến cho hệ thống não bộ tăng sản xuất Serotonin làm kích hoạt phản ứng “chiến đấu hay bỏ chạy”. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến lưu lượng máu não mà còn tác động trực tiếp đến sự co thắt ở hệ tiêu hóa, gây viêm thậm chí nhiễm trùng.

3. Do rối loạn vận động

Rối loạn vận động dạ dày bao gồm tăng trương lực, giảm trương lực cơ dày, co thắt tâm vị, môn vị, giãn dạ dày cấp,… Đây là hậu quả thường gặp của tình trạng căng thẳng kéo dài, sau viêm tụy cấp, viêm gan, hay thói quen sinh hoạt không lành mạnh.

Trong loét dạ dày, hoạt động tiêu hóa bị trì trệ dẫn đến ứ đọng acid ở dạ dày. Ngược lại, loét tá tràng lại diễn ra khi tiêu hóa quá nhanh kích thích tăng sản xuất nhiều acid hơn. Rối loạn vận động là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm loét dạ dày tá tràng cần được quan tâm hơn cả bởi tình trạng này có thể dẫn đến tái phát bệnh nhiều lần.

4. Do lạm dụng thuốc

4. Do lạm dụng thuốc 1
Lạm dụng thuốc là nguyên nhân thường gặp gây viêm loét dạ dày tá tràng

Hiện nay, những loại thuốc kháng sinh, giảm đau không kê đơn được bán tràn lan trên thị trường. Chính vì thế, tỷ lệ viêm loét dạ dày tá tràng do lạm dụng thuốc ngày càng tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Một số loại thuốc phổ biến được kể đến như:

  • Thuốc kháng sinh: (Amoxicillin, Cephalosporin, Quinolon,..). Nếu không dùng đúng mục đích hay liều lượng sẽ gây kháng kháng sinh, thậm chí tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi của đường tiêu hóa. Đây cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm loét dạ dày tá tràng đáng lưu ý.
  • Thuốc kháng viêm không Steroid (NSAID): Do tác dụng tại chỗ và toàn thân nên thường gây loét và chảy máu tại dạ dày nhiều hơn tá tràng. NSAID có khả năng ức chế Prostaglandin – gây cản trở sự đổi mới tế bào niêm mạc đồng thời ức chế quá trình sản xuất chất nhầy, khiến cho dạ dày mất đi hàng rào bảo vệ vốn có.
  • Thuốc Corticoid: Được xem như “thần dược” điều trị bệnh nên được nhiều người sử dụng mà không quan tâm đến tác dụng phụ của nó. Cũng như NSAID, nó ức chế tổng hợp Prostaglandin làm mất cân bằng giữa yếu tố tấn công và bảo vệ của dạ dày. Không chỉ vậy, Corticoid còn làm bộc phát các ổ loét cũ ở những bệnh nhân đã khỏi bệnh.

5. Do vi khuẩn H.P

5. Do vi khuẩn H.P 1
Vi khuẩn H.P là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Vi khuẩn H.P là tên viết tắt của Helicobacter Pylori – nguyên nhân gây bệnh viêm loét dạ dày tá tràng hàng đầu tại Việt Nam. Một nghiên cứu đã được tiến hành đã phát hiện đến 65.6% người bị nhiễm H.P trong tổng số bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng.

Mặt khác, những người trên 40 tuổi có khả năng mắc H.P cao hơn so với những người còn lại. Vi khuẩn này tiết ra một loại men có tên là Urease – phân hủy Ure có trong thức ăn thành Amoniac gây độc cho niêm mạc dạ dày. Không những thế, H.P còn ức chế tổng hợp chất nhầy trên bề mặt niêm mạc làm cho các tế bào bị tấn công bởi chính acid trong dịch vị.

Ngoài 5 nguyên nhân chính kể trên, viêm loét dạ dày tá tràng còn là hậu quả của một lối sống không lành mạnh, thói quen xấu như nghiện thuốc lá, sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích… Chính vì vậy, xây dựng một lối sống khoa học sẽ góp phần phòng ngừa và cải thiện tình trạng bệnh.

Chăm sóc sức khỏe giúp điều trị và phòng ngừa bệnh

Chăm sóc sức khỏe giúp điều trị và phòng ngừa bệnh 1
Chế độ ăn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phòng và điều trị viêm loét dạ dày tá tràng

Duy trì một lối sống lành mạnh và khoa học sẽ góp phần rất nhiều trong việc điều trị phòng ngừa và phòng ngừa bệnh dạ dày – tá tràng cũng như nâng cao sức khỏe của bản thân. Những thói quen chúng ta cần có trong cuộc sống hằng ngày đơn giản như:

  • Tăng cường bổ sung những loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa như bánh mì, trái cây ít đường, họ rau cải, sữa chua,… có tác dụng chữa lành vết loét, bảo vệ niêm mạc dạ dày một cách tối ưu.
  • Hạn chế các loại thức ăn gây tăng áp lực cho dạ dày như đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, thịt đỏ, nội tạng động vật,… Bên cạnh đó, một số đồ muối chua, các loại đồ uống kích thích cũng là nguyên nhân dẫn đến hàm lượng acid dịch vị tăng cao.
  • Làm việc và nghỉ ngơi điều độ, tốt nhất là nên có thời gian biểu cụ thể cho từng công việc hằng ngày. Điều này không chỉ làm tăng hiệu suất làm việc mà còn hạn chế căng thẳng, thức khuya gây rối loạn nhịp sinh học.
  • Rèn luyện thân thể mỗi ngày bằng những bài tập nhẹ nhàng như yoga, thiền, bơi lội, chạy bộ đạp xe,… sẽ làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Không chỉ vậy, hệ tiêu hóa cũng sẽ được hoạt động nhịp nhàng và ổn định hơn.
  • Thay vì tự mua thuốc không rõ loại khi bị bệnh, hãy đến gặp bác sĩ để có hướng xử trí hợp lý nhất. Việc lạm dụng thuốc không giải quyết được bệnh mà còn gây ra nhiều biến chứng trầm trọng khác.
  • Khi xuất hiện triệu chứng viêm loét dạ dày như đau bụng âm ỉ, trào ngược, ợ nóng, ợ chua…. cần thăm khám sớm để được chẩn đoán và tìm nguyên nhân. Với những người có nguy cơ mắc bệnh cao cần được thăm khám định kỳ 6 tháng/ lần.
  • Bên cạnh đó xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh cũng giúp việc điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Bình Vị Thái Minh – giải pháp cho người bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Bình Vị Thái Minh – giải pháp cho người bệnh viêm loét dạ dày tá tràng 1
Bình Vị Thái Minh được nhiều khách hàng tin tưởng và sử dụng trong thời gian dài

Bình Vị Thái Minh là lựa chọn hàng đầu cho bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng, được sản xuất bài bản trên dây chuyền công nghệ hiện đại, khép kín. Nghiên cứu của Đại học Y Hà Nội đã chứng minh hiệu quả của sản phẩm, giúp giảm 91.8% trào ngược dạ dày thực quản, cải thiện chỉ số loét và diện tích ổ loét ở niêm mạc dạ dày. Bên cạnh đó, Bình Vị Thái Minh còn giúp giảm đau dạ dày hiệu quả.

Sản phẩm là sự kết hợp hoàn hảo của các loại thảo dược từ thiên nhiên, nổi bật là chứa bộ đôi hoạt chất Mucosave FG (Nhập khẩu trực tiếp từ Ý) kết hợp với Giganosin đem lại hiệu quả rất tốt cho người trào ngược, viêm loét dạ dày- tá tráng. Với cơ chế bảo vệ và tái tạo niêm mạc dạ dày, thực quản, xử lý bệnh từ gốc, Bình Vị Thái Minh là giải pháp cực kỳ tiên tiến và toàn diện cho người bệnh.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn  TẠI ĐÂY

Tham khảo thêm tại:

https://benhvienthucuc.vn/nguyen-nhan-viem-loet-da-day-ta-trang-va-cach-dieu-tri/

https://medlatec.vn/tin-tuc/viem-loet-da-day-ta-trang-hinh-thanh-nhu-the-nao-s67-n30207

Cập nhật lúc: 17/04/2024

Bài viết mới nhất

Loading...