Triệu chứng đau dạ dày nặng và cách khắc phục

Đau dạ dày là nỗi ám ảnh với nhiều người bởi những cơn đau dai dẳng quặn thắt. Bệnh không được điều trị đúng hướng, kịp thời dễ tiến triển sang đau dạ dày nặng khó điều trị và gây nhiều hệ lụy với sức khỏe. Hiểu về triệu chứng nhận biết và mức độ nguy hiểm của đau dạ dày nặng sẽ giúp người bệnh có phương pháp điều trị từ sớm tránh những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe.
Triệu chứng đau dạ dày nặng và cách khắc phục 1

Triệu chứng của đau dạ dày nặng

Đau dạ dày nặng là tình trạng các vết viêm loét tại niêm mạc dạ dày đã ăn sâu xuống lớp cơ. Bệnh có nguy cơ gây biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh nếu không có biện pháp can thiệp đúng hướng và hiệu quả. Một số dấu hiệu nhận biết đau dạ dày nặng bao gồm:

Đau bụng dữ dội

Đau bụng dữ dội 1

Bệnh đau dạ dày thường được nhận biết bằng các cơn đau bụng vùng thượng vị. Tuy nhiên, khi đau dạ dày đã chuyển sang giai đoạn nặng thì đau bụng sẽ diễn ra dữ dội hơn, cơn đau càng tăng mạnh khi người bệnh ăn quá no, hoặc bụng quá đói hay khi trời lạnh.

Bên cạnh đó, khi đau dạ dày nặng, các cơn đau có thể xuất hiện bất cứ lúc nào khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi. Nhất là về đêm, khi nằm ngủ, vị trí dạ dày và thực quản ngang bằng nhau khiến cơn đau càng dữ dội hơn.

Buồn nôn và nôn

Buồn nôn và nôn là triệu chứng thường gặp ở người đau dạ dày. Tuy nhiên, khi đau dạ dày nặng, hoạt động của dạ dày càng bị trì trệ, nôn và buồn nôn khiến người bệnh đau tức ngực, nôn ra máu khi vết viêm loét nặng.

Trường hợp nôn ra máu màu sẫm, lượng máu chảy ít và ổn định vẫn có thể điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu nôn ra máu đỏ tươi, đây có thể là đợt chảy máu cấp tính, máu chảy ào ạt vô cùng nguy hiểm, thậm chí nguy cơ tử vong rất cao.

Đại tiện không bình thường

Đại tiện không bình thường 1

Đại tiện không bình thường là một trong những triệu chứng điển hình nhất của đau dạ dày nặng nếu người bệnh đi ngoài ra máu phân đen, có mùi hôi hoặc đi ngoài ra máu tươi. Tình trạng đi ngoài ra máu có thể xảy ra trong một thời gian dài mà người bệnh không phát hiện ra hoặc máu chảy nhỏ giọt dính trên phân, giấy lau mà người bệnh không chú ý. Lâu dần, máu tích tụ thành phân đen khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu.

Bên cạnh đó, nguyên nhân đi ngoài ra máu tươi có thể do vết viêm loét dạ dày lan rộng sang khu vực đại tràng – trực tràng. Khi đó, người bệnh cần nhanh chóng đến viện làm xét nghiệm để xác định chính xác bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.

Chán ăn

Chán ăn là biểu hiện của hầu hết những người đau dạ dày từ nhẹ đến nặng. Các axit dịch vị thường xuyên trào ngược lên thực quản khiến các vết viêm loét càng đau rát khó chịu. Triệu chứng ợ hơi, ợ nóng kéo dài liên tục khiến người bệnh không muốn ăn, ăn không ngon. Ngoài ra, khi ăn xong người bệnh cảm thấy bụng căng chướng và đau bụng có thể nhiều hơn.

Chóng mặt, da xanh xao

Chóng mặt, da xanh xao 1

Hệ tiêu hóa hoạt động không bình thường, khó hấp thu khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân khiến người bệnh xanh xao, thiếu sức sống, hoa mắt, chóng mặt.

Người bệnh đau dạ dày nặng luôn trong trạng thái mệt mỏi, uể oải, choáng váng và dễ ngất xỉu, nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là chảy máu tiêu hóa kéo dài.

Giảm cân nhanh

Hệ tiêu hóa hoạt động không ổn định, không hấp thu dưỡng chất kèm theo một loạt triệu chứng khó chịu hành hạ, tâm lý căng thẳng, lo lắng khiến người bệnh sụt cân nhanh chóng.

Bên cạnh đó, khi đau dạ dày nặng, người bệnh cố gắng ăn uống, bổ sung chất dinh dưỡng nhưng cũng khó lên cân do niêm mạc dạ dày tổn thương quá nặng khiến dạ dày không thể hấp thu được dưỡng chất.

Mức độ nguy hiểm của đau dạ dày nặng

Đau dạ dày nặng không được can thiệp kịp thời, người bệnh có thể đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng như:

Hẹp môn vị dạ dày

Hẹp môn vị dạ dày 1

Môn vị là vị trí nối giữa dạ dày và tá tràng có tác dụng tống thức ăn từ dạ dày xuống tá tràng. Hẹp môn vị khiến việc lưu thông thức ăn, dịch dạ dày xuống tá tràng gặp khó khăn, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu và có một số triệu chứng:

  • Đau bụng dồn dập, dữ dội và kéo dài, cơn đau xuất hiện sau ăn.
  • Nôn, buồn nôn, dịch nôn có mùi khó chịu.
  • Người mệt mỏi, lờ đờ.

Thủng dạ dày

Thủng dạ dày hay còn được gọi là vỡ dạ dày. Đây là tình trạng dạ dày xuất hiện một hay nhiều lỗ. Nguyên nhân của thủng dạ dày có thể do: viêm túi thừa, viêm ruột thừa, đau dạ dày nặng hoặc cũng có thể  là kết quả của chấn thương.

Khi đau dạ dày nặng, các ổ viêm loét không được điều trị đúng cách, kịp thời, chúng ăn sâu, lan rộng khiến tình trạng viêm loét càng trở nên nghiêm trọng, thành dạ dày bị tổn thương nặng có thể xuất huyết các lỗ hở –  vết thủng dạ dày.

Thủng dạ dày là biến chứng nguy hiểm cần được xử lý ngay lập tức bởi tình trạng này có thể đe dọa tới tính mạng người bệnh.

Xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày bị chảy máu do các tổn thương chưa được chữa trị kịp thời. Các ổ viêm loét tại niêm mạc dạ dày nặng gây tổn thương dẫn tới chảy máu. Người bệnh xuất huyết dạ dày thường có biểu hiện:

  • Đau dạ dày nôn ra máu hoặc dịch đen.
  • Đại tiện ra phân đen như nhựa đường hoặc bột cà phê.
  • Phân có mùi hôi thối khó chịu.

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày 1

Ung thư dạ dày là tình trạng các tế bào dạ dày phát triển bất thường gây mất kiểm soát và xâm lấn các mô gần đó dẫn đến hình thành các khối u.

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của đau dạ dày nặng khi không được điều trị kịp thời. Khi thấy xuất hiện một số triệu chứng thủng dạ dày dưới đây, người bệnh cần cấp cứu kịp thời để được tiến hành phẫu thuật ngay lấp tức:

  • Đau bụng vùng thượng vị dữ dội xuất hiện từng đợt .
  • Chướng bụng, đầy bụng bất thường.
  • Sau khi ăn thấy khó chịu, buồn nôn, ợ nóng, ợ rát, khó nuốt.
  • Nôn ra máu.
  • Đi ngoài ra phân đen hoặc phân dính máu.

Điều trị đau dạ dày nặng bằng cách nào?

Đau dạ dày nặng là tình trạng nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh. Chính vì vậy khi xuất hiện các triệu chứng việc đầu tiên người bệnh cần làm là:

Đi thăm khám kịp thời

Người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và làm các xét nghiệm. Tùy vào nguyên nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị cụ thể, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị có thể được bác sĩ chỉ định bao gồm: sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật.

Dùng thuốc Tây điều trị

Dùng thuốc Tây điều trị 1

Nếu tình trạng bệnh vẫn có thể dùng thuốc để cải thiện thì bác sĩ vẫn ưu tiên dùng thuốc cho người bệnh để ngăn chặn biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Dưới đây là một số thuốc bác sĩ thường yêu cầu dùng:

  • Nhóm thuốc giảm tiết dịch vị axit dạ dày: Cimetidin, Famotidin, Ranitidin, Nizatidin… giúp ngăn ngừa các tổn thương tại niêm mạc dạ dày.
  • Nhóm thuốc kháng axit: Gastropulgit, Phosphalugel giúp trung hòa axit dịch vị dạ dày.
  • Nhóm thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày: Sucralfate giúp tạo màng bọc, tăng cường tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Nhóm ức chế bơm proton: Omeprazol, Lansoprazol, Pantoprazol, Dexlansoprazole, Esomeprazol,… có tác dụng ức chế quá trình bài tiết HCL.
  • Nhóm thuốc kháng Hp: Amoxicilin, Metronidazol, Clarithromycin… được dùng trong trường hợp đau dạ dày có vi khuẩn Hp. Nhóm thuốc này giúp giảm nhanh triệu chứng nhiễm khuẩn Hp thông thường, ngăn chặn bệnh phát triển và hạn chế tái phát.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Các loại thuốc chữa đau dạ dày

Những loại thuốc điều trị đau dạ dày nặng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, người bệnh nên thăm khám và tham khảo tư vấn của bác sĩ. Người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị tránh tác dụng phụ có thể xảy ra.

Phẫu thuật

Phẫu thuật 1

Phương pháp phẫu thuật thường được dùng khi người bệnh đau dạ dày nặng sử dụng thuốc điều trị không mang lại hiệu quả hoặc bệnh có nguy cơ gây biến chứng sang ung thư, thủng dạ dày cần can thiệp ngoại khoa.

Tùy theo tình trạng bệnh, độ tuổi, sức khỏe, nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp điều trị khác nhau. Phương pháp phẫu thuật có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm như: tổn thương mạch máu, suy hô hấp, nhiễm trùng, viêm phổi… Vì vậy, người bệnh nên chọn lựa những cơ sở y tế uy tín, chất lượng thực hiện phẫu thuật để đảm bảo an toàn.

Cải thiện tình trạng đau dạ dày nặng

Bên cạnh điều trị theo phác đồ của bác sĩ thì việc điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học giúp hỗ trợ điều trị, cải thiện đau dạ dày nặng là điều không thể không nhắc tới.

Chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống khoa học 1

Người bệnh nên chú ý:

  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể giúp tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Nên ăn đầy đủ các bữa trong ngày, ăn đúng giờ, không nên bỏ bữa cũng như không nên ăn quá no hoặc để bụng quá đói.
  • Tránh ăn đêm, ăn quá gần giờ đi ngủ.
  • Nên chế biến các món ăn mềm, nhừ, dễ tiêu như: súp, cháo, canh giúp hệ tiêu hóa giảm áp lực.
  • Tăng cường bổ sung vitamin bằng các loại trái cây, rau củ như: chuối, táo,… giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, giảm tiết axit, trung hòa axit trong dạ dày.
  • Thường xuyên ăn sữa chua giúp bổ sung lợi khuẩn probiotic, hỗ trợ đường tiêu hóa.
  • Nên tạo thói quen ăn chậm, nhai kĩ giúp dạ dày hoạt động khỏe mạnh hơn.
  • Tập thói quen ăn chậm, nhai kĩ giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn.

☛ Xem chi tiết: Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì?

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

  • Có thói quen vận động hợp lý giúp cơ thể tiêu hao năng lượng và có được sức đề kháng tốt nhất.
  • Sau khi ăn nên vận động nhẹ nhàng giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn, tránh hoạt động mạnh hay bê vác nặng, hoặc đi nằm luôn.
  • Duy trì tâm trạng lạc quan, nghỉ ngơi giúp hạn chế tình trạng căng thẳng, stress, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày.
  • Khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào nên tham khảo tư vấn của bác sĩ, chỉ uống theo đúng liều lượng, thời gian theo đơn, không lạm dụng hoặc tự ý ngừng sử dụng thuốc khi thấy triệu chứng đã thuyên giảm.

Sử dụng Bình Vị Thái Minh

Bên cạnh những phương pháp điều trị trên người bệnh nên bổ sung thêm sản phẩm Bình Vị Thái Minh nhằm bảo vệ hiệu quả sức khỏe dạ dày của mình.

Sử dụng Bình Vị Thái Minh 1

Trên thị trường hiện nay chỉ có duy nhất một sản phẩm có chứa bộ đôi thành phần hoạt chất Mucosave FG (Nhập khẩu trực tiếp từ Ý) kết hợp với Giganosin, đó chính là Bình Vị Thái Minh.

Với cơ chế bảo vệ và tái tạo niêm mạc dạ dày, thực quản, xử lý bệnh từ gốc, Bình Vị Thái Minh là giải pháp cực kỳ tiên tiến và toàn diện.

  1. Đối với dạ dày: Giúp trung hòa acid dịch vị, tăng tốc độ tháo rỗng, từ đó giảm hiện tượng trào ngược.
  2. Đối với thực quản: Bao vết loét, giảm viêm, bảo vệ niêm mạc, nhờ đó ngăn ngừa các biến chứng của bệnh như viêm họng, viêm đường hô hấp, barrett thực quản, hay nguy hiểm hơn là ung thực thực quản

Vì sao nên sử dụng sản phẩm Bình Vị Thái Minh?

  1. Sản phẩm được nghiên cứu khoa học bài bản, được sản xuất trên dây chuyền thiết bị tự động hóa hiện đại của Nhà máy Công nghệ cao Thái Minh – đơn vị sản xuất Dược phẩm hàng đầu Việt Nam
  2. Sản phẩm đã được nghiên cứu chứng minh tác dụng trong việc cải thiện viêm loét, trào ngược dạ dày. Quan trọng hơn, đã có rất nhiều người dùng Bình Vị Thái Minh và mang lại hiệu quả điều trị tốt.
  3. Bình Vị Thái Minh có chứa bộ đôi hoạt chất Giganosin và Mucosave FG, đặc biệt là Mucosave FG – được nhập khẩu từ Ý, đã được nghiên cứu lâm sàng mang lại tác dụng cải thiện tốt cho những người viêm loét, trào ngược dạ dày thực quản
  4. Sản phẩm được chiết xuất từ thảo dược lành tính, không gây tác dụng phụ mà vẫn mang lại tác dụng bền vững, lâu dài.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn TẠI ĐÂY

Trên đây là những thông tin về triệu chứng, cách cải thiện đau dạ dày nặng. Để được tư vấn thêm về sản phẩm cũng như các bệnh viêm loét, trào ngược dạ dày, bạn hãy gọi ngay tới tổng đài miễn cước 1800 6397 hoặc kết nối Zalo 0961567625 để được các chuyên gia giải đáp các thắc mắc một cách nhanh chóng nhất.

Cập nhật lúc: 17/04/2024

Bài viết mới nhất

Loading...