Vi khuẩn hp trong dạ dày có lây không? Lây qua đường nào?

HP là một loại vi khuẩn sinh sống trong dạ dày của con người. Khi chúng sinh sôi và phát triển trong dạ dày sẽ là nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng, thậm chí là ung thư dạ dày. Vậy vi khuẩn HP trong dạ dày có lây không? Lây nhiễm qua đường nào?

Vi khuẩn HP là gì?

Vi khuẩn HP có tên khoa học là Helicobacter Pylori (H. Pylori) là một loại vi khuẩn sống ký sinh trong dạ dày. Chúng có khả năng tiết ra một loại enzyme mang tên Urease có khả năng làm trung hòa nồng độ acid trong dạ dày.

Theo các chuyên gia, có đến hơn nửa dân số trên thế giới bị nhiễm vi khuẩn HP, tính riêng ở Việt Nam thì số người nhiễm lên đến 70% dân số. Thế nhưng, đa phần những người nhiễm khuẩn HP thường không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào về bệnh lý của bệnh dạ dày.

Trên thực tế có khoảng 10 % người nhiễm vi khuẩn HP có nguy cơ bị viêm loét dạ dày và 1% bị ung thư.

Vi khuẩn HP trong dạ dày có lây không?

Vi khuẩn HP trong dạ dày có lây không? 1

Nếu người bệnh còn đang thắc mắc rằng vi khuẩn HP trong dạ dày có lây không? Thì câu trả lời chắc chắn là “Có”. Thậm chí tỷ lệ lây nhiễm còn rất cao.

Vi khuẩn HP không chỉ được tìm thấy trong dạ dày, mà chúng còn xuất hiện ở khoang miệng, nước bọt, cao răng, tá tràng, đại tràng, thực quản, hoặc những nơi có dị sản của dạ dày. Vi khuẩn HP được xem là một loại vi khuẩn duy nhất có khả năng tồn tại và phát triển được ở môi trường acid đậm đặc trong dạ dày.

Những tổn thương tại dạ dày do nhiễm vi khuẩn HP gây ra tương đối chậm và có thể hình thành trong nhiều năm, nhiều trường hợp phải mất đến hơn 30 năm mới xuất hiện các triệu chứng của bệnh.

Vi khuẩn HP trong môi trường tự nhiên sẽ tồn tại ở dạng xoắn cầu hoặc khuẩn cầu. Khi ở dạng xoắn chúng chỉ tồn tại được trong nước khoảng vài giờ đồng hồ, thế nhưng khi ở dạng cầu thì vi khuẩn HP có khả năng tồn tại trong nước với thời gian lên đến một năm.

Vi khuẩn HP trong dạ dày lây qua đường nào?

Vi khuẩn HP có khả năng lây nhiễm qua 4 con đường phổ biến dưới đây:

Vi khuẩn HP lây qua đường phân – tay chân

Vi khuẩn HP xuất hiện cả trong phân của người bệnh, vì thế nếu sau khi đi ngoài mà không rửa tay sạch sẽ rồi cầm vào tay nắm cửa hoặc các vật dụng khác sẽ dễ dàng lây lan vi khuẩn cho những người xung quanh.

Hơn thế nữa, các loại côn trùng như ruồi, muỗi, kiến, gián cũng là yếu tố trung gian lây nhiễm vi khuẩn HP khi chúng tiếp xúc tại môi trường mất vệ sinh, sau đó lại tiếp tục bám vào thức ăn không được che đậy cẩn thận.

Vi khuẩn HP lây  qua đường miệng – dạ dày

Người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản có chứa vi khuẩn HP, khi bị ợ chua hoặc trào ngược acid dư thừa trong dịch vị dạ dày lên thực quản và khoang miệng, sau đó bị ho, hắt hơi hoặc ăn uống chung với người khác sẽ là nguyên nhân lây nhiễm vi khuẩn HP cho mọi người.

Vi khuẩn HP lây qua đường dạ dày – dạ dày

Con đường lây nhiễm này có thể xảy ra trong quá trình người bệnh đến nội soi dạ dày tại các cơ sở y tế. các trường hợp nội soi mà dạ dày chứa vi khuẩn HP nhưng không được nhân viên y tế vệ sinh dụng cụ và đầu dò cẩn thận, lúc này vi khuẩn HP sẽ lây nhiễm từ người này sang người khác.

Thế nên, người bệnh nên đến các bệnh viện lớn, hoặc các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị bệnh.

Vi khuẩn Hp lây qua đường miệng – miệng

Loại vi khuẩn này được tìm thấy nhiều trong cao răng, nước bọt và khoang miệng, chính vì thế vi khuẩn hp có thể lây từ người này sang người khác qua các hành động như:

  • Bón, mớm cơm cho trẻ.
  • Hôn trực tiếp.
  • Sử dụng chung vật dụng cá nhân với người nhiễm vi khuẩn HP dạ dày như: bát, đũa, thìa, bàn chải đánh răng, cốc uống nước,…

Vi khuẩn Hp lây qua đường miệng - miệng 1

Cách phòng ngừa vi khuẩn HP lây nhiễm

Vi khuẩn HP có tỷ lệ lây nhiễm rất cao, vì vậy người bệnh cần nắm rõ những phương pháp phòng ngừa lây nhiễm từ loại vi khuẩn này, có thể áp dụng các cách sau đây:

  • Nên ăn chín, uống sôi.
  • Rửa tay sạch sẽ với xà phòng trước và sau khi ăn, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh.
  • Thường xuyên dùng bẫy và các dụng cụ chuyên dụng để diệt trừ chuột, ruồi, muỗi, kiến, gián,…
  • Không hôn trẻ nhỏ, đặc biệt không nhá cơm rồi bón cho trẻ nếu người lớn nghi ngờ bản thân nhiễm vi khuẩn HP trong dạ dày.
  • Hạn chế tối đa việc người bệnh dùng đũa của mình đảo ngoáy thức ăn trên bàn ăn trong mỗi bữa cơm gia đình có mọi người cùng ngồi ăn chung.
  • Thận trọng mỗi khi ăn bên ngoài, đặc biệt là các hàng quán ven đường bởi chất lượng vệ sinh dụng cụ cá nhân của họ không cẩn thận sẽ không loại bỏ được vi khuẩn bám trên bề mặt.
  • Tuyệt đối không dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh có vi khuẩn HP trong dạ dày như: bát, đũa, thìa, bàn chải đánh răng, ly uống nước,… Vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ này với nước sôi nhằm diệt khuẩn hiệu quả hơn.
  • Cẩn trọng khi ăn các loại đồ ăn tái sống, gỏi,… hoặc các loại thức ăn lên men như mắm tôm, mắm ruốc bởi chúng là các loại thực phẩm kém vệ sinh nên rất dễ lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh về đường tiêu hóa trong đó có vi khuẩn HP.

Cách phòng ngừa vi khuẩn HP lây nhiễm 1

Chẩn đoán và điều trị vi khuẩn HP bằng cách nào?

Chẩn đoán

Thông thường thì các triệu chứng bệnh nhân nhiễm vi khuẩn HP thường diễn ra rất thầm lặng và thời gian kéo dài mới có thể phát hiện ra, thế nên để biết chính xác các chuyên gia sẽ chẩn đoán tình trạng bệnh qua các phương pháp dưới đây:

Phương pháp xâm lấn

Lúc này bệnh nhân sẽ được bác sĩ tiến hành nội soi dạ dày tá tràng để đánh giá mức độ viêm loét dạ dày tá tràng. Đồng thời trong quá trình nội soi bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô sinh thiết để tiến hành test nhanh urease làm sinh thiết mô bệnh học hoặc nuôi cấy vi khuẩn.

Phương pháp không xâm lấn

Phương pháp này giúp cho bác sĩ nhận biết người bệnh có bị nhiễm vi khuẩn Hp trong dạ dày hay không mà không cần phải nội soi dạ dày, các phương pháp này bao gồm:

  • Xét nghiệm vi khuẩn HP trong phân của người bệnh.
  • Xét nghiệm test hơi thở.
  • Xét nghiệm tìm ra kháng thể HP trong máu (phương pháp này ít được dụng).

Điều trị vi khuẩn HP như thế nào?

Điều trị vi khuẩn HP thường được áp dụng cho các đối tượng bị viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày, xuất huyết giảm tiểu cầu, polyp dạ dày,…

Thuốc điều trị:

Thông thường trong phác đồ điều trị vi khuẩn HP trong dạ dày sẽ sử dụng nhóm thuốc ức chế bơm proton. Nhóm thuốc này giúp làm giảm dịch vị acid dư thừa trong dạ dày, làm lành nhanh các vị trí bị tổn thương trong niêm mạc dạ dày do bị nhiễm trùng. Nhóm thuốc này bao gồm: Dexlansoprazole, Lansoprazole, Rabeprazole, Pantoprazole, Esomeprazole, Omeprazole,…

Các bác sĩ chuyên khoa nhấn mạnh, để điều trị vi khuẩn HP trong dạ dày đạt hiệu quả, người bệnh phải tuyệt đối dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý ngưng dùng thuốc hoặc tăng, giảm liều  bởi điều này không những không tiêu diệt được vi khuẩn mà có thể gây kháng thuốc, nhờn thuốc khiến quá trình điều trị trở nên khó khăn hơn. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn kết hợp thêm các phương pháp hỗ trợ điều trị khác.

Có khoảng 50% người bệnh có thể gặp những tác dụng phụ không mong muốn sau khi sử dụng thuốc điều trị vi khuẩn HP trong dạ dày, tuy nhiên, người bệnh không cần quá lo lắng, vì những tác dụng phụ này thường nhẹ và không gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Người bệnh cần trao đổi với bác sĩ về những tác dụng phụ mình gặp phải để có hướng thay đổi liều lượng hoặc thời gian sử dụng thuốc nhằm giảm những tác dụng phụ này.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Thuốc điều trị vi khuẩn HP

Theo dõi sau điều trị:

Sau khi kết thúc quá trình điều trị vi khuẩn HP trong dạ dày, người bệnh cần đi khám lại và làm xét nghiệm test hơi thở để đảm bảo rằng tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn HP gây ra đã được khắc phục hoàn toàn.

Theo thống kê cho thấy, có đến 20% người bệnh không diệt trừ được hoàn toàn vi khuẩn HP sau khi điều trị đợt đầu tiên. Lúc này bác sĩ sẽ cho bệnh nhân tiến hành điều trị đợt 2 bằng cách sử dụng thuốc ức chế bơm Proton kết hợp cùng khoảng 2 loại kháng sinh, trong đó sẽ có ít nhất 1 loại kháng sinh không trùng với những loại thuốc đã điều trị ở đợt 1.

☛ Xem chi tiết: Phác đồ điều trị đau dạ dày có vi khuẩn HP

Bình Vị Thái Minh – giải pháp ức chế vi khuẩn HP hiệu quả

Với người bị nhiễm vi khuẩn HP, để ức chế bệnh hiệu quả, có thể sử dụng thêm viên uống Bình Vị Thái Minh để bảo vệ sức khỏe dạ dày của mình.

Bình Vị Thái Minh - giải pháp ức chế vi khuẩn HP hiệu quả 1

Bình Vị Thái Minh ra đời là giải pháp hàng đầu giúp người bệnh trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày vượt qua các triệu chứng khó chịu của bệnh. Sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược nổi tiếng rất tốt cho dạ dày như: GIGANOSIN (Chiết xuất từ Dạ cẩm và Lá khôi), Mucosave FG HIA (Chiết xuất từ Xương rồng Nopal và Lá Oliu), cao núc nác, cao thương truật nên mang đến cơ chế tác động toàn diện: Vừa trung hòa acid dịch vị, vừa giảm viêm, cải thiện hiệu quả các triệu chứng. Bởi vậy người bệnh không cần phải dùng phối hợp nhiều loại sản phẩm khác nhau.

Sản phẩm đã được chứng minh và nhà nước chứng nhận với công dụng như sau:

  • Ức chế vi khuẩn HP – nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày
  • Trung hòa, giảm acid dịch vị, ngăn hiện tượng trào ngược acid dạ dày, cải thiện viêm loét dạ dày
  • Bao bọc, bảo vệ niêm mạc, giảm các cơn đau ở dạ dày, ngăn cản sự bào mòn của acid dịch vị, từ đó tạo thời gian trống để các tế bào niêm mạc tự phục hồi
  • Kích thích tiêu hóa, tăng tốc độ tháo rỗng của dạ dày, giảm trào ngược, đầy hơi, ợ nóng, ợ chua

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn  TẠI ĐÂY

Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì hãy gọi ngay tới tổng đài miễn cước 1800 6397 hoặc kết nối Zalo 0961567625 để được các chuyên gia giải đáp các thắc mắc một cách nhanh chóng nhất.

Cập nhật lúc: 17/04/2024
Loading...