Đau dạ dày âm ỉ kéo dài cảnh báo gì, khắc phục cách nào?

Đau dạ dày âm ỉ kéo dài là tình trạng gặp phải ở nhiều người, chúng gây ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh. Nhiều người băn khoăn, đau dạ dày âm ỉ kéo dài cảnh báo điều gì, làm sao để khắc phục hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

Đau dạ dày âm ỉ kéo dài cảnh báo gì, khắc phục cách nào? 1

Đau dạ dày âm ỉ kéo dài cảnh báo điều gì?

Đau dạ dày âm ỉ kéo dài thường xuất hiện khi ăn quá no, để bụng quá đói hoặc chúng đột ngột xuất hiện bất cứ thời điểm nào trong ngày. Chúng có thể là biểu hiện của  một số bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa như:

Viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày 1

Viêm loét dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày bị tổn thương, viêm nhiễm, lâu dần tạo thành các vết loét. Những vết loét ăn sâu xuống lớp cơ niêm mạc gây ra những cơn đau dạ dày âm ỉ, quặn thắt  cho người bệnh. Cơn đau âm ỉ kéo dài kèm thường xuất hiện hiện nửa đêm và sáng khi bụng đói kèm cảm giác đầy bụng, chướng hơi, khó tiêu khiến người bệnh mất ngủ, bệnh mệt mỏi.

Cũng giống như đau dạ dày cấp tính, người bệnh viêm loét dạ dày cũng xuất hiện triệu chứng đau thượng vị, buồn nôn, nôn, ợ chua, ợ rát, ợ nóng thượng vị. Ngoài ra, người bệnh viêm loét dạ dày còn gây rối loạn tiêu hóa, lúc tiêu chảy hoặc táo bón bất thường.

☛ Xem thêm: 6 triệu chứng viêm loét dạ dày

Viêm loét hang vị dạ dày

Hang vị là phần nằm ngang của dạ dày. Khi bị viêm loét hang vị dạ dày, người bệnh thường xuyên phải đối mặt với các cơn đau tức, đau âm ỉ cùng khó chịu. Ở giai đoạn đầu, cơn đau âm ỉ  thường xuất hiện sau khi ăn. Khi viêm loét hang vị dạ dày nặng hơn, cơn đau sẽ xuất hiện về đêm hay bất cứ lúc nào gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống người bệnh.

Bên cạnh đó, đau dạ dày âm ỉ kéo dài do viêm loét hang vị dạ dày thường đi kèm với một số triệu chứng:

  • Rối loạn đại tiện: Phân lỏng hoặc đặc, đôi lúc phân dạng phân dê.
  • Buồn nôn, nôn.
  • Chán ăn, mệt mỏi, xanh xao.

☛ Tham khảo đầy đủ: Đau viêm hang vị dạ dày – dấu hiệu & điều trị

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày 1

Ung thư dạ dày là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, đây tình trạng các tế bào trong dạ dày phát triển bất thường dẫn đến hình thành các khối u. Ung thư dạ dày gây ra những cơn đau dạ dày âm ỉ kéo dài và một số triệu chứng như:

  • Đầy bụng, chướng hơi, buồn nôn sau khi ăn.
  • Nôn ra máu.
  • Đi ngoài phân đen.
  • Chán ăn, khó nuốt, suy nhược cơ thể, sụt cân nhanh.

Nguyên nhân gây đau dạ dày âm ỉ kéo dài

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau dạ dày âm ỉ kéo dài, trong đó không thể không kể đến một số nguyên nhân dưới đây:

Nguyên nhân gây đau dạ dày âm ỉ kéo dài 1

Vi khuẩn: Theo thống kê hơn 90% các trường hợp đau dạ dày do vi khuẩn Hp. Chúng xâm nhập vào niêm mạc dạ dày,  kích thích tăng tiết dịch vị, vô hiệu hóa khả năng kháng viêm của dạ dày khiến tình trạng đau dạ dày thêm trầm trọng.

Thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học: Chế độ ăn uống sinh hoạt có tác động rất lớn đến hệ tiêu hóa. Ăn nhiều thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ, uống nhiều chất kích thích như bia, rượu, cà phê… khiến lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương, gây ra các cơn đau âm ỉ kéo dài. Bên cạnh đó, thói quen sinh hoạt không khoa học như: thức đêm, ăn đêm, làm việc quá sức khiến gây kích thích tăng tiết dịch vị, niêm mạc dạ dày bị bào mòn xuất hiện các cơn đau dạ dày khi quặn thắt, lúc âm ỉ kéo dài, các tế bào trong cơ thể bị suy yếu, cơ thể kiệt sức.

Tâm lý: Stress và căng thẳng thần kinh sẽ kích thích dạ dày co bóp và tăng tiết acid dịch vị khiến niêm mạc dạ dày bị ăn mòn, dẫn tới viêm loét dạ dày và gây đau.

Lạm dụng thuốc: Sử dụng thuốc Tây trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân gây đau dạ dày âm ỉ kéo dài bởi các loại thuốc này có thể làm giảm chất bảo vệ dạ dày prostagladine khiến dạ dày dễ bị viêm loét. Bên cạnh đó, thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau như: ibuprofen, diclofenac,… có thể gây ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày, khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương, viêm loét.

☛ Tham khảo thêm:10 Nguyên nhân phổ biến gây bệnh đau dạ dày

Cách khắc phục tình trạng đau dạ dày âm ỉ kéo dài

Đau dạ dày âm ỉ kéo dài gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Chính vì vậy, để cải thiện bệnh, người bệnh có thể tham khảo một số cách dưới đây:

Thăm khám kịp thời

Thăm khám kịp thời 1

Đau dạ dày âm ỉ kéo dài khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi, sức khỏe suy nhược. Để có biện pháp điều trị cụ thể, hiệu quả nhanh chóng, người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, xác định nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp nhằm chấm dứt cơn đau và điều trị bệnh tận gốc, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học

Như đã chia sẻ ở trên, chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến hệ tiêu hóa. Vì vậy, để cải thiện đau dạ dày âm ỉ kéo dài, người bệnh nên thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày theo một số gợi ý dưới đây:

Chế độ ăn uống:

  • Nên có thói quen ăn uống chọn lọc, ăn những món thanh đạm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, canh, các món hầm nhừ… giúp giảm áp lực lên dạ dày.
  • Tránh ăn các món ăn nóng quá hoặc lạnh quá, không ăn các thực phẩm cay, nhiều da vị dầu mỡ, khô rắn, các loại nước có ga, chất kích thích như bia, rượu, nước có ga, thuốc lá… bởi chúng có thể khiến các vết viêm loét ở dạ dày thêm trầm trọng hơn.
  • Tránh ăn các loại thức ăn có tính acid như: me, xoài, chanh, thực phẩm muối chua…
  • Hạn chế các loại thực phẩm đông lạnh gây khó tiêu đầy bụng như lạp xưởng, thịt xông khói, xúc xích..
  • Nên ăn vừa đủ no, không nên ăn no quá bởi có thể khiến dạ dày tiết dịch vị nhiều hơn gây tổn thương viêm loét  dạ dày và tạo ra những cơn đau âm ỉ.
  • Có thói quen tập trung ăn, ăn chậm, nhai kĩ, nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, nên ăn đúng giờ, tránh ăn đêm.
  • Sau khi ăn không nên làm việc nặng hoặc hoạt động mạnh, nên đi lại nhẹ nhàng giúp dạ dày dễ tiêu.

☛ Chi tiết hơn trong bài: Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì?

Chế độ sinh hoạt:

  • Nên giữ tinh thần thoải mái, tránh stress, lo âu mệt mỏi kéo dài.
  • Sắp xếp công việc và thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức, thức đêm, mất ngủ.
  • Có thói quen thể dục thể thao giúp tiêu hao năng lượng và nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch và giúp hoạt động co bóp của dạ dày được trơn tru hơn.

Thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học 1

Giữ tâm lý ổn định

Tâm lý ổn định, thoải mái, lạc quan là một trong những cách giúp đẩy lùi cơn đau dạ dày âm ỉ kéo dài. Bởi khi căng thẳng mệt mỏi khiến dịch vị dạ dày tăng tiết, hệ tiêu hóa ngưng trệ, ảnh hưởng đến các cơn co thắt. Vì vậy, người bệnh nên dành thời gian thư giãn, giải tỏa căng thẳng giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, đẩy lùi cơn đau dạ dày.

Hạn chế dùng thuốc giảm đau

Sử dụng thuốc Tây điều trị bệnh có thể gây ra một số tác dụng phụ, nhất là các loại thuốc giảm đau kháng viêm, ức chế chế tiết acid gây khó chịu dạ dày, đau dạ dày âm ỉ, buồn nôn. Vì vậy, để tránh một số tác dụng phụ không mong muốn và giúp điều trị bệnh hiệu quả, người bệnh nên sử dụng thuốc theo kê đơn và theo dõi của bác sĩ.

Áp dụng mẹo để cải thiện

Bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn uống, thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ, người bệnh có thể áp dụng một số mẹo giảm đau dạ dày âm ỉ kéo dài theo một số cách dưới đây:

Chườm ấm

Áp dụng mẹo để cải thiện 1

Chườm ấm là phương pháp đơn giản, phổ biến giúp giảm đau dạ dày. Hơi nóng khi chườm sẽ giúp lưu thông máu tới vùng bụng, đẩy lùi triệu chứng đau âm ỉ. Người bệnh có thể áp dụng theo hướng dẫn dưới đây:

  • Người bệnh nằm thoải mái trên mặt phẳng.
  • Dùng túi chườm cắm điện cho sôi lên, đặt túi chườm ấm lên vùng bụng, vị trí đau sẽ giúp giảm đau âm ỉ nhanh chóng.
  • Hoặc dùng vỏ chai nước, đổ nước ấm 50 – 60 độ, vặn chặt nắp chai và lăn nhẹ từ từ trên vùng bụng đang bị đau.
  • Thay nước khi đã nguội rồi tiếp tục chườm.
  • Có thể chườm ấm đều đặn 2 – 3 lần/ ngày.

Massage bụng:

Massage bụng là phương pháp quen thuộc được áp dụng trong vật lý trị liệu giúp giảm nhanh các cơn đau âm ỉ, đau co thắt và lưu thông máu, cải thiện chức năng hoạt động của hệ tiêu hóa. Các bước massage bụng như sau:

  • Nằm hoặc ngồi thoải mái.
  • Dùng vài giọt tinh dầu cho vào lòng bàn tay, xoa đều cho nóng lên.
  • Áp 2 bàn tay vào bụng, xoa bóp theo hướng trái – phải, lên – xuống quanh vị trí đau.
  • Thực hiện xoa bóp liên tục khoảng 10 – 15 phút cho vùng bụng ấm dần lên, cơn đau sẽ giảm nhanh chóng.

Uống trà thảo dược:

Áp dụng mẹo để cải thiện 2

Để cải thiện cơn đau dạ dày âm ỉ kéo dài, người bệnh có thể uống trà thảo dược. Một số loại trà thỏa dược lành tính thường được dùng như: Trà mật ong, trà cam thảo, trà bạc hà, trà gừng… Tác dụng cụ thể một số loại trà như sau:

  • Trà cam thảo: Cam thảo có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm co thắt. Theo nghiên cứu của y học hiện đại, cam thảo giúp giảm đau dạ dày âm ỉ kéo dài bằng cách tạo ra một lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày trước sự tấn công của vi khuẩn.
  • Trà gừng –  mật ong: Trong gừng có chứa hoạt chất gingerols và shogaol giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn, giảm cơn đau bụng âm ỉ, buồn nôn, tiêu chảy…
  • Trà bạc hà: Thành phần methol và tinh dầu trong bạc hà hoạt động bằng cách gây tê nhẹ, nó giúp các cơ co bóp trong ruột được thư giãn, làm giảm cảm giác đau nhận được ở các dây thần kinh. Vì vậy, bạc hà là loại thảo dược có tác dụng giúp làm dịu các cơn đau trong cơ thể, bao gồm cả đau bụng.

☛Xem thêm: Bị đau dạ dày nên làm gì?

Bình Vị Thái Minh giảm đau dạ dày âm ỉ hiệu quả

Để hỗ trợ cải thiện những cơn đau dạ dày âm ỉ kéo dài, các chuyên gia khuyên dùng Bình Vị Thái Minh. Đây là sản phẩm được sản xuất và tổng hợp bằng công nghệ hiện đại, sử dụng các loại dược liệu như: GIGANOSIN, Mucosave FG HIA, Núc Nác, Thương truật, Kẽm gluconat… Chúng chứa những hoạt chất giúp bảo vệ dạ dày.

Bình Vị Thái Minh giảm đau dạ dày âm ỉ hiệu quả 1

Cụ thể từng thành phần trong viên nén Bình Vị Thái Minh như sau:

  • Mucosave FG HIA (Chiết xuất từ Xương rồng Nopal và Lá Oliu) có tác dụng tạo màng sinh học bao phủ lên lớp niêm mạc dạ dày, thực quản, tạo khoảng trống để các tổn thương tự phục hồi. Đồng thời các polyphenol trong Mucosave có tác dụng giảm đau, chống viêm, giúp giảm triệu chứng ợ chua do đau dạ dày nhanh chóng.
  • Giganosin được chiết xuất từ Dạ cẩm và lá Khôi tác dụng trung hòa acid dịch vị, giảm đau, chống viêm và làm lành vết loét.
  • Thương truật làm giảm tiết acid dịch vị dạ dày, giúp lành vết thương, vết loét trên niêm mạc
  • Núc nác có chứa 5 loại flavonoid, chất đắng kết tinh Oroxylin, baicalein và chrysin có hoạt tính chống dị ứng, giảm tiết acid dạ dày, giảm tổn thương viêm loét dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Bình vị Thái Minh được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên rất tốt cho dạ dày nên sản phẩm mang lại sự yên tâm tuyệt đối cho người sử dụng cùng công dụng hỗ trợ điều trị các triệu chứng về dạ dày như:

  • Giảm đau dạ dày, chống viêm, giúp giảm triệu chứng ợ nóng, ợ chua nhanh chóng.
  • Trung hòa acid dịch vị và làm lành vết loét.
  • Giảm tiết acid dịch vị dạ dày, giúp lành vết thương, vết loét trên niêm mạc.
  • Chống dị ứng, giảm tổn thương viêm loét dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Nên dùng liên tục theo liệu trình 2 tháng, khi cải thiện tốt có thể giảm xuống liều duy trì 2 viên/ 1 ngày.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn TẠI ĐÂY

Nếu cần tư vấn thêm về sản phẩm cũng như các bệnh viêm loét, trào ngược dạ dày, bạn hãy gọi ngay tới tổng đài miễn cước 1800 6397 hoặc kết nối Zalo 0961567625 để được các chuyên gia giải đáp các thắc mắc một cách nhanh chóng nhất nhé.

Cập nhật lúc: 17/04/2024

Bài viết mới nhất

Loading...