15+ Dấu hiệu đau bao tử từ nhẹ chẳng mấy "thành nặng"

Đau bao tử dạ dày là bệnh lý phổ biến và ngày càng tăng nhanh trong thời gian gần đây. Nắm chắc các dấu hiệu đau bao tử sẽ giúp bạn phát hiện và điều trị kịp thời, tránh để bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

dấu hiệu đau bao tử
Dấu hiệu đau bao tử từ nhẹ đến nặng chẳng mấy chốc thành nguy hiểm

Dấu hiệu đau bao tử đừng coi thường

Triệu chứng đau bao tử như thế nào? – Tùy vào mức độ nặng hay nhẹ mà 

Dấu hiệu nhẹ

Với những người khỏe mạnh bình thường, việc để bụng quá no, quá đói hoặc ăn thức ăn lạ cũng đều có thể gây ra bệnh đau dạ dày. Những dấu hiệu đau bao tử không do bệnh lý thường là:

các triệu chứng đau bao tử
Những dấu hiệu đau dạ dày nhẹ thường không cần dùng thuốc
  • Chướng bụng
  • Ợ chua;
  • Đầy hơi;
  • Khó tiêu;
  • Rối loạn tiêu hóa,…

Tuy nhiên, tình trạng này có thể tự hết sau vài ngày mà không cần dùng đến thuốc mà chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống để cải thiện.

Xem thêm:

Dấu hiệu nặng

Đây là những triệu chứng đau bao tử nặng có thể cảnh báo tình trạng bất thường và những nguy hiểm về sức khỏe. Do vậy, nếu có bất cứ dấu hiệu nào nghiêm trọng dưới đây thì người bệnh cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

  • Chán ăn

Thể hiện bởi lượng thức ăn bị giảm đi đáng kể, ăn không có cảm giác ngon miệng. Điều này là do việc thức ăn tiêu hóa chậm, bạn sẽ có cảm giác chướng bụng, đầy hơi khó chịu. Ngoài ra, sau ăn người bệnh còn có cảm giác đau vùng thượng vị, bỏng rát từ thượng vị sau đó lan đến xương ức và gây buồn nôn.

triệu chứng đau bao tử nặng
Dấu hiệu đau bao tử nặng
  • Khó chịu vùng thượng vị

Khó chịu vùng thượng vị chính là biểu hiện đau bao tử thường thấy ở tất cả những bệnh nhân mắc các bệnh lý về dạ dày, đại tràng. Lúc đó, người bệnh sẽ có cảm giác đau tức, đau âm ỉ vùng bụng, đau nóng rát đến khó chịu. Vị trí đau vùng thượng vị có thể từ bụng lên ngực hoặc lan ra toàn bộ lưng. 

Thường thì biểu hiện đau sẽ kéo dài dai dẳng và lặp lại nhiều lần. Đặc biệt, khi thời tiết giao mùa hoặc thay đổi thì cơn đau bao tử sẽ xuất hiện. 

  • Ợ hơi, ợ nóng

Đau bao tử thường đi kèm với việc rối loạn chức năng hoạt động dạ dày và khiến thức ăn khó tiêu đã lên men với các biểu hiện dễ nhận thấy gồm ợ nóng và ợ hơi. Lúc này, người bệnh sẽ có cảm giác nóng như lửa đốt tại xương ức, giữa ngực hoặc cổ họng.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể cảm thấy có vị đắng, nóng hoặc mặn tại cuống họng. Điều này là do sự ảnh hưởng của dịch trào ngược acid dạ dày, nuốt khó và có cảm giác thức ăn như bị kẹt cứng trong ngực hoặc cổ họng.

triệu chứng đau bao tử buồn nôn
Ợ hơi nóng, nôn mửa là những dấu hiệu của bệnh đau bao tử nặng
  • Buồn nôn, nôn mửa

Triệu chứng đau bao tử buồn nôn? – Nếu xuất hiện tình trạng đau bao tử kèm với tình trạng nôn, buồn nôn, đặc biệt là vào buổi sáng thì đây chính là dấu hiệu bị đau bao tử nặng. Đặc biệt, nếu để người bệnh nôn nhiều và dẫn tới tình trạng mất nước, điện giải trong dịch dạ dày thì nó đặc biệt nguy hiểm.

  • Hệ tiêu hóa chảy máu

Có thể dẫn đến những biến chứng xuất huyết tiêu hóa với biểu hiện là đi ngoài phân đen và bụng cứng như gỗ. Đây là dấu hiệu đặc biệt nghiêm trọng, có thể đe dọa tới tính mạng người bệnh. Đặc biệt, khi phát hiện ra dấu hiệu về máu có trong phân, tụt huyết áp, choáng váng thì cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để có biện pháp điều trị phù hợp. 

Thắc mắc thường gặp về bệnh đau bao tử

Các triệu chứng đau bao tử có thể nhầm sang những bệnh gì?

Bệnh đau dạ dày có thể nhầm lẫn với nhiều bệnh lý nguy hiểm khác chẳng hạn như viêm tụy cấp, bán tắc ruột, espoir mật,… Vì vậy, ngay khi có dấu hiệu thì người bệnh cần tới cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Đặc biệt, khi xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng như: 

  • Tức ngực;
  • Cơn đau dữ dội, xuất hiện đột ngột;
  • Khó thở;
  • Tức ngực;
  • Nôn ra máu hoặc chất lỏng có màu như cafe;
  • Giảm cân.

Dấu hiệu của bệnh đau bao tử có giống nhau ở người lớn, trẻ em, bà bầu không? 

triệu chứng đau bao tử như thế nào
Triệu chứng đau dạ dày dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác

Tìm hiểu thêm:

Dấu hiệu đau bao tử có giống nhau ở người lớn, trẻ em, bà bầu không?

Dấu hiệu đau bao tử có thể giống nhau ở người lớn, trẻ em và bà bầu. Tuy nhiên, ở mỗi đối tượng, các dấu hiệu có thể khác nhau về mức độ nghiêm trọng và tần suất xuất hiện.

Những cách phòng chống đau bao tử

Để phòng tránh những biến chứng do bệnh đau bao tử gây ra thì cách tốt nhất là chúng ta nên phòng chống ngay từ ban đầu. Bạn có thể thực hiện bằng cách kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để quá trình điều trị hiệu quả hơn. Cụ thể: 

hiện tượng đau bao tử như thế nào
Cách phòng chống bệnh đau bao tử
  • Tránh bỏ bữa, ăn chín uống sôi và không nên ăn quá no để giảm áp lực lên bao tử;
  • Ăn chậm nhai kỹ để tăng sự bài tiết từ tuyến nước bọt, đồng thời thuận lợi đẩy lùi các cơn đau, trung hòa acid;
  • Tránh ăn đồ ăn lạnh thường xuyên, bởi nó khiến cho dạ dày phải co bóp nhiều. Cho nên bạn cần hâm nóng đồ ăn để hệ tiêu hóa hấp thụ các chất tốt hơn;
  • Tuyệt đối không sử dụng bia, rượu, chất kích thích, đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ;
  • Kết hợp sử dụng thêm các thực phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị đau bao tử như táo, gừng, bánh mì nướng, sữa chua, cây bạc hà, đậu bắp, nước dừa,…
  • Trường hợp xuất hiện cơn đau, bạn nên nghỉ ngơi, thư giãn và dừng tất cả các hoạt động đang làm. Ngoài ra, không nên ăn quá no hoặc để bụng quá đói. 

Bệnh đau bao tử có thể chữa khỏi nếu phát hiện các dấu hiệu đau bao tử sớm. Vì vậy, nếu có bất cứ thắc mắc gì, hãy gọi điện đến Tổng đài của Bình Vị Thái Minh để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất.

Cập nhật lúc: 17/04/2024
Loading...