Đau bao tử và đau dạ dày có giống nhau không?

Nhiều người nghe nói đến bệnh đau dạ dày, đau bao tử và băn khoăn không biết chúng giống nhau hay khác nhau. Để hiểu rõ hơn về đau bao tử và đau dạ dày có phải là một bệnh không, các bạn tham khảo qua thông tin bài viết dưới đây.

Đau bao tử và đau dạ dày có giống nhau không? 1

Đau bao tử và đau dạ dày có giống nhau không?

Bao tử và dạ dày là từ đồng nghĩa cùng chỉ một cơ quan tiêu hóa. Sở dĩ có tên gọi khác nhau bởi đây là cách gọi theo vùng miền. Trong miền Nam thường gọi là đau bao tử, miền Bắc thường gọi là đau dạ dày. Trong dân gian thường gọi là bao tử, trong y học hiện đại thì gọi là dạ dày.

Thực tế thì bao tử và dạ dày là một, nó là tên gọi chung của cơ quan tiêu hóa lớn nhất của hệ tiêu hóa. Dạ dày (bao tử) được nối với ruột non ở phía dưới qua lỗ môn vị có hình chữ J, là đoạn phình ra của ống tiêu hóa, nằm giữa bụng, trên rốn và dưới thượng vị.

Chức năng chính của dạ dày là nghiền nát và phân hủy thức ăn. Thức ăn sau khi được nhai nuốt sẽ theo thực quản đi xuống dạ dày, Trong khi nhai, thức ăn cũng được phân hủy nhờ các enzyme tiêu hóa dịch vị với độ Ph phù hợp ở lớp niêm mạc. Sau khi thức ăn nghiền nát tại dạ dày, chúng nhào trộn với dịch vị để tiếp tục quá trình phân hủy. Hỗn hợp này được đưa xuống ruột non và hấp thu chất dinh dưỡng. Phần còn lại sẽ theo ruột già đi ra ngoài qua hậu môn.

Bệnh đau dạ dày hay còn gọi là bệnh đau bao tử là hiện tượng dạ dày bị tổn thương, viêm loét dẫn đến các cơn đau bụng âm ỉ, kéo dài khiến người bệnh có cảm giác khó chịu mệt mỏi đi kèm với các dấu hiệu: đau tức ngực, nóng rát thượng vị, nôn, khó thở, chán ăn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe người bệnh.

Đau bao tử và đau dạ dày có giống nhau không? 1

Nguyên nhân gây đau dạ dày- đau bao tử

Theo chuyên gia, đau dạ dày hay đau bao tử có thể  bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, cụ thể do một số nguyên nhân dưới đây:

Do thói quen ăn uống

Nguyên nhân gây đau dạ dày- đau bao tử 1

Thói quen ăn uống không khoa học là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau dạ dày. Một số thói quen xấu trong ăn uống cần kể đến như:

  • Ăn nhiều đồ chua, cay, nhiều gia vị, dầu mỡ
  • Vừa ăn vừa xem tivi, chơi game…
  • Ăn quá no hoặc để bụng quá đói
  • Thường xuyên sử dụng bia rượu, cà phê, chất kích thích
  • Sử dụng các loại thực phẩm nhiều chất bảo quản.

Yếu tố tâm lý

Hệ tiêu hóa được điều khiển bởi hệ thần kinh ruột giao tiếp với hệ thần kinh trung ương. Khi stress, căng thẳng, hệ tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng do hệ thần kinh bị giảm lưu lượng máu khiến các cơn co bóp tiêu hóa giảm tiết, mất cân bằng dẫn đến tự bào mòn niêm mạc gây viêm loét và các bệnh dạ dày. Vì vậy, những người thường xuyên bị căng thẳng, áp lực thường có nguy cơ đau dạ dày cao hơn những người bình thường.

Do vi sinh vật

Có nhiều loại vi khuẩn gây nên tình trạng viêm loét dạ dày, đau dạ dày, phổ biến nhất là vi khuẩn Hp (Helicobacter pylori). Một số trường hợp nhiễm vi khuẩn Hp nhưng không bị viêm loét dạ dày mà sau khi uống bia rượu, sử dụng những thực phẩm không khoa học sẽ tạo môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển và gây hại dạ dày.

Do bệnh lý

Nguyên nhân gây đau dạ dày- đau bao tử 2

Một số bệnh lý tiêu hóa gây ảnh hưởng xấu đến chức năng tiêu hóa của dạ dày như: các bệnh lý về tuyến giáp, viêm ruột, hội chứng ruột kích thích, viêm tụy…

Do dùng thuốc

Lạm dụng một số loại thuốc kháng viêm, kháng sinh có thể gây ức chế vi khuẩn có hại trong dạ dày dẫn đến chướng bụng, đầy hơi, đau bụng, buồn nôn, viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày…

Bệnh lý thường gặp gây đau bao từ (dạ dày)

Theo thống kê, đau dạ dày có thể do một số bệnh lý về tiêu hóa như:

1. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

1. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản 1

Trào ngược dạ dày thực quản là hiện tượng dịch dạ dày bao gồm thức ăn, men tiêu hóa, hơi… trào ngược lên thực quản gây khó chịu. Trào ngược dạ dày thực quản được cảnh báo với dấu hiệu tức ngực, buồn nôn, ợ chua, ợ nóng rát thực quản.

☛ Chi tiết hơn qua bài: Chứng trào ngược dạ dày

2. Bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng

2. Bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng 1

Viêm loét dạ dày – tá tràng là tình trạng xuất hiện tổn thương viêm và loét trên niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng (phần đầu của ruột non). Những tổn thương này xảy ra khi lớp niêm mạc – lớp màng lót bên trong cùng của dạ dày hay tá tràng bị bào mòn khiến các lớp bên dưới thành dạ dày bị lộ ra.

Tình trạng viêm loét dạ dày – tá tràng thường làm bùng phát những cơn đau dạ dày sau khi ăn. Bên cạnh đó, nó còn gây ra các triệu chứng: ợ hơi, ợ chua, hoặc nóng rát thượng vị, đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn…

3. Bệnh Crohn

3. Bệnh Crohn 1

Bệnh Crohn là một bệnh viêm ruột đặc trưng bởi tình trạng viêm nhiễm lan sâu vào các lớp mô ruột. Bệnh thường ảnh hưởng đến hồi tràng và đại tràng và cũng có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào của đường tiêu hoá. Bệnh xuất hiện với các triệu chứng đau bụng ở vị trí dạ dày, tiêu chảy, có máu trong phân, cơ thể mệt mỏi suy nhược, giảm cân và suy dinh dưỡng.

4. Ung thư dạ dày

4. Ung thư dạ dày 1

Theo thống kê, ung thư dạ dày là loại  phổ biến gây tỷ lệ tử vong cao thứ 3 tại Việt Nam, chỉ sau ung thư gan, ung thư phổi. Đây là hiện tượng các tế bào cấu trúc bình thường của dạ dày đột biến và tăng sinh không kiểm soát, xâm lấn các mô ở gần (xâm lấn cục bộ) hay ở xa (di căn) qua hệ thống bạch huyết. Khi dạ dày xuất hiện những tổn thương ác tính, tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh và vị trí của tổn thương mà người bệnh có thể có các dấu hiệu khác nhau: đau dạ dày dữ dội kèm theo chán ăn, mệt mỏi, sút cân bất thường…

Xem thêm: Cách phân biệt đau dạ dày và đau đại tràng

Đau dạ dày khi nào nên đi khám bác sĩ?

Thông thường, đau dạ dày có thể được cải thiện khi người bệnh thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh. Tuy nhiên, các cơn đau kéo dài ngày càng trầm trọng thì người bệnh nên khám bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh nên đến trung tâm y tế, phòng khám chuyên khoa khi có các triệu chứng dưới đây:

  • Đau dạ dày dữ dội khi đang mang bầu
  • Đau thượng vị  kèm sốt cao
  • Có dấu hiệu nôn kéo dài quá 12 tiếng liên tục
  • Đi ngoài ra máu
  • Có dấu hiệu mất nước
  • Mệt mỏi, chán ăn, sút cân nhanh.

Phương pháp điều trị đau dạ dày hiệu quả

Có nhiều phương pháp chữa đau dạ dày. Tùy thuộc vào từng bệnh lý ở dạ dày mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị cho phù hợp. Một số phương pháp điều trị thường được sử dụng:

1. Dùng thuốc Tây

1. Dùng thuốc Tây 1

Nhiều loại thuốc tây y được chỉ định điều trị tùy thuộc vào triệu chứng bệnh nhằm cải thiện các triệu chứng khó chịu. Một số loại thuốc thường dùng:

  • Thuốc kháng axit dạ dày: Lansoprazole, Omeprazol giúp giảm lượng axit trong dạ dày, cải thiện các triệu chứng: ợ chua, ợ nóng, làm lành các vết thương tại niêm mạc nhanh hơn.
  • Thuốc giảm đau: Ibuprofen, Acetaminophen hay Aspirin được dùng trong trường hợp người bệnh có cơn đau dạ dày nặng
  • Thuốc kháng sinh: Amoxicillin, Clarithromycin, Metronidazole… dùng trong trường hợp đau dạ dày do vi khuẩn Hp. Ngoài ra, chúng được kết hợp với thuốc thuốc ức chế bơm proton, Bismuth để đảm bảo tiêu hết vi khuẩn Hp và các triệu chứng đi kèm.
  • Thuốc trị đầy hơi, ợ hơi: Gồm một số loại thuốc chứa thành phần simethicon.
  • Thuốc chống buồn nôn: Pepto-Bismol là loại thuốc phổ biến được bác sĩ kê.
  • Một số thuốc khác: Thuốc chống tiêu chảy, thuốc nhuận tràng, corticosteroid, thuốc chống co thắt dạ dày…
Các loại thuốc điều trị đau dạ dày giúp giảm nhanh triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, người bệnh chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ và sử dụng đúng liều lượng, thời gian để đạt được hiệu quả tối đa. Ngoài ra, khi sử dụng có bất cứ triệu chứng khác thường nào nên báo ngay với bác sĩ điều trị để được thay thế loại thuốc phù hợp.

2. Áp dụng mẹo dân gian

Có rất nhiều bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị đau dạ dày. Dưới đây là một số bài thuốc điển hình mà bạn có thể áp dụng:

Dùng lá mơ lông

2. Áp dụng mẹo dân gian 1

Theo Đông y, lá mơ có tính bình, vị mát giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng, tiêu phong hoạt huyết và sát trùng khá hiệu quả. Các hoạt chất và dinh dưỡng trong lá mơ lông : vitamin C, protein, carotene, tinh dầu… giúp làm giảm tình trạng sưng viêm ở vùng niêm mạc dạ dày hiệu quả và nhanh chóng.

Dùng chuối xanh

2. Áp dụng mẹo dân gian 2

Theo y học cổ truyền, chuối xanh có vị chát, tính mát giúp bổ tỳ, lợi tiểu, nhuận tràng giúp kháng viêm, giảm cơn đau nhức, khó chịu ở dạ dày. Y học hiện đại cũng nghiên cứu và chứng minh trong chuối xanh chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin giúp tăng chất nhầy ở niêm mạc, chống lại các triệu chứng do bệnh đau dạ dày gây ra.

Dùng nghệ mật ong

2. Áp dụng mẹo dân gian 3

Theo Đông y, nghệ có tính ôn, vị đắng giúp phá huyết tích, diệt nấm, sát khuẩn, trị sẹo. Mật ong có tính bình, thanh nhiệt, giảm đau, tăng sức đề kháng, giúp người bệnh cảm thấy ăn ngon, ngủ ngon. Theo y học hiện đại, mật ong có tính kháng khuẩn có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn Hp – một trong những thủ phạm chính gây viêm loét dạ dày.

Mật ong kết hợp với nghệ giúp bảo vệ niêm mạc, làm chậm quá trình tổn thương và giúp giảm nhẹ triệu chứng khó chịu của bệnh đau dạ dày.

☛ Tham khảo nhiều phương pháp khác qua bài: Mẹo chữa đau dạ dày tại nhà hiệu quả

3. Áp dụng lối sống sinh hoạt lành mạnh

3. Áp dụng lối sống sinh hoạt lành mạnh 1

Thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh rất quan trọng giúp hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày. Vì vậy, để điều trị mang lại kết quả nhanh hơn, người bệnh cần chú ý:

  • Thường xuyên vận động thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng, giúp tinh thần thoải mái hơn
  • Nên ngủ nghỉ đúng giờ, tránh thức khuya sẽ giúp bạn phòng ngừa các cơn đau dạ dày tái phát
  • Tránh để tâm lý căng thẳng, stress, nên cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi, không làm việc quá sức.
  • Tập hít thở sâu, làm ấm bụng cũng là cách giảm đau dạ dày hiệu quả.
  • Ăn chậm – nhai kỹ, ăn đúng giờ giấc cố định, điều độ.

☛ Tham khảo: Đau dạ dày nên kiêng gì để nhanh khỏi?

4. Áp dụng chế độ ăn uống khoa học

Bên cạnh chế độ sinh hoạt lành mạnh thì thói quen ăn uống hằng hằng ảnh hưởng rất lớn tới việc phòng ngừa hỗ trợ điều trị đau dạ dày. Vì vậy, người bệnh có thể xây dựng chế độ ăn uống theo gợi ý dưới đây:

  • Nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, thức ăn chế biến đảm bảo vệ sinh, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi và các thức ăn tốt cho dạ dày.
  • Nên bổ sung đủ 2 – 2,5 lít nước, bổ sung thêm nước trái cây để tăng cường vitamin, giúp dạ dày hoạt động tốt hơn.
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên rán, gia vị vay nóng, thực phẩm không đảm bảo chất lượng.
  • Tránh sử dụng bia, rượu, thức uống có cồn, gas, thuốc lá.
  • Hạn chế ăn những loại thực phẩm chế  biến sẵn, nhiều chất bảo quản.
  • Nên uống nhiều nước, có thể bổ sung thêm nước ép hoa quả giúp tăng cường vitamin.

Bình Vị Thái Minh- hỗ trợ điều trị đau dạ dày

Người bệnh đau dạ dày có thể tham khảo thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bình Vị Thái Minh. Đây là sản phẩm được chiết xuất từ những thảo dược thiên nhiên rất tốt cho dạ dày và mang lại an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Bình Vị Thái Minh- hỗ trợ điều trị đau dạ dày 1

Bình Vị Thái Minh là sản phẩm nghiên cứu khoa học, đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe của cơ quan kiểm nghiệm, đã được chứng minh có tác dụng trong việc cải thiện tình trạng đau dạ dày. Sản phẩm mang đến 3 cơ chế tác động toàn diện:

  • Trung hòa, giảm acid dịch vị, ngăn hiện tượng trào ngược acid dạ dày, cải thiện viêm loét dạ dày
  • Bao bọc, bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn cản sự bào mòn của acid dịch vị, từ đó tạo thời gian trống để các tế bào niêm mạc tự phục hồi
  • Kích thích tiêu hóa, tăng tốc độ tháo rỗng của dạ dày, giảm trào ngược, đầy hơi, ợ nóng, ợ chua.

Sản phẩm đã được nghiên cứu và chứng minh lâm sàng trong điều trị viêm loét dạ dày, đây là sự kết hợp giữa thành phần MUCOSAVE và các vị dược liệu quý của Việt Nam như Dạ cẩm, lá khôi, Thương truật, giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản.

Nên dùng liên tục theo liệu trình 2 tháng, khi cải thiện tốt có thể giảm xuống liều duy trì 2 viên/ 1 ngày

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất.

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn TẠI ĐÂY

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn hiểu rõ hơn bệnh đau dạ dày và đau bao tử có giống nhau không? Qua bài viết, bạn cũng hiểu thêm về bệnh cũng như cách điều trị phòng ngừa. Để được tư vấn thêm về sản phẩm cũng như các bệnh viêm loét, trào ngược dạ dày, bạn hãy gọi ngay tới tổng đài miễn cước 1800 6397 hoặc kết nối Zalo 0961567625 để được các chuyên gia giải đáp các thắc mắc một cách nhanh chóng nhất nhé.

Cập nhật lúc: 17/04/2024

Bài viết mới nhất

Loading...