Đau thượng vị bên trái cảnh báo bệnh gì?

Tùy thuộc vào mức độ cũng như tần suất của các cơn đau thượng vị bên trái để xác định được bệnh lý mà người bệnh đang gặp phải. Trong số đó phổ biến nhất là tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng. Vậy đau thượng vị bên trái cảnh báo bệnh gì? Làm sao để khắc phục?

Đau thượng vị bên trái cảnh báo bệnh gì? 1

Đau thượng vị là gì?

Thượng vị là vùng bụng tính từ phần rốn trở lên phía trên của xương ức. Đau thượng vị là cảm giác đau nhức và khó chịu tại thượng vị. Những cơn đau thường âm ỉ và kéo dài nhiều giờ. Lúc này cơ thể của bạn đang cảnh báo có nguy cơ gặp nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Do đó, người bệnh cần hết sức lưu ý đến các dấu hiệu bất thường và đi khám bác sĩ khi cần thiết.

☛ Xem bài viết chi tiết: Đau thượng vị

Nguyên nhân gây đau thượng vị bên trái

Khi cơ thể của bạn xuất hiện những cơn đau âm ỉ tại vùng bụng bên trái phần ngang rốn, đồng thời kèm theo một số biểu hiện như: ợ hơi, chướng bụng, khó tiêu, tiêu chảy,…Đây chính là những biểu hiện của triệu chứng đau thượng vị bên trái. dưới đây là những nguyên nhân gây ra tình trạng đau thượng vị bên trái.

  • Rối loạn tiêu hóa: Do người bệnh có chế độ ăn uống thiếu khoa học, thường xuyên căng thẳng, stress hoặc lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ khiến cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Đây là một trong những nguyên nhân bị đau thượng vị bên trái.
  • Viêm loét dạ dày: Nguyên nhân phổ biến gây đau thượng vị bên trái là chứng viêm loét dạ dày. Do thức ăn tích tụ lâu ngày trong dạ dày khiến dịch vị acid tăng tiết và trở nên dư thừa dẫn đến tình trạng viêm loét, nếu nghiêm trọng có thể sẽ gây xuất huyết dạ dày.
  • Trào ngược dạ dày: Khi thức ăn dư thừa hoặc acid trong dịch vị dạ dày dư thừa sẽ đẩy trào ngược lên thực quản và khoang miệng khiến cổ họng của người bệnh bị đau rát, đau tức ở vùng ngực. lâu dần sẽ xuất hiện các dấu hiệu ợ nóng, khó tiêu, chua miệng, viêm họng, khàn giọng. nếu không được điều trị có thể hình thành khối u ở cổ họng.
  • Tổn thương tại đường ruột: Đau thượng vị bên trái cũng có thể là do nguyên nhân đường ruột bị tổn thương khiến người bệnh bị khó tiêu và đau tức vùng bụng bên trái.
  • Ăn quá nhiều: Khi bạn ăn quá nhiều, dạ dày phải làm việc quá tải để tiêu hóa hết được lượng thức ăn đã đưa vào cơ thể, lúc này dạ dày và các bộ phận khác phải chịu một áp lực lớn dẫn đến tình trạng đau quặn bụng vùng thượng vị đặc biệt là bên trái.
  • Viêm ruột thừa: Một số dấu hiệu đau thượng vị bên trái có thể là do viêm ruột thừa, người bệnh cần được phẫu thuật sớm nhằm đảm bảo sức khỏe tổng thể.

Đau vùng thượng vị bên trái là biểu hiện của bệnh gì?

Vị trí vùng thượng vị nằm ở nơi tập trung nhiều cơ quan tiêu hóa có liên quan mật thiết đến phổi, lá lách, gan, thận, đường ruột, buồng trứng. Vì thế, nếu thấy hiện tượng đau bất thường tại vùng thượng vị bên trái có thể là biểu hiện của một số bệnh lý dưới đây:

Viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày 1

Nếu bạn bị đau thượng vị bên trái kèm theo một số triệu chứng như chán ăn, ợ nóng, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn bất chợt thì có thể bạn đã bị viêm loét dạ dày, triệu chứng sẽ tồi tệ hơn vào ban đêm hoặc sau khi ăn nó và khi đang đói. Lúc này cần đi khám để điều trị theo phác đồ của bác sĩ nhằm ngăn ngừa những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra.

Đây là bệnh lý do nhiều nguyên nhân gây ra như lạm dụng rượu bia, nhiễm trùng, uống quá nhiều thuốc tây. Những cơn đau do viêm loét dạ dày thường hay xuất hiện đột ngột và phát triển theo thời sang sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính rất khó để điều trị dứt điểm.

Viêm đại tràng

Đại tràng là một bộ phận của cơ thể bao gồm một phần của ruột già và nằm ở vị trí cuối đường ống tiêu hóa. Bệnh viêm đại tràng không có những triệu chứng điển hình, mà thường được cảnh báo qua các cơn đau vùng thượng vị bên trái kèm theo chán ăn, ngủ kém, cơ thể suy nhược, đầy bụng, thường xuyên đi ngoài là những biểu hiện của bệnh đau đại tràng cấp hoặc mãn tính.

Bên cạnh những cơn  đau âm ỉ ở thượng vị bên trái, bệnh viêm đại tràng còn có biểu hiện đau nhức tại hai bên hố chậu hoặc vùng hạ sườn bên phải. nếu các biểu hiện của bệnh có kèm theo sốt và suy giảm trí nhớ là bệnh đã trở nên nghiêm trọng, cần được thăm khám và điều trị sớm.

Suy gan

Nếu người bệnh cảm nhận thấy sắc tố da có sự thay đổi, chuyển dần sang màu vàng, đặc biệt ở những người có dấu hiệu chán ăn, mất ngủ, sụt cân nhanh, chướng bụng, khó tiêu, nước tiểu có màu vàng đậm kèm theo đau vùng thượng vị bên trái là dấu hiệu bạn bị suy gan.

Sỏi thận

Khi mắc bệnh sỏi thận, người bệnh thường có các biểu hiện đau thượng vị bên trái, buồn nôn, nước tiểu đổi màu, đau buốt khi đi tiểu, sốt cao về đêm, chân tay run,… Đây là bệnh lý phổ biến trong xã hội hiện đại, tình trạng đau bụng sẽ xuất hiện mỗi khi viên sỏi di chuyển, sỏi được hình thành từ các cặn khoáng cứng lắng đọng trong thận và đi vào niệu quản, từ đó gây ra những cơn đau.

Viêm bàng quang

Bạn bị viêm bàng quan là khi cơ thể có những dấu hiệu như: đau quặn vùng thượng vị bên trái, đau khi đi tiểu, nước tiểu chuyển màu lạ.

Rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa 1

Tình trạng đau thượng vị bên trái thường không có biểu hiện liên tục hay rõ ràng, cơn đau không nghiêm trọng, chúng kéo dài khoảng vài giờ thì biến mất. Đây có thể là biểu hiện của chứng rối loạn tiêu hóa. Các dấu hiệu đi kèm có thể là: đau quặn bụng thành từng cơn, khó tiêu, chướng hơi, phân lúc lỏng lúc rắn,…

Hiện tượng này thường gặp do chế độ ăn uống không đảm bảo, thường xuyên stress, người có tiền sử bệnh lý đường tiêu hóa,…

Đau dạ dày

Đau dạ dày không phải bệnh lý nghiêm trọng, tuy nhiên bệnh hay tái phát gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh. Đau dạ dày là do ăn uống không đúng giờ giấc, ăn nhiều thức ăn cay nóng, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, lạm dụng kháng sinh.

Ban đầu người bệnh chỉ nhận thấy những cơn đau thượng vị bên trái, tiếp đó là tình trạng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, chướng bụng, các triệu chnwgs này thường nghiêm trọng hơn sau khi người bệnh ăn quá no hoặc để bụng quá đói.

Phình động mạch chủ

Triệu chứng đặc trưng của bệnh phình động mạch chủ bao gồm: đau thượng vị bên trái, người lạnh run, da tái, khó thở. Đây là những biểu hiện rất nguy hiểm có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Tắc ruột

Đau thượng vị bên trái trong một số trường hợp là biểu hiện của tình trạng tắc ruột, lúc này người bệnh cần được đưa đi cấp cứ nhanh chóng để phòng tránh những phản ứng sốc nguy hiểm có thể xảy ra. Khi bị tắc ruột, ngoài cơn đau thượng vị bên trái, người bệnh còn kèm theo một số triệu chứng khác đó là: buồn nôn, liieen tục trung tiện và đại tiện, các âm thanh lớn phát ra thành từng cơn liên tục trong ổ bụng.

Cách điều trị chứng đau thượng vị trái

Nếu tình trạng đau thượng vị bên trái mới chỉ xuất hiện ở những cơn đau nhẹ âm ỉ trong thời gian ngắn, người bệnh có thể tham khảo phương pháp điều trị qua việc áp dụng chế độ ăn uống, thay đổi lối sống lành mạnh, nếu biến chứng nặng hơn cần đi khám bác sĩ để sử dụng thuốc theo đơn được chỉ định.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học 1

Chế độ ăn uống khoa học rất cần thiết cho những người bệnh bị đau thượng vị bên trái nói riêng và người có bệnh lý về dạ dày cùng hệ tiêu hóa nói chung.

  • Ăn chậm, nhai kĩ.
  • Bổ sung cho cơ thể đủ dinh dưỡng cần thiết , ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi nhằm hạn chế tăng tiết acid trong dịch vị dạ dày.
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thành 5-6 bữa nhằm giảm áp lực cho dạ dày.
  • Không ăn quá no cùng một bữa, cũng không để bụng quá đói.
  • Không ăn sau 21h để phòng ngừa tình trạng trào ngược dạ dày vào ban đêm.
  • Hạn chế các loại thức ăn cay nóng, thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, thức ăn lên men,…
  • Nên ăn những loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn hoặc đóng dạng hộp.

Tạo lối sống lành mạnh

  • Cần ngủ đúng giờ, không thức khuya sau 23h đêm. mỗi ngày đảm bảo ngủ đủ ít nhất từ 7-8 giờ đồng hồ.
  • Có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lí, tránh để cơ thể rơi vào tình trạng căng thẳng dẫn đến stress.
  • Luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, lạc quan,
  • Luyện tập thể chất mỗi ngày từ 15-30 phút tùy theo sức khỏe bản thân.
  • Có chế độ giảm cân nếu bạn đang thừa cân, béo phì.

Sử dụng thuốc

Thuốc được sử dụng theo đơn của bác sĩ, người bệnh không tự ý mua thuốc về dùng nếu chưa qua thăm khám.

  • Thuốc kháng axit: Nhóm thuốc này thường được chỉ định dùng cho người bị đau bụng do axit tăng tiết quá nhiều. chúng thường bao gồm các loại thuốc như Mylanta, Sucralfat, Rebamipid, Mucosta,…
  • Thuốc ức chế thụ thể H2: Những đối tượng có dấu hiệu đau thượng vị bên trái đi kèm với ợ hơi, chán ăn, tiêu chảy có thể được chỉ định sử dụng các loại thuốc Tylenol, Acetaminophen, Loperamide, Pepcid AC hoặc Zantac 75mg,…

Bình Vị Thái Minh – Cải thiện hiệu quả chứng đau thượng vị bên trái

Đau thượng vị bên trái cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm, do đó, người bệnh cần nắm rõ nguyên nhân gây bệnh để có những phương pháp điều trị phù hợp. Bên cạnh những biện pháp nêu trên, người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm viên uống Bình Vị Thái Minh giúp bảo vệ sức khỏe dạ dày, cải thiện hiệu quả chứng đau thượng vị bên trái để ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bình Vị Thái Minh - Cải thiện hiệu quả chứng đau thượng vị bên trái 1

Sản phẩm được chiết xuất từ các thảo dược tốt cho dạ dày bao gồm:

  • Mucosave FG HIA (Chiết xuất từ Xương rồng Nopal và Lá Oliu) có tác dụng tạo màng sinh học bao phủ lên lớp niêm mạc dạ dày, thực quản, tạo khoảng trống để các tổn thương tự phục hồi. Đồng thời các polyphenol trong Mucosave có tác dụng giảm đau, chống viêm, giúp giảm triệu chứng nhanh chóng.
  • Giganosin được chiết xuất từ Dạ cẩm và là Khôi tác dụng trung hòa acid dịch vị, giảm đau, chống viêm và làm lành vết loét
  • Thương truật làm giảm tiết acid dịch vị dạ dày, giúp lành vết thương, vết loét trên niêm mạc
  • Núc nác có chứa 5 loại flavonoid, chất đắng kết tinh Oroxylin, baicalein và chrysin có hoạt tính chống dị ứng, giảm tiết acid dạ dày, giảm tổn thương viêm loét dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày

Chính vì vậy, ưu điểm nổi bật của Bình Vị Thái Minh là mang đến cơ chế tác động toàn diện: Vừa trung hòa acid dịch vị, vừa giảm viêm, bao vết loét, đồng thời cải thiện hiệu quả các triệu chứng. Bởi vậy người bệnh không cần phải dùng phối hợp nhiều loại sản phẩm khác nhau.

Sản phẩm mang đến 3 cơ chế tác động toàn diện:

  • Trung hòa, giảm acid dịch vị, ngăn hiện tượng trào ngược acid dạ dày, cải thiện viêm loét dạ dày
  • Bao bọc, bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn cản sự bào mòn của acid dịch vị, từ đó tạo thời gian trống để các tế bào niêm mạc tự phục hồi
  • Kích thích tiêu hóa, tăng tốc độ tháo rỗng của dạ dày, giảm trào ngược, đầy hơi, ợ nóng, ợ chua

Sản phẩm đã được nghiên cứu và chứng minh lâm sàng trong điều trị các bệnh về dạ dày: Trào ngược dạ dày, thực quản,viêm loét dạ dày, thượng vị , đây là sự kết hợp giữa thành phần MUCOSAVE và các vị dược liệu quý của Việt Nam như Dạ cẩm, lá khôi, Thương truật, giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản.

Bình vị Thái Minh giúp người bệnh cải thiện triệu chứng sau 1-2 lần sử dụng.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn  TẠI ĐÂY

Cập nhật lúc: 17/04/2024
Loading...