Vi khuẩn hp có lây qua đường ăn uống không?

Chào bác sĩ!

Chồng em có dấu hiệu đau bụng, ợ chua, ăn uống khó tiêu, đi khám được chẩn đoán dương tính với khuẩn Hp. Hiện tại, nhà em có trẻ nhỏ, em lo lắng không biết vi khuẩn Hp có lây qua đường ăn uống không, biện pháp phòng ngừa  thế nào cho hiệu quả? Xin bác sĩ tư vấn cho em. Em cảm ơn!

Nguyễn Thu Hiền (Thanh Đa – Vĩnh Phúc – Hà Nội)

Chào Hiền!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về mục hỏi đáp chuyên gia của dadaykhoe.vn. Để giải đáp thắc mắc, mời bạn tham khảo thông tin dưới đây:

Vi khuẩn Hp là gì?

Vi khuẩn Hp có tên đầy đủ là Helicobacter pylori. Đây là loại xoắn khuẩn gram âm có khả năng sống sót và hoạt động trong môi trường axit đậm đặc của dạ dày, chúng thường sống, phát triển gây viêm dạ dày mãn tính. Sở dĩ vi khuẩn Hp có thể tồn tại và phát triển trong dạ dày con người bởi chúng có thể tiết ra enzyme Urease trung hòa axit dạ dày. Khi đó cơ thể lại tiết ra một loại chất kháng viêm, chính chất này lại gây hại cho niêm mạc của dạ dày. 

Vi khuẩn Hp là gì? 1

Hầu hết, những người nhiễm khuẩn Hp thường không có triệu chứng rõ ràng. Khi vi khuẩn Hp gây ra các bệnh về dạ dày thì bệnh nhân mới đi khám và phát hiện ra sự tồn tại của loại vi khuẩn này trong cơ thể. Cụ thể, khi vi khuẩn Hp gây viêm loét dạ dày – tá tràng, chúng có thể gây ra một số triệu chứng:

  • Đau thượng vị
  • Ợ nóng, ợ chua
  • Bụng khó tiêu, chướng hơi
  • Nôn, buồn nôn
  • Rối loạn tiêu hoá
  • Viêm loét dạ dày nặng gây xuất huyết dạ dày, đi ngoài phân có màu đen
  • Cơ thể thiếu máu mệt mỏi.

☛ Chi tiết hơn: Triệu chứng khi nhiễm vi khuẩn Hp

Vi khuẩn Hp có lây qua đường ăn uống?

Vi khuẩn Hp có lây qua đường ăn uống? 1

Vi khuẩn Hp tồn tại và phát triển trong dạ dày, cao răng, nước bọt người bệnh. Khi ăn uống chung mâm, dùng chung bát đũa, gắp thức ăn cho nhau, bón, mớm thức ăn hay dùng bất cứ vật dụng gì tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, khoang miệng của người bệnh có vi khuẩn Hp sang người lành đều có thể bị lây lan. Cụ thể:

Dùng chung bát, đũa

Thống kê cho thấy, tỉ lệ lây nhiễm vi khuẩn Hp qua việc dùng chung dụng cụ ăn uống với người bệnh lên đến 90%. Bên cạnh đó, chấm chung nước chấm, nếm thức ăn cũng có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn Hp từ người bệnh sang người lành khá cao. Vì vậy, bạn nên chú ý tuyệt đối không nên sử dụng chung dụng cụ ăn uống với người lạ hoặc người xác nhận nhiễm vi khuẩn Hp.

Dùng chung cốc uống nước

Vi khuẩn Hp có nhiều trong nước bọt, khoang miệng cao răng, chúng có thể di chuyển sang miệng cốc khi người có vi khuẩn Hp uống nước, lây nhiễm sang người khác sử dụng lại chiếc cốc này. Từ đó, chúng xâm nhập vào cơ thể người bị lây lan và làm tăng nguy cơ mắc bệnh dạ dày.

Tiếp xúc gần với dịch nước bọt người bệnh

Vi khuẩn Hp có lây qua đường ăn uống? 2

Ngồi ăn chung với người nhiễm vi khuẩn Hp cũng rất dễ lây nhiễm bởi ăn chung các món ăn, vi khuẩn Hp từ thìa, đũa di chuyển sang các món ăn, người lành tiếp xúc các món ăn đó cũng sẽ có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn Hp và tỷ lệ lây nhiễm rất cao.

Việc tiếp xúc gần như hôn cũng là một trong những nguyên nhân gây lây lan loại vi khuẩn nguy hiểm cho dạ dày và đường tiêu hóa này. Khi hai người hôn nhau nước bọt của người bệnh có sự tiếp xúc mạnh mẽ với nước bọt và đường miệng của người khỏe mạnh, đây là cơ hội tốt để vi khuẩn Hp nhanh chóng di chuyển và tấn công. Bên cạnh đó, việc nói chuyện gần với người bệnh có vi khuẩn Hp cũng dễ lây nhiễm bởi cười, nói tuyến nước bọt tiếp xúc với da mặt hay bất cứ khu vực nào trên cơ thể người không bị bệnh, khiến họ bị lây nhiễm.

Ăn thực phẩm tái sống

Vi khuẩn Hp có lây qua đường ăn uống? 3

 

Thói quen ăn rau sống, trái cây chưa ngâm rửa kĩ , thực phẩm tái sống có thể làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn Hp. Nguyên nhân bởi rau củ, trái cây qua quá trình trồng trọt, chăm sóc có thể nhiễm vi khuẩn Hp, khi chúng ta sử dụng không được làm sạch, vi khuẩn có thể sống sót và theo đường tiêu hóa thâm nhập vào bên trong dạ dày khiến người khỏe mạnh gây viêm loét và những tổn thương nặng nề nhất là ở vùng niêm mạc dạ dày.

Ngoài ra, vi khuẩn Hp còn có thể lây nhiễm qua một số đường như:

  • Đường phân – miệng: Vi khuẩn Hp tồn tại trong phân của người bệnh, chúng có thể lây nhiễm từ người bệnh sang người lành qua vật chủng trung gian như ruồi, kiến, gián bám vào thức ăn lây nhiễm sang người.
  • Đường dạ dày – miệng: Khi người bệnh có vi khuẩn Hp, triệu chứng ợ hơi, ợ chua, vi khuẩn Hp từ dạ dày đi lên theo luồng hơi và tăng nguy cơ lây nhiễm cho người tiếp xúc gần với luồng hơi đó.
  • Đường dạ dày – dạ dày: Với trường hợp sử dụng thiết bị y tế khám chữa bệnh như: dụng cụ nội soi tai mũi họng, dụng cụ nội soi dạ dày… chưa được tiệt trùng cũng rất dễ lây nhiễm vi khuẩn Hp từ người bệnh sang người lành.

☛ Xem thêm: Vi khuẩn hp lây qua đường nào?

Cách phòng ngừa vi khuẩn Hp lây qua đường ăn uống?

Để phòng ngừa vi khuẩn Hp qua đường ăn uống, ngoài hiểu các con đường lây nhiễm vi khuẩn Hp như trên, chúng ta cũng cần thực hiện một số biện pháp sau:

Thói quen ăn uống

Thói quen ăn uống 1

Để ngăn chặn, phòng ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn Hp một cách an toàn nhất, người bệnh cần thay đổi thói quen ăn uống theo một số gợi ý sau đây:

  • Ăn chín, uống sôi giúp phòng ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm và lây nhiễm vi khuẩn Hp, giảm bớt được lượng vi khuẩn Hp trong thức ăn sống, tránh ăn những loại thực phẩm tái sông như gỏi, tiết canh, rau sống, nước chưa đun sôi…
  • Duy trì chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng thiết yếu: chất béo, carbohydrate, vitamin, protein,.. giúp tăng đề kháng phòng ngừa bệnh.
  • Luôn chú ý sử dụng những thực phẩm tươi, sạch, đảm bảo an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Tránh ăn uống vỉa hè, nhà hàng không sạch sẽ, không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Không sử dụng thực phẩm để lâu, có dấu hiệu ẩm, mốc, nhiễm khuẩn.
  • Hạn chế thói quen găp thức ăn cho nhau, uống chung cốc, ăn chung bát, thìa.
  • Tránh ăn những loại thực phẩm nhiều gia vị, cay, nóng, dầu mỡ, chiên xào.
  • Hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích.

Thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt 1

 

  • Môi trường sống ô nhiễm có thể tạo cơ hội cho vi khuẩn Hp sinh sôi, người bệnh nên thường xuyên vệ sinh nhà của, vệ sinh môi trường sống xung quanh, khử trùng dụng cụ ăn uống, nhà vệ sinh sạch sẽ diệt trừ gián, chuột, ruồi muỗi…
  • Có thói quen vệ sinh tay chân sạch sẽ nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, đặc biệt là thói quen chế biến thực phẩm sống và chín riêng dụng cụ chế biến.
  • Hạn chế tiếp xúc tay ở những nơi dễ lây nhiễm như cầu thang, bàn ăn, tay nắm cửa ở nơi công cộng.
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh như khăn mặt, bàn chải đánh răng,…
  • Có thói quen vận động thể thao giúp tăng sức đề kháng, giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.
  • Có thói quen khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần giúp phát hiện sớm vi khuẩn Hp cũng như các mầm mống gây bệnh, từ đó có hướng điều trị hiệu quả.

☛ Có thể bạn quan tâm: Phác đồ điều trị đau dạ dày có vi khuẩn Hp

Bình Vị Thái Minh –  Giải pháp cho người bệnh dạ dày do vi khuẩn Hp

Bình Vị Thái Minh -  Giải pháp cho người bệnh dạ dày do vi khuẩn Hp 1

Bình Vị Thái Minh là giải pháp hữu hiệu giúp hỗ trợ điều trị vi khuẩn Hp hiệu quả. Các thành phần trong viên nén Bình Vị Thái Minh: Mucosave FG HIA, Giganosin, Thương truật, Núc nác giúp cải thiện điều trị vi khuẩn Hp và tái tạo niêm mạc dạ dày. Sản phẩm mang lại sự an tâm tuyệt đối cho người dùng cùng công dụng điều trị chuyên sâu bệnh về:

  • Trung hòa, giảm acid dịch vị, ngăn hiện tượng trào ngược acid dạ dày, cải thiện viêm loét dạ dày.
  • Ức chế vi khuẩn Hp – nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày.
  • Bao bọc, bảo vệ niêm mạc, giảm các cơn đau ở dạ dày, ngăn cản sự bào mòn của acid dịch vị, từ đó tạo thời gian trống để các tế bào niêm mạc tự phục hồi.
  • Kích thích tiêu hóa, tăng tốc độ tháo rỗng của dạ dày, giảm trào ngược dạ dày thực quản, đầy hơi, ợ nóng, ợ chua.

Mucosave trong sản phẩm – được nhập khẩu từ Ý, đã được nghiên cứu lâm sàng mang lại hiệu quả tốt cho những người đau, viêm loét, trào ngược dạ dày.  Kết quả nghiên cứu lâm sàng sau khi sử dụng Mucosave FG cho thấy:

      • Giảm 83.1% triệu chứng ợ nóng
      • Giảm 89.2% hiện tượng trào ngược
      • Cải thiện 83.4% chứng buồn nôn
      • Giảm 95.2% nóng rát vùng họng

Bình Vị Thái Minh -  Giải pháp cho người bệnh dạ dày do vi khuẩn Hp 2

Mức độ cải thiện triệu chứng sau khi dùng Bình Vị Thái Minh

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn TẠI ĐÂY

Vi khuẩn Hp có khả năng lây từ người này sang người khác theo nhiều con đường, trong đó ăn uống là một trong những đường dễ lây nhiễm nhất. Qua thông tin chia sẻ trên, mong rằng bạn Hiền đã có giải pháp giúp chồng điều trị bệnh cũng như có chế độ tuân thủ nghiêm ngặt phòng ngừa để hạn chế sự lây nhiễm cho người xung quanh. Nếu bạn còn bất cứ băn khoăn nào, hãy gọi ngay tới tổng đài miễn cước 1800 6397 hoặc kết nối Zalo 0961567625 để được các chuyên gia giải đáp các thắc mắc một cách nhanh chóng nhất nhé. Chúc bạn và gia đình mạnh khoẻ!

Cập nhật lúc: 17/04/2024

Bài viết mới nhất

Loading...