Viêm trợt niêm mạc dạ dày là gì? Nguy hiểm mức độ mấy?

Viêm trợt dạ dày là căn bệnh khá phổ biến, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời. Vậy viêm trợt dạ dày là gì? Cách điều trị như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp cung cấp cái nhìn tổng quan về căn bệnh. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Viêm trợt dạ dày là gì?

Viêm trợt dạ dày là gì? 1
Hình ảnh nội soi vết xước trên niêm mạc dạ dày

Dạ dày ở người lớn ở dạng túi hình chữ J và được chia thành 5 phần chính gồm tâm vị, đáy vị, thân vị, hang vị và môn vị. Hiện tượng trợt loét dạ dày có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào, thường do vi khuẩn, thức ăn thừa đọng lại gây ra viêm nhiễm tại niêm mạc.

Vậy viêm trợt hang vị? Viêm trợt dạ dày là hiện tượng niêm mạc dạ dày bị tổn thương dẫn đến viêm, sưng và lâu dần hình thành những vết xước hoặc trợt nhẹ.

3 dạng chính của viêm trợt hang vị dạ dày

3 dạng chính của viêm trợt hang vị dạ dày 1
Viêm trợt được chia làm 3 dạng chính qua nội soi và giải phẫu bệnh

Viêm trợt dạ dày được phân chia thành nhiều dạng khác nhau dựa vào mức độ và hình thái tổn thương. Tuy nhiên, để dễ dàng đánh giá và theo dõi tiến triển của bệnh, các chuyên gia đã chia thành 3 dạng dưới đây:

  • Viêm trợt lồi dạ dày: là tình trạng vết xước niêm mạc bị lồi lên khiến cho lớp niêm mạc này rất dễ bị bong tróc. Những vết trợt ở niêm mạc dạ dày sẽ tiếp xúc với dịch vị, thức ăn nên khiến cho tổn thương ngày càng lớn, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và lan rộng vết thương.
  • Viêm trợt phẳng dạ dày là dạng tổn thương tương đối nhẹ, triệu chứng không điển hình. Trong trường hợp này, các vết xước trợt thường nông và phẳng, nằm ngay trên bề mặt niêm mạc. Vì không gây ra nhiều khó chịu nên người bệnh rất dễ chủ quan dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.
  • Viêm trợt xung huyết dạ dày: yình trạng này biểu hiện bởi các dấu hiệu sưng – nóng – đỏ – đau bởi máu bị ứ đọng gây phù nề và xung huyết vùng tổn thương. Dạng này thường gặp ở tuổi trung niên, tuổi già bởi dạ dày kém co bóp, khả năng hấp thu và chữa lành giảm.

Nguyên nhân dẫn đến viêm trợt dạ dày

Nguyên nhân dẫn đến viêm trợt dạ dày 1
Sử dụng nhiều rượu bia có thể gây viêm trợt dạ dày

Cũng như những căn bệnh về dạ dày khác, viêm trợt dạ dày là hậu quả của một hay nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

  • Vi khuẩn HP: Là vi khuẩn có khả năng tiết ra men Urease, Catalase,… gây độc cho tế bào. Không chỉ làm tăng nguy cơ gây viêm trợt dạ dày, đây cũng là nguyên nhân dẫn tới hàng loạt bệnh lý khác như viêm dạ dày trào ngược thực quản, loét dạ dày,…
  • Lạm dụng thuốc kháng viêm không Steroid (NSAID), Cortocoid khiến cho dạ dày mất đi hàng rào bảo vệ. Tình trạng viêm sẽ tiến triển ngày càng nặng dẫn tới những vết xước, trợt trên bề mặt dạ dày.
  • Chế độ sinh hoạt không khoa học khi tiêu thụ quá nhiều bia rượu, chất kích thích gây bào mòn lớp lót niêm mạc, đồng thời làm cho dạ dày co bóp và tăng tiết dịch vị mạnh hơn.
  • Thói quen xấu như bỏ bữa, vận động mạnh sau khi ăn no, thức khuya, căng thẳng kéo dài,… cũng là nguyên nhân khiến cho việc điều tiết dịch vị bị rối loạn, lâu dần gây viêm và tạo thành những vết trợt trên niêm mạc dạ dày.

☛ Chi tiết hơn: Thủ phạm gây viêm loét dạ dày không ngờ tới!

Triệu chứng của viêm trợt dạ dày

Những dấu hiệu của viêm trợt dạ dày diễn ra rất âm thầm, dễ nhầm lẫn với các bệnh tiêu hóa khác. Một số triệu chứng nổi bật của căn bệnh cần phát hiện sớm bao gồm:

Đau bụng vùng thượng vị

Đau bụng vùng thượng vị 1
Đau thượng vị là dấu hiệu thường gặp trong viêm trợt dạ dày

Vị trí của cơn đau sẽ phản ánh tương đối nội tạng bị tổn thương trong cơ thể. Trong viêm trợt hang vị dạ dày, cơn đau có thể khởi phát ở phía trên rốn, dưới xương ức một cách âm ỉ hoặc thậm chí liên tục theo từng cơn.

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể đau sau bữa ăn đây là thời điểm mà dạ dày co bóp mạnh, thức ăn và dịch vị tác động trực tiếp lên vị trí tổn thương. Đến giai đoạn nặng hơn, khi vết xước rộng và sâu, có chảy máu thì cơn đau thượng vị rất khó kiểm soát, đau liên tục theo từng cơn gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh.

Ợ hơi, ợ chua

Triệu chứng này thể hiện được tình trạng viêm trợt dạ dày đang tiến triển, nếu không điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến loét, chảy máu dạ dày. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do dạ dày tăng tiết dịch vị đồng thời thức ăn không được tiêu hóa, tồn đọng và lên men.

Bệnh nhân sẽ cảm thấy nóng rát vùng thượng vị, kèm theo dịch vị lẫn thức ăn trào ngược lên cổ họng gây ra vị chua trong miệng.

Buồn nôn và nôn

Đây là dấu hiệu phổ biến trong hầu hết các bệnh về đường tiêu hóa. Các vết xước trợt sẽ kích thích dạ dày tiết ra lượng lớn dịch vị, kết hợp cùng thức ăn gây tăng áp lực và khiến co cơ bụng và cơ hoành. Hiện tượng này cũng làm cho áp lực lồng ngực giãn nở dẫn đến tình trạng buồn nôn, nôn.

Dấu hiệu khác

Viêm trợt dạ dày không chỉ gây ra những biểu hiện trên hệ tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến toàn cơ thể như mệt mỏi, chán ăn, sụt cân thậm chí thiếu máu,… Chính vì thế, người bệnh không nên chủ quan mà hãy luôn chú ý đến bất thường về sức khỏe, dù là dấu hiệu nhỏ nhất.

Những triệu chứng cũng có thể là dấu hiệu để nhận biết các bệnh về đường tiêu hoá khác. Vậy nên bệnh nhân cần đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kỹ càng.

Viêm trợt hang vị dạ dày có phải phẫu thuật không?

Viêm trợt hang vị dạ dày có phải phẫu thuật không? 1
Viêm trợt dạ dày cần phẫu thuật khi đã tiến triển thành nhiều biến chứng nguy hiểm

Ở giai đoạn đầu, những tổn thương nhỏ có khả năng tự chữa lành nên người bệnh hoàn toàn có thể dùng thuốc kết hợp điều chỉnh lối sống phù hợp.

Tuy nhiên, khi vết trợt trở nên sâu và rộng khiến việc điều trị nội khoa không còn tác dụng thì bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân. Một số biến chứng nguy hiểm cần mổ cấp cứu mà người bệnh nên chú ý có thể kể đến như:

  • Xuất huyết tiêu hóa thường gặp ở dạng viêm trợt xung huyết. Dạ dày tăng tiết quá mức có thể khiến cho tình trạng viêm ngày càng diễn biến nặng nề, lâu dần gây vỡ mạch máu mất kiểm soát ở vị trí vết trợt. Người bệnh cần được phẫu thuật để cầm máu ngay lập tức, hạn chế tình trạng sốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.
  • Thủng dạ dày là biến chứng nghiêm trọng khi niêm mạc dạ dày bị tổn thương quá sâu. Chất dịch và thức ăn sẽ tràn ra khắp ổ bụng gây viêm, biểu hiện bởi cơn đau dữ dội, tụt huyết áp, nhịp tim nhanh,… Bác sĩ cần phẫu thuật, dẫn lưu kịp thời để đảm bảo an toàn cho người bệnh.
  • Hẹp môn vị là biến chứng cần phẫu thuật khi vị trí hẹp quá mức khiến cho thức ăn không thể di chuyển xuống ruột non. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do thức ăn tồn đọng lâu ngày khiến cho niêm mạc môn vị dày lên, đi kèm với những triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn,…

Phương pháp điều trị viêm trợt dạ dày

Để giải quyết được các triệu chứng khó chịu của viêm trợt dạ dày, người bệnh cần kết hợp dùng thuốc cùng chế độ sinh hoạt lành mạnh trong thời gian dài, cụ thể như sau:

Duy trì một lối sống khoa học

Duy trì một lối sống khoa học 1
Sử dụng thức ăn loãng làm giảm áp lực lên dạ dày

Người bệnh viêm trợt dạ dày cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chia bữa ăn thành 5 – 6 bữa nhỏ để giảm áp lực cho dạ dày đồng thời thúc đẩy khả năng tiêu hóa và hấp thu tốt hơn.
  • Ưu tiên lựa chọn những thực phẩm giàu vitamin và dưỡng chất như rau xanh, cá hồi, ức gà,… theo phương pháp chế biến đơn giản như hầm, luộc, hấp,…
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn cay nóng, rượu bia để không tạo thêm vết thương mới trên niêm mạc dạ dày.
  • Sắp xếp thời gian hợp lý, duy trì trạng thái ổn định, tránh căng thẳng trong thời gian dài.
  • Tập thể dục đều đặn 4 – 5 lần mỗi tuần, mỗi lần 30 phút để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, giúp hệ tiêu hóa được khỏe mạnh hơn.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Viêm loét dạ dày nên ăn gì?

Sử dụng bài thuốc từ thiên nhiên

Đối với những trường hợp viêm trợt lồi hang vị dạ dày nhẹ, tổn thương nông thì bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ sử dụng các bài thuốc hỗ trợ từ thiên nhiên, có thể kể đến như:

Nghệ tươi

Nghệ tươi được đánh giá là một kháng sinh tự nhiên nhờ hoạt chất Curcumin dồi dào có khả năng kháng khuẩn, làm lành vết thương nhanh chóng. Đặc biệt, nguyên liệu này được cho là đáp ứng tốt trong trường hợp viêm trợt dạ dày do vi khuẩn HP.

Cách thực hiện bài thuốc như sau: Chuẩn bị tinh bột nghệ và cà phê với tỉ lệ như nhau, trộn đều và dùng 2 – 3 lần mỗi ngày vào trực tiếp mỗi bữa ăn. Duy trì cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm.

Gừng tươi

Cũng giống như nghệ, gừng tươi được xem như một dược liệu quý khi chứa nhiều thành phần có khả năng thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa, làm lành tổn thương lớp niêm mạc.

Để thực hiện bài thuốc, hãy chuẩn bị vài lát gừng tươi cho vào cốc và hãm cũng 200ml nước sôi trong khoảng 10 phút. Dùng vào sau bữa sáng khi còn ấm để cải thiện các dấu hiệu khó chịu của viêm trợt lồi hang vị dạ dày.

Sử dụng thuốc Tây

Sử dụng thuốc Tây 1
Thuốc Tây là phương pháp chính trong điều trị viêm trợt dạ dày

Sử dụng thuốc Tây là phương pháp hiệu quả trong điều trị viêm trợt dạ dày. Tùy thuộc vào nguyên nhân, triệu chứng của từng người bệnh mà bác sĩ sẽ kê thuốc sao cho phù hợp. Một số loại thuốc thường được sử dụng theo phác đồ gồm:

  • Ức chế bơm Proton PPI (Omeprazol, Lansoprazol,…) có tác dụng ức chế dịch vị trong thời gian dài. Những tác dụng phụ cần lưu ý gồm đau đầu, buồn ngủ, khô miệng,….
  • Thuốc ức chế H2 (Cimetidin, Ranitidin,…) giúp trung hòa acid dịch vị, giảm nhanh các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, buồn nôn,… Khi sử dụng, cần theo dõi những dấu hiệu như táo bón, tiêu chảy,…
  • Thuốc kháng sinh (Amoxicililn, Metronidazole,…) rất có hiệu quả trong trường hợp viêm trợt dạ dày do vi khuẩn HP. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc lâu dài rất dễ dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh, buồn nôn, nôn, chuột rút,…
  • Men tiêu hóa cũng là thuốc được chỉ định để bổ sung lợi khuẩn, hỗ trợ quá trình tiêu hóa được hiệu quả hơn. Người bệnh cũng nên lưu ý và báo cáo ngay với bác sĩ nếu có nổi mẩn, phát ban, sốt,.. khi sử dụng thuốc.
Các loại thuốc trên có tác dụng mạnh mẽ lên cơ thể người bệnh. Vậy nên, cần sử dụng đúng thuốc, đúng liều, đúng đơn thuốc để hạn chế tối đa tương tác thuốc và tác dụng phụ lên sức khỏe của bản thân.

☛ Tham khảo đầy đủ: Các phương pháp điều trị viêm loét dạ dày

Bình Vị Thái Minh cải thiện viêm trợt dạ dày hiệu quả

Bình Vị Thái Minh cải thiện viêm trợt dạ dày hiệu quả 1
Bình Vị Thái Minh sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, phù hợp cho nhiều đối tượng

Bình Vị Thái Minh được chiết xuất từ các nguyên liệu vô cùng lành tính, hỗ trợ cải thiện triệu chứng cũng như làm lành tổn thương niêm mạc một cách tự nhiên. Trong đó có thể kể đến như:

  • Dạ cẩm, lá khôi chứa nhiều Giganosa có khả năng trung hòa acid, giảm nhanh các triệu chứng ợ hơi, ợ chua của người bệnh. Bên cạnh đó, hoạt chất này còn có khả năng giảm đau, chống viêm, giúp vết xước trợt được chữa lành nhanh hơn.
  • Xương rồng Nopal và lá Oliu có hoạt chất Mucosave với khả năng chống viêm, bảo vệ vết loét để ngăn chặn tổn thương từ acid dịch vị, tạo thời gian dài để làm lành niêm mạc.
  • Cao núc nác và cao thương truật kích thích hệ tiêu hóa hỗ trợ quá trình hấp thu, giảm áp lực trong dạ dày nên người bệnh ăn uống ngon miệng hơn, hạn chế hiện tượng trào ngược.

Bên cạnh những dược liệu quý từ thiên nhiên, Bình Vị Thái Minh còn được sản xuất theo công nghệ hiện đại, được cấp phép lưu hành trên thị trường bởi Bộ Y Tế nên được nhiều người bệnh tin dùng. Đây thực sự là giải pháp khoa học đột phá, là lựa chọn hàng đầu của bệnh nhân viêm trợt lồi hang vị dạ dày nói chung và bệnh đường tiêu hóa nói riêng!

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán Bình Vị Thái Minh chính hãng gần nhất

Đặt giao Bình Vị Thái Minh về tận nhà bạn  TẠI ĐÂY

Lời kết

Những thông tin trên đã phần nào giải đáp được câu hỏi viêm trợt dạ dày là gì? Có nguy hiểm không? Hy vọng rằng, mỗi  sẽ có được cái nhìn tổng quan về bệnh, cũng như hiểu rõ các phương pháp điều trị để nâng cao sức khỏe cho bản thân mình!

Tham khảo thêm tại:

https://medlatec.vn/tin-tuc/goc-giai-dap-viem-trot-hang-vi-da-day-la-gi-co-chua-duoc-khong-s67-n27250

https://tradimec.com/viem-trot-hang-vi-da-day.html

Cập nhật lúc: 17/04/2024

Bài viết mới nhất

Loading...